Hóa
trang mặt trong diễn tuồng là một nghệ thuật thể hiện tính cách nhân vật
của vở diễn... nbsp;Vì vậy chỉ cần nhìn diễn viên bước ra khỏi cánh gà
với bộ mặt hóa trang cũng như trang phục thìnbsp;dường như khán giả đều
biết đó là nhân nhân vật có tính cách như thế nào.
Màu sắc dùng để hóa trang trên
mặt phổ biến là trắng, đỏ, xanh và màu đen. Mặt trắng (diện mạo đẹp đẽ,
tính cách trầm tĩnh), mặt đỏ (người trí dũng, chững chạc), mặt rằn (diện
mạo xấu xí, tính cách nóng nảy), mặt tròng xéo đen (tướng phản, hai bên
thái dương có vết đỏ là người nóng nảy, nếu tròng xéo đen nền đỏ thắm hay
xanh là người vũ dũng), mặt mốc (xu nịnh), mặt lưỡi cày (người đoản hậu,
nhát gan)...
 Đôi mắt của quan huyện thể hiện sự gian xảo và tinh quái
nên được diễn viên trau chuốt cẩn thận.
|
 Khuôn mặt hóa trang của diễn viên Kiều Oanh với cô vợ
trong vở “Ông già cõng vợ trẻ đi xem hội”.
|
 Kẻ góc mũi thành đường vân là một chi tiết không thể bỏ
qua trong các vai diễn vua.
|
 Phòng hóa trang của các diễn viên tuồng tại rạp Hồng Hà,
Hà Nội.
|
 NSƯT Hán Văn Tình trong vở tuồng “Phụng Nghi Đình”.
|
 Cảnh các văn võ bá quan trên sân khấu trong vở “Phụng
Nghi Đình”, các diễn viên hóa trang khuôn mặt tùy theo tính cách
vai diễn của mình.
|
 Diễn viên Kiều Oanh trong vở tuồng “Ông già cõng vợ trẻ
đi xem hội”.
|
 Trên sân khấu, vai diễn của nghệ sĩ được tỏa sáng nhiều
nhờ sự hóa trang tài tình của nhân vật.
|
Hai loại hóa trang mặt đáng lưu
ý nhất là mặt trắng và mặt rằn. Sáng tạo ra hai loại mặt này, nghệ thuật
tuồng đã chú ý đến cái đẹp của hành động chứ không phải cái đẹp diện mạo.
Bởi có mặt trắng phe trung như Địch Thanh, Hứa Hớn Văn, thì cũng có mặt
trắng phe nịnh như Lã Bố, Lý Thông; có vai mặt rằn trung như Lưu Khánh,
Trương Phi, thì cũng có mặt rằn nịnh như Tạ Ôn Đình, Xích Bảo…
Như vậy, chỉ riêng trong hóa
trang thôi đã thể hiện cụ thể phạm trù cái đẹp trong mỹ học dân tộc. Dẫu
hóa trang theo kiểu mặt nào thì cũng đều có một điểm chung là khuôn mặt
của những nhân vật này được bôi màu, riêng vùng sát xung quanh mắt được để
tự nhiên. Không ít nhà nghiên cứu nghệ thuật tuồng cho rằng, đây là dấu
vết của việc đeo mặt nạ ngày trước, còn có người lại giải thích, trong hát
bội, con mắt của diễn viên cũng phải tích cực tham gia diễn xuất nên
phảinbsp;để trống như thế mới thấy hết được tinh thần của nhân
vật.
Diễn viên tuồng xưa nay phải tự
hóa trang để ra biểu diễn chứ không có họa sĩ hóa trang. Bởi vậy, hóa
trang đòi hỏi người diễn viên trở thành một họa sĩ ẩn dạng và do đó, hóa
trang cũng mang theo cá tính của diễn viên. Khi hóa trang xong, diễn viên
bước ra sân khấu thì khán giả biết ngay là vai trung hay nịnh. Đây cũng là
một biểu hiện rõ nét của tính ước lệ, tượng trưng và cách điệu cao của
nghệ thuật tuồng.
Nghệ sĩ ưu tú Bích Tần (Nhà hát
Tuồng Trung ương) là người vào vai diễn Hồ Nguyệt Cô hóa cáo trong vở
tuồng cùng tên cho biết: “Khi trang điểm cho vai diễn, tôi chú ý nhiều đến
đôi mắt. Hồ Nguyệt Cô là một con cáo thành tinh, nhờ viên ngọc quý mà trở
thành một cô gái xinh đẹp, tinh anh. Đôi mắt Hồ Nguyệt Cô thể hiện nhiều
tâm trạng, bình thường sắc sảo nhưng lúc yêu Tiết Giao, đôi mắt đó tha
thiết, yêu thương”.
Diễn viên Kiều Oanh trong vở
diễn "Ông già cõng vợ trẻ đi xem hội" lại cho biết: “Vai diễn này không
chỉ khó ở diễn xuất vì một người đóng cả hai vai ông già và cô vợ trẻ, cái
khó còn nằm ở gương mặt biểu cảm, nên hóa trang khuôn mặt cũng phải trau
chuốt đến từng chi tiết”
Đối với các diễn viên hóa trang
nhân vật cổ điển như Quan Công, tướng lĩnh thì khâu hóa trang càng cầu kỳ
hơn, đặc biệt là đôi mắt và lông mày. Nghệ sĩ ưu tú Hán Văn Tình trong vai
vua của vở tuồng "Phụng Nghi Đình" nhận định: “Với các vai vua, chúa, tôi
phải hóa trang mặt 2 tiếng đồng hồ mới xong, từ khâu kẻ môi, mắt đến làm
cho da mặt sạm đi, quắc thước đều rất tỉ mỉ, lúc đó diễn viên tuồng giống
một họa sĩ”.
Đào tạo một diễn viên tuồng đã
khó, đào tạo một diễn viên biết hóa trang đẳng cấp càng khó hơn, năng
khiếu hóa trang của diễn viên là rất quan trọng, đó cũng là một nghệ thuật
để khán giả nhớ đến nhân vật trong mỗi vở diễn.
Các
chương trình diễn tuồng dành cho khán giả yêu thích nghệ thuật này
diễn ra hàng tuần, vào 17h các ngày thứ 4, thứ 5, tại rạp Hồng Hà,
51 Đường Thành, Hà Nội. Giá vé: 50.000 VNĐ/ người. Chương trình gồm
có các trích đoạn trong các vở tuồng: "Hồ Nguyệt Cô hóa cáo", "Ông
già cõng vợ trẻ đi xem hội" và Nhã nhạc cung đình
Huế… |
Bài: Bích
Vân - Ảnh: An Thành Đạt, Phương Hoa |