Đời sống Việt

Người sưu tầm 1500 cassette cổ

Anh Nguyễn Xuân Thủy là một trong những người đến nay đang sở hữu số lượng lớn khoảng 1500 chiếc đài cassette. Với anh, đó không chỉ đơn thuần là thú chơi đòi hỏi sự đam mê và tỉ mẩn, mà trên hết đó là cách để người Hà Nội hôm nay lưu giữ những kỉ niệm về một Hà Nội đã qua.

 Anh Thủy cho biết: “Khi công nghệ phát triển rồi mọi người lãng quên mất những chiếc đài cassette xưa. Nhưng vì tôi là thế hệ 7x nên chiếc đài cassette gắn với những năm tháng sinh viên nên tôi cũng muốn tìm lại những hoài niệm của mình. Mà khi đã sưu tầm thì tôi cũng có tiêu chí riêng của mình là chủ yếu tìm lại những đài có ở Việt Nam ngày xưa”.

Trong căn phòng làm việc tầm 20m2 ở phố Cổ Linh (Hà Nội), anh Thủy vừa vui vẻ trò chuyện với chúng tôi, vừa cẩn thận lau chùi bộ sưu tập đài cassette cổ mất 5 năm đi khắp nơi để sưu tầm. Khi chúng tôi hỏi về một số chiếc cassette được nhiều người Việt sử dụng ngày xưa thì anh khá háo hức chia sẻ.

Phải mất rất nhiều năm, nhiều công sức,  anh Thủy mới sở hữu số lượng khoảng 1500 chiếc đài cassette .
Một góc bộ sưu tầm đài cassette cổ của anh Nguyễn Xuân Thủy, nhiều chiếc trong bộ sưu tầm còn mới nguyên chưa sử dụng.
Anh Thủy thường dành nhiều thời gian để chăm sóc cho những chiếc đài cassette cổ.
Nhiều chiếc đài cassette cổ của anh Thủy có tuổi đời hơn 50 năm.
Do được chăm chút rất cẩn thận nên hầu hết những chiếc đàicassette  trong bộ sưu tầm của anh Thủy đều đang sử dụng tốt.
Những chiếc đài cassette cổ được sắp xếp tại phòng làm việc của anh Thủy một cách rất khoa học.
Với chuyên môn là họa sĩ nên anh Thủy còn thiết kế, vẽ lại những chiếc tem trang trí cho những chiếc đài cassette cổ.
Một trong những chiếc tem do chính anh Thủy vẽ lại để trang điểm cho những đứa con tinh thần của mình.
Những chiếc đài cassette này phần lớn được mua tại Việt Nam nhưng anh Thủy cũng tìm kiếm, mua cassette cổ trên những trang web ở nước ngoài.
Anh Thủy nhớ rõ và ghi chép lại rất cẩn thận quá trình mua từng chiếc đài cassette trong số hơn 1000 chiếc mình đang sở hữu.
Hiện tại anh Thủy cũng lập câu lạc bộ những người yêu thích cassette để giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ sở thích sưu tầm đài cassette cổ ở Việt Nam.

Trong số đó có thể kể đến chiếc cassette hiệu Sharp 777 nó hay còn gọi là "vua cassette" ngày xưa, được những người lao động nước ngoài mang từ Đức về hoặc các thủy thủ mang về chứ ở Việt Nam không bán. Hay chiếc cassette QT88 hay còn gọi là "nữ hoàng cassette" vì nó đẹp và là một trong thiết bị tốt được các cửa hàng ngày xưa dùng để thâu băng bán. Đặc biệt là chiếc Sharp 939 là một trong những cassette có công suất cao mà ngày xưa được sử dụng trong hội trường và đám cưới.

Anh Thủy cũng là một họa sĩ nên trong quá trình sưu tầm, anh để ý những chiếc cassette thường mất hết tem mác nên anh tìm hiểu các mẫu mã các hãng rồi rồi anh phục dựng lại hơn 1000 mẫu tem các loại để cấp cho những người chơi.

Để những chiếc cassette không bị ẩm mốc thì anh Thủy thường để trang trí trong phòng nhà có điều hòa, ngoài ra anh còn cho một số quán cà phê mượn để làm trang trí décor không gian quán.

Theo anh Thủy, hiện tại anh đã thành lập câu lạc bộ những người yêu thích cassette với số lượng thành viên khoảng 9500 người ở khắp ba miền đất nước. Câu lạc bộ cũng đã tổ chức được triển lãm để giới thiệu những sản phẩm cassette cổ đến nhiều người tìm hiểu, đồng thời các thành viên cũng gặp gỡ trao đổi những sản phẩm với nhau./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Việt Cường

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top