Bạn bè với Việt Nam

Christian Levon - chuyên gia hỗ trợ liêm chính tại Việt Nam

Với tất cả tình yêu của một người đã gắn bó với Việt Nam trong hơn 12 năm qua, Christian Levon là một chuyên gia kinh tế không ngừng học hỏi, đổi mới và tâm huyết trong việc thúc đẩy văn hóa liêm chính tại Việt Nam, đặc biệt là trong giới trẻ và doanh nghiệp. 
Gặp hai vợ chồng Christian Levon tại Hà Nội, tôi càng hiểu và thêm quý công việc mà hai người đang theo đuổi. Christian Levon và Kiều Viễn đã cùng trải qua nhiều cột mốc trên hành trình đầy khó khăn của Tổ chức Hướng tới minh bạch tại Việt Nam - Towards Transparency (TT) - một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động với sứ mệnh thúc đẩy nền văn hóa liêm chính và minh bạch tại Việt Nam.

Vào năm 2008, khi ông Christian Levon đang làm Tham tán kinh tế của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam thì có cơ duyên làm việc với bà Kiều Viễn về vấn đề liêm chính. Khi biết bà Kiều Viễn đang ấp ủ kế hoạch thành lập công ty tư vấn phi lợi nhuận chuyên về phòng chống tham nhũng tại Việt Nam, ông thầm khâm phục và đã ủng hộ bà thực hiện dự định này bởi ông hiểu rằng tham nhũng đang là một câu chuyện đầy nhức nhối ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.


Ông Christian Levon là cố vấn cấp cao quốc tế của Tổ chức Hướng đến minh bạch tại Việt Nam. Ảnh: Việt Cường


Hai vợ chồng ông 
Christian Levon có cùng một tình yêu “Vì một Việt Nam liêm chính và minh bạch”. Ảnh: Việt Cường


Christian Levon đại diện cho tổ chức TT tại Việt Nam tham gia diễn thuyết tại  Hội nghị Quốc tế chuyên đề về “Tội phạm tài chính toàn cầu” tại Singapore. 
Ảnh: Tư liệu



Ông Christian Levon tại Hội nghị quốc tế về chống tham nhũng (IACC) 2018 tại Đan Mạch. Ảnh: Tư liệu



Ông Christian Levon giới thiệu về công trình nghiên cứu của mình tại Lễ công bố khảo sát liêm chính trong Thanh niên Việt Nam 2019. Ảnh: Tư liệu


 Vợ chồng Christian Levon cùng với các thành viên của TT tổ chức nhiều hoạt động “Vì một Việt Nam không có tham nhũng”. Ảnh: Việt Cường


Với tâm huyết và kinh nghiệm của mình, Christian Levon chia sẻ về kinh doanh liêm chính với các bạn sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội. Ảnh: Tư liệu



Christian Levon cùng các đồng nghiệp TT tại Lễ ký kết dự án "Trao quyền cho thanh niên Việt Nam". Ảnh: Tư liệu



Christian Levon trao giấy chứng nhận cho các học viên Khoá học Vườm ươm liêm chính Việt Nam (VIS) 2020. Ảnh: Tư liệu

Sau một thời gian làm việc thì đến năm 2011, ông Christian Levon và bà Kiều Viễn đã tìm thấy sự tương đồng trong cách suy nghĩ và lối sống nên đã quyết định trở thành hai người bạn tâm giao, nên nghĩa vợ chồng. Sau khi lấy nhau, hai vợ chồng ông đã chuyển công tác đi nhiều nơi trên thế giới. Đến năm 2016, thấy vợ mình vẫn canh cánh câu chuyện liêm chính và minh bạch của Việt Nam, ông Christian Levon quyết định nghỉ hưu sớm để cùng vợ quay trở lại Việt Nam để giúp vợ hoàn thành nguyện vọng. 
Với 35 năm làm Tham tán Kinh tế và Thương mại ở Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp, Christian Levon đã làm việc tại nhiều nước khác nhau như Việt Nam, Israel, Hàn Quốc, Đức, Litva và Bỉ. Ông cũng đã có 5 năm làm Đại diện thường trực của Pháp tại Liên minh Châu Âu và 5 năm công tác tại Ủy ban Châu Âu (tham gia đàm phán các Hiệp định Thương mại Tự do - FTAs liên quan đến mua sắm công).
Đặc biệt, trong thời gian công tác ở Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam (2008-2012), ông đã có những đóng góp tích cực vào thúc đẩy quan hệ thương mại song phương Việt Nam-Pháp.

