Kinh tế

Tiềm năng trí tuệ nhân tạo Việt Nam

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội đã lan tỏa và phát triển công nghệ AI (Artificial Intelligence) đến với cộng đồng và doanh nghiệp Việt.
"Với chủ đề “Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo”, Ngày hội trí tuệ nhân tạo 2019 (AI4VN) diễn ra theo mô hình mở, là nơi kết nối và hội tụ của các thành tố trong cộng đồng AI", Thứ trưởng Bùi Thế Duy, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết.

Nhiều diễn giả về AI, công nghệ và khởi nghiệp hàng đầu thế giới như Tiến sĩ Ulli Waltinger (Siemens), PGS. Stefano Ermon (Khoa Khoa học Máy tính, Đại học Stanford, Mỹ); Peter Vesterbacka- Nhