Thương hiệu Việt

Động Lực vươn ra thế giới

Sau hơn 2 thập kỷ hình thành và phát triển, từ một hợp tác xã (HTX) chỉ có 7 thành viên, đến nay Công ty Cổ phần Động Lực đã trở thành một Tập đoàn sản xuất các sản phẩm phục vụ thể thao hàng đầu Việt Nam. Hiện công ty đang xuất khẩu các sản phẩm sang một số thị trường như: Ukraina, Hàn Quốc, Trung Quốc, Argentina, Hungari, Singapore...
Cuộc tái cơ cấu trong nhận thức
 
Năm 1989, một HTX nhỏ được thành lập chuyên làm thủ công với sản phẩm là bóng đá khâu tay. 4 năm sau đó, năm 1993, HTX này được tái cơ cấu lần một thành Công ty TNHH Động Lực. 14 năm sau, tháng 4/2007, cuộc tái cơ cấu lần hai diễn ra, công ty chính thức có tên gọi Công ty Cổ phần Động Lực.

Hai lần tái cơ cấu, để từ một tổ chức hoạt động thủ công nhỏ lẻ trở thành một tập đoàn thể thao hàng đầu Việt Nam như ngày hôm nay, theo như lời ông Mai Thế Hưng, Giám đốc đối ngoại Công ty Cổ phần Động Lực: “đó là một cuộc cách mạng trong nhận thức của toàn thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên trong công ty”.

Cũng theo lời ông Hưng, dấu mốc quan trọng nhất là năm 1993, đơn vị chuyển đổi từ mô hình HTX lên Công ty TNHH, để có thể vận hành bắt nhịp theo cơ chế kinh tế thị trường của đất nước lúc bấy giờ.

Đây là giai đoạn khó khăn nhất của công ty. Khi đó các thành viên trong công ty đều phải “tự tái cơ cấu mình” để nhận thức được vai trò mới trong nền kinh tế thị trường, đó là tự chịu trách nhiệm trước những công việc mình làm, đảm bảo làm việc đúng nguyên tắc, bình đẳng và dân chủ.



 Nhà máy sản xuất giày của Công ty chuyên sản xuất các thể loại giày thể thao
 chất lượng cao và giày thời trang thể thao (casual). Ảnh: Tư liệu



Dây chuyền in trên mặt da để sản xuất bóng đá của Công ty Cổ phần Động Lực. Ảnh: Tư liệu



Dây chuyền dán bóng công nghệ cao của Công ty Cổ phần Động Lực. Ảnh: Tư liệu


Động Lực có 5 xưởng sản xuất bóng đảm bảo chất lượng,
đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Ảnh: Tư liệu



Một số loại cup thể thao do Công ty Cổ phần Động Lực sản xuất phục vụ cho các giải thể thao trong nước.


Thương hiệu bóng đá Động Lực cũng được xuất khẩu sang các thị trường lớn như:
Chi Lê Mỹ, Nhật, Trung Quốc và các nước khu vực Đông Nam Á.

Tiếp đó là câu chuyện thay đổi về mô hình quản trị công ty. Yêu cầu lúc này được đặt ra là các hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh đều phải đi vào nề nếp, chuyên nghiệp hơn để đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu mới của thị trường. “Thành lập theo mô hình mới, buộc chúng tôi phải chuyển đổi cả nhận thức và hành động”, ông Hưng nhấn mạnh.

Những chính sách quyết liệt trong việc tái cơ cấu của ban lãnh đạo công ty cuối cùng cũng gặt hái được một số thành quả nhất định. Công ty nhiều năm liên tiếp làm ăn có lãi. Tình hình tài chính được đảm bảo an toàn, thu nhập cán bộ nhân viên trong công ty được tăng lên và áp dụng được các phương tiện kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất. Từ đó, công ty đã tiến hành cuộc cải tổ lần hai đó là quyết định chuyển đổi mô hình công ty TNHH sang mô hình công ty cổ phần và từ đó tạo lập được danh tiếng như ngày hôm nay.

Lấy sức khỏe cộng đồng là trung tâm phát triển

Hiện nay, Công ty Cổ phần Động Lực là một trong những tập đoàn thể thao hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất – phân phối – xuất nhập khẩu trang thiết bị thể dục thể thao, trang thiết bị chăm sóc sức khỏe, sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục, tư vấn xây dựng công trình thể dục thể thao. Công ty đã thiết lập hệ thống phân phối sâu rộng với hơn 30 điểm bán lẻ phủ rộng khắp toàn quốc.

Động Lực hiện có 5 nhà máy đóng giày, làm bóng đá, may quần áo và các sản phẩm thể thao khác… Các nhà máy này được đánh giá đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế. Cụ thể như nhà máy sản xuất bóng đá, là một trong những nhà máy chủ lực của công ty. Hàng tháng, nhà máy này cho xuất xưởng từ 70.000 đến 100.000 quả bóng đá các loại. Sản phẩm bóng đá của Động Lực được FIFA cấp chứng chỉ quốc tế chất lượng cao nhất: FIFA APPROVED (từ năm 2001).

Bóng Động Lực đã và đang được sử dụng làm bóng thi đấu tại các giải chuyên nghiệp trong và ngoài nước như: V-League, Cúp quốc gia, Siêu Cúp quốc gia, Giải hạng nhất, Sea Games... Đặc biệt, Động Lực là nhà tài trợ trang phục cho đoàn thể thao Việt Nam tham dự các kỳ Sea Games, các Đại hội thể thao châu Á, Olympic... Thương hiệu bóng đá Động Lực cũng được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Chi lê, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, các nước khu vực Đông Nam Á…



Các sản phẩm giày mang thương hiệu Động Lực và một số sản phẩm giày công ty là nhà phân phối
đều được người tiêu dùng trong nước tin dùng.


Công ty Cổ phần Động Lực còn là nhà phân phối – xuất nhập khẩu hàng đầu về các trang thiết bị thể dục thể thao,
trang thiết bị chăm sóc sức khỏe, sản xuất kinh doanh thiết bị giáo dục, tư vấn xây dựng công trình thể dục thể thao…


Một cửa hàng chuyên bán quần áo thể thao chất lượng cao của Công ty Cổ phần Động Lực.


Sản phẩm bóng đá của Động Lực được FIFA cấp chứng chỉ quốc tế chất lượng cao nhất: FIFA APPROVED (từ năm 2001)
và là thành viên lâu năm của WFSGI (Liên đoàn thế giới về hàng hóa công nghiệp thể thao)


Các sản phẩm giày mang thương hiệu Động Lực.


Các giày thể thao chức năng (bóng đá, cầu lông, giày chạy) của công ty được xuất khẩu cho các đối tác lớn tại Cuba.

Năm 2016 và 2017, Công ty Cổ phần Động Lực tiếp tục trở thành Nhà tài trợ độc quyền cho các Giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Bóng sử dụng trong các Giải đấu trên đạt tiêu chuẩn FIFA Quality Pro - được phép thi đấu chính thức trên toàn thế giới. Đây là sản phẩm bóng duy nhất mang thương hiệu Việt Nam nhận được vinh dự này.

Để đạt được những thành tựu này, như lời ông Mai Thế Hưng: “Chúng tôi có một tập thể đoàn kết, năng động và luôn sáng tạo không ngừng”. Chính vì vậy, công ty đã có những chiến lược khai thác một cách triệt để những lợi thế để không ngừng củng cố cho sự phát triển thịnh vượng sau này".

Cũng theo ông Hưng, bên cạnh việc luôn phát triển sản phẩm mới để hấp dẫn người tiêu dùng với những mẫu mã đẹp, chất lượng và giá cả hợp lý, công ty luôn chú trọng và duy trì thông điệp phát triển gắn với sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam. Vì vậy, Động Lực luôn duy trì và khích lệ các hoạt động thể thao có ích cho cộng đồng với vai trò là nhà tài trợ./.



Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang & Tư liệu

Mộc Hương: Tinh hoa thảo mộc Việt cho vẻ đẹp bền vững

Mộc Hương: Tinh hoa thảo mộc Việt cho vẻ đẹp bền vững

Giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường mỹ phẩm, Mộc Hương được ví như một làn gió mới với những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thuần Việt từ thảo mộc. Không chỉ đơn thuần là một thương hiệu mỹ phẩm xanh bản địa, Mộc Hương là câu chuyện về sự trân trọng các giá trị truyền thống, niềm tự hào về nguồn tài nguyên phong phú của đất Việt và khát vọng mang đến một vẻ đẹp khỏe mạnh, bền vững cho người Việt. 

Top