Sau khi về Việt Nam, Christian Levon chính thức tham gia TT, đồng hành cùng vợ mình trên hành trình thúc đẩy liêm chính và minh bạch ở Việt Nam. Đây là cơ quan đầu mối của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) – một phong trào toàn cầu về phòng, chống tham nhũng với hơn 100 tổ chức thành viên trên thế giới tại Việt Nam.

Điều đặc biệt là Christian Levon gia nhập TT với cương vị là cố vấn cấp cao quốc tế của Tổ chức Hướng đến minh bạch tại Việt Nam nhưng ông làm việc trên tinh thần thiện nguyện, không nhận lương. Tất cả kinh nghiệm, kiến thức ông có được gửi gắm hết cho TT.

Những ngày đầu, để triển khai các dự án về liêm chính của TT không hề dễ dàng vì đây là một lĩnh vực mới tại Việt Nam. Christian Levon chia sẻ rằng: Ông phải cố gắng rất nhiều để có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ để nghiên cứu và chia sẻ với các đối tác về chủ đề liêm chính. Ngoài việc cố vấn, Christian Levon còn kiêm nhiệm nhiều công việc như nghiên cứu, biên soạn bản tin, cẩm nang tư vấn, tổ chức các buổi tập huấn về liêm chính cho các công ty và tổ chức khác. Ông là chủ biên và hiệu đính nhiều ấn phẩm như: Phân tích rủi ro tham nhũng đối với nhà đầu tư tại Việt Nam, Khảo sát về liêm chính trong thành viên Việt Nam, Báo cáo khảo sát liêm chính kinh doanh trong các khu công nghệ cao ở Việt Nam… Những nghiên cứu này được coi là nguồn tư liệu tham khảo hữu ích cho các cơ quan chức năng trong quá trình đánh giá công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam.

Những năm gần đây, ông đã cùng với đồng nghiệp tại TT thực hiện các khảo sát về liêm chính trong Thanh niên Việt Nam (YIS). Đây là nguồn dữ liệu quan trọng giúp Chính phủ và các cơ sở giáo dục cải tiến chương trình giảng dạy về liêm chính và phòng, chống tham nhũng cho thanh niên. Bên cạnh đó, Christian cũng được mời tới chia sẻ và giảng dạy về chủ đề kinh doanh liêm chính tại nhiều trường đại học, đặc biệt là khoá học Vườn ươm liêm chính (VIS) do TT tổ chức hằng năm. Khóa học này tạo điều kiện cho các bạn trẻ Việt Nam tìm hiểu và thực hành giá trị liêm chính cũng như phát triển các ý tưởng và dự án thúc đẩy liêm chính trong cộng đồng. Hiện khoá học VIS đã thu hút được hơn 300 thanh niên từ khắp mọi miền đất nước.

Theo ông Christian Levon để đưa giá trị liêm chính vào các doanh nghiệp sẽ cần nhiều thời gian. Ông hy vọng trong 5 năm tới, khi Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn vào trường quốc tế thì các doanh nghiệp sẽ có nhận thức tốt hơn về tầm quan trọng của liêm chính trong kinh doanh.Trong giai đoạn tới, TT cũng sẽ đầu tư nguồn lực để có thể thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu và tổ chức được nhiều khoá đào tạo về kinh doanh liêm chính mang tính thực tiễn cao. Christian Levon vẫn cùng với các đồng nghiệp tại TT nỗ lực từng ngày để hướng đến một Việt Nam không còn tham nhũng, nơi người dân được hưởng công bằng xã hội, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong mọi lĩnh vực đời sống./.
 
Bài: Bích Vân
Ảnh: Việt Cường và Tư liệu

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu Chùm hoa Việt Nam

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu “Chùm hoa Việt Nam”

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee đã từng tham gia giảng dạy và biểu diễn tại Việt Nam trong các chương trình từ thiện và hòa nhạc lớn từ năm 2016. Ấn tượng của cô về âm nhạc Việt Nam là những giai điệu dân ca và cô đã dành tài năng và tình yêu của mình để biểu diễn những ca khúc của Việt Nam bắt đầu từ “Chùm hoa Việt Nam”.

Top