Thời trang

Hà Thông - Cô gái khuyết tật vẽ lên giấc mơ thời trang

Từ một cô gái khuyết tật và có niềm đam mê vô tận với thời trang, Hà Thông đã trở thành một nhà thiết kế chinh phục giới chuyên môn và người yêu thời trang trong, ngoài nước.
Từ nhỏ Hà Thông đã rất thích và mày mò may vá những chiếc váy nhỏ cho búp bê, mỗi lần trên tivi chiếu chương trình thời trang là cô đều chăm chú xem. Rồi lớn lên, Hà Thông đã đi học cắt may và mở cửa hàng riêng cho mình. Thời điểm đó, cửa hàng may đo quần áo của Hà Thông khá đắt khách.

“Tình cờ mình có xem trên facebook thấy nhà thiết kế Hoàng Minh Hà là quán quân Project Runway Vietnam 2013 tuyển thợ may, nên lúc đó mình đã quyết định đóng cửa hàng và đi vào Sài Gòn thi tuyển làm thợ may cho anh Hà. Trong thời gian làm việc tại đây, mình cũng học thêm được một số kỹ thuật cắt may. Tuy nhiên, làm việc ở Sài Gòn khá xa, đi về thăm gia đình khá tốn kém nên sau 5 tháng mình đã quay về Hà Nội và mở lại cửa hàng”, Hà Thông chia sẻ.

Và rồi bước ngoặt làm thay đổi sự nghiệp của cô chính là khi tham gia vào Project Runway Vietnam 2015. Để đến với chương trình, cô đã phải đấu tranh tư tưởng rất nhiều, bởi biết rằng bản thân là một thí sinh khuyết tật nên sẽ thu hút ống kính của giới truyền thông. Đây là sự mặc cảm mà khiến cô rất ít khi muốn xuất hiện chỗ đông người. Tuy nhiên, vượt lên chính sự mặc cảm này bởi tình yêu với thời trang, Hà Thông đã tham gia ứng tuyển chương trình.



Hà Thông cùng cộng sự xây dựng lên thương hiệu thời trang mang phong cách cá nhân. Ảnh: Khánh Long


Mỗi thiết kế cô đều đầu tư thời gian để có ý tưởng độc đáo. Ảnh: Khánh Long



Mỗi thiết kế đều được cô chỉnh sửa phom dáng sao cho có sản phẩm hoàn chỉnh đẹp nhất cho người mặc. Ảnh : Khánh Long



Bộ sưu tập của Hà Thông trong buổi biểu diễn tại Học viện thời trang Luân Đôn. Ảnh: Tư liệu



Hà Thông góp mặt trong Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam. Ảnh: Tư liệu

Tại Project Runway 2015, những mẫu thiết kế của Hà Thông được chú ý bởi kỹ thuật tinh xảo, cầu kỳ trong từng đường nét. Mặc dù chỉ lọt vào top 6 và dừng lại ngay trước chung kết nhưng giám khảo Thiên Hương rất khâm phục nghị lực và đam mê của cô gái nhiều thiệt thòi này nên quyết định tặng Hà Thông một suất học bổng tại Học viện Thiết kế và Thời trang London (LCDF).  Suốt hai năm theo học tại LCDF, Hà Thông đã trau dồi nghệ thuật thiết kế, quá trình sáng tạo, và tự tay lên phom dáng cho giấc mơ của mình.

Sau hai năm học tại LCDF, nhà thiết kế Hà Thông đã mất nhiều thời trang và ý tưởng chuẩn bị cho bộ sưu tập tốt nghiệp “No 8” kể về hành trình của một cô gái khuyết tật vượt lên tất cả để đến với ước mơ trở thành một nhà thiết kế thời trang.
Hà Thông chia sẻ về ý nghĩa cái tên: “Con số 8 luôn xuất hiện ở mọi sự khởi đầu quan trọng trong cuộc đời tôi: tháng 8 – tôi sinh ra; năm 2008 – bắt đầu sự nghiệp; 28 tuổi – chinh phục cuộc thi Project Runway; sau 8 năm làm việc tôi quyết định tạm dừng và đi học tại LCDF”.

Lần ra mắt bộ sưu tập còn đánh dấu thêm dấu ấn cá nhân trong làng thời trang của nhà thiết kế Hà Thông khi cô nhận được lời mời tham gia đưa những mẫu trang phục này đến sàn diễn chuyên nghiệp Vietnam International Fashion Week từ bà Trang Lê – Chủ tịch Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam.

Đến nay, Hà Thông đã mở cửa hàng và đưa những thiết kế mang thương hiệu thời trang của mình đến với nhiều người hơn. Những thiết kế của Hà Thông được cô đầu tư từ ý tưởng, đường kim mũi chỉ tới những chất liệu như dạ mềm, lụa, vải organza. Hầu hết các thiết kế của cô đều thiên về sự nhẹ nhàng, duyên dáng cho người mặc trong độ tuổi 25 đến 40 tuổi sử dụng trong những buổi đi chơi và đi tiệc.

Với mỹ cảm tinh tế và kỹ thuật trau chuốt, Hà Thông cho thấy tiềm năng của một nhà thiết kế quốc tế. Chặng đường từ một cô gái khuyết tật trở thành một nhà thiết kế thời trang hôm nay của cô đã trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ./.


Các bộ sưu tập ấn tượng của NTK Hà Thông:












Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long & Tư liệu


Top