Kinh tế

Hoa lan “đất thép” Củ Chi

“Đất thép” Củ Chi trước đây nổi tiếng anh hùng nay lại nổi tiếng với nghề trồng hoa lan cắt cành. Với mức lãi bình quân cao gấp 12 lần so với trồng lúa, nghề trồng hoa lan cắt cành đang được các hộ dân ở xã Tân Thạch Tây, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh lựa chọn đầu tư phát triển để làm giàu.
Đến Củ Chi hỏi bà Nguyễn Thị Bảy trồng lan không ai không biết, bởi từ lâu bà đã được bà con ở Ấp 3, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh gọi thân mật bằng cái biệt danh là “Bà Trùm” hoa lan “đất thép”.
Bà khởi nghiệp từ năm 2002 bằng việc trồng thí điểm 500 ngọn giống hoa lan mokara màu vàng, tím, đỏ… nhập từ Thái Lan, đến nay bà đã tự nhân giống lên hơn 20 nghìn gốc lan, trồng trên diện tích 6000m2. Mỗi tháng vườn lan của bà Bảy cho từ 4500 đến 5000 cành (giá 7000-7500đ/cành) cùng với việc bán ngọn giống cho thu nhập bình quân từ 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng. Vừa qua, bà vinh dự thay mặt nông dân huyện Củ Chi dự Hội nghị Nông dân điển hình tiên tiến Thành phố 5 năm (2005 - 2010).
Hiện nay, nhiều sinh viên các trường đại học, người trồng lan ở các tỉnh, thành và Tp.Hồ Chí Minh đã tìm đến vườn lan của bà Bảy để tham quan, tìm hiểu mô hình, kĩ thuật, cách thức sản xuất.
Chồng mất từ năm 2007, một mình bà Bảy đảm đang, cần mẫn với nghề trồng lan nuôi hai con ăn học trưởng thành và xây dựng cơ ngơi kkhang trang, rộng rãi tạo nên một tấm gương sáng trong việc phấn đấu làm giàu đối với bà con nông dân ở Ấp 3, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi anh hùng.

Bà Bảy được mệnh danh là “Bà Trùm” hoa lan của “đất thép” Củ Chi

Một góc vườn lan của gia đình bà Bảy.

Chăm sóc hoa lan giống.
Vườn lan được chăm sóc bằng hệ thống tưới tự động.

Với vườn lan này, mỗi tháng bà Bảy thu về từ 50 đến 60 triệu đồng.

Nhờ nghề trồng lan bà Bảy đã nuôi hai con ăn học trưởng thành và xây dựng được một cơ ngơi khang trang.

Bà Bảy và những cành hoa lan mokara đa sắc màu.
Thực hiện: Kim Phương

Yến Helen Khánh Hòa- Dệt sợi yến kết nối tình yêu thương

Yến Helen Khánh Hòa- Dệt sợi yến kết nối tình yêu thương

Với tâm huyết dệt từng sợi yến, nâng niu và trân quý sản vật của địa phương Cam Ranh, những người lao động của Công ty Helen Solar-Yến Khánh Hòa đã tần tảo, miệt mài làm “nghề Yến” để mang đến những dải yến ngọt ngào tinh khôi mà chim Yến hiến dâng cho đời. Yến Helen đang dần chinh phục thị trường và lòng người cùng câu chuyện giữ trọn niềm tin với từng sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng.

Top