Thương hiệu Việt

Nho Ba Mọi

Khách du lịch khi đến vùng đất Ninh Thuận đầy nắng và gió, muốn tìm hiểu về đặc sản nho, đều chọn điểm ghé lại đầu tiên là Trang trại Nho Ba Mọi (thôn Hiệp Hòa, Phước Thuận, Ninh Phước). Ở đó, du khách sẽ được tham quan vườn nho trĩu quả, thưởng thức các loại rượu vang, nước ép và được ông Nguyễn Văn Mọi (Ba Mọi), chủ trang trại nồng nhiệt tiếp đón.
Hình ảnh ông chủ trang trại hơn 70 tuổi, cao lớn, rắn rỏi, thân thiện và có lối ăn nói hoạt bát, am hiểu về nho đã gây ấn tượng khó quên cho nhiều khách tham quan. Bây giờ sản phẩm của thương hiệu Nho Ba Mọi được nhiều người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, nhưng ít ai biết để có được cơ ngơi như hôm nay, ông Ba Mọi đã phải đầu tư nhiều công sức bằng tình yêu đặc biệt dành cho cây nho.

Xuất thân từ một nông dân bình thường, ông là một trong những người đi tiên phong trồng nho ngay trong những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước. Hồi đó đất mới, nho là cây trồng mới, môi trường không ô nhiễm nhiều nên chưa có sâu bệnh. Khởi đầu trồng giống nho đen Repe trên diện tích 500m2, hằng đêm ông Ba Mọi phải thắp đèn hột vịt, loay hoay cả đêm để bắt con dù dù, một loài côn trùng phá nho. Sau này có giống nho đỏ Red Cardinal, ông đem về trồng và từ năm 2001 ông bắt đầu trồng giống nho xanh NH-0148. Sau quá trình phát triển, ngày nay trang trại ông mở rộng với diện tích gần 2 ha.

Năm 2000, trong khi nhiều người từ bỏ nho chuyển sang trồng táo hoặc cây trồng mới cho hiệu quả kinh tế hơn, ông Ba Mọi vẫn bám vào nho. Nhờ sự giúp đỡ của Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh, ông áp dụng mô hình dùng phân hữu cơ vi sinh bón trên cây nho đạt kết quả. Đến năm 2007, khi bắt đầu có chương trình canh tác VietGAP, ông Ba Mọi ứng dụng và đến năm 2010 được cấp giấy chứng nhận.



Ông Nguyễn Văn Mọi chăm sóc vườn nho hơn 2 ha của trang trại nho Ba Mọi. Ảnh: Nguyễn Luân /VNP



Trang trại nho Ba Mọi cho sản lượng khoảng 50 tấn/năm. Ảnh: Lê Minh /VNP



Ông Nguyễn Văn Mọi hướng dẫn về quy trình ủ và lên men rượu vang cho sinh viên Đại học Nông nghiệp Nha Trang. Ảnh: Kim Phương /VNP



Ông Nguyễn Văn Mọi giới thiệu với khách du lịch về quy trình trồng và chăm sóc cây nho tại trang trại nho Ba Mọi. Ảnh: Kim Phương/VNP


Dây chuyền sản xuất  sản phẩm nước ép nho tại trang trại Nho Ba Mọi. Ảnh: Kim Phương/VNP




Sản phẩm rượu vang được ủ lên men từ trang trại Nho Ba Mọi. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP

Việc xây dựng sản phẩm nho ăn tươi theo tiêu chuẩn VietGAP có thể coi là bước ngoặt cho doanh nghiệp Ba Mọi phát triển, hiện có trên 70% sản lượng sản phẩm của ông Ba Mọi tiêu thụ chủ yếu ở thị trường ngoài tỉnh. Đặc biệt, Trang trại nho Ba Mọi đã làm ra các sản phẩm như: Rượu vang nho, nước ép nho.... Đến nay với 6 cửa hàng, đại lý, siêu thị tại thị trường chủ yếu là Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh và gần đây được mở rộng tiêu thụ tại Đà Nẵng, Vinh (Nghệ An), hàng tháng bình quân doanh nghiệp Ba Mọi có sản lượng tiêu thụ gần 80 tấn nho tươi và 250 chai rượu.

Nhớ lại sự hình thành thương hiệu Nho Ba Mọi, ông Ba Mọi cho biết, tuy có đến trên 80% sản lượng thu hoạch của trang trại nho là phục vụ ăn tươi, nhưng chính các sản phẩm chế biến từ nho đã làm cho thương hiệu nho Ba Mọi lan tỏa, đặc biệt là rượu vang. Để có nguyên liệu làm rượu vang, ngoài 1,5 ha nho trồng ăn tươi, Trang trại nho Ba Mọi dành 0,5 ha trồng nho rượu gồm các giống: Syrah (nho rượu đỏ), giống Cabernet Sauvignon (nho rượu trắng) và Sauvignon Blanc (nho rượu trắng). Nho chín, thu hoạch xong phải trải qua qui trình chế biến có nhiều công đoạn phức tạp, mất thời gian từ 1 đến 1 năm rưỡi mới cho ra chai vang Ba Mọi có dung tích 0,75 lít (quy chuẩn Quốc tế).
 
Sản phẩm thứ hai là nước ép nho. Hàng năm trang trại nho Ba Mọi đã đưa khoảng 3-4 tấn nho vào chế biến thứ nước giải khát ngon ngọt này với sản lượng 5.000-6.000 chai (dung tích 0,5 lít). Gần đây để tăng thêm sản phẩm nho chế biến, ông Ba Mọi đã đầu tư 500 triệu đồng lắp thêm một dây chuyền xử lý nho sau thu hoạch (rửa, sấy bằng quạt), làm ra các sản phẩm như: nho sấy khô, mứt nho.

Vừa là nông dân, vừa là Giám đốc, ông Ba Mọi đã xây dựng trang trại nho của mình trở thành điển hình cho xu hướng phát triển mới của nghề trồng nho ở Ninh Thuận./.

 
Bài: Nguyễn Luân - Ảnh: Lê Minh, Nguyễn Luân, Kim Phương

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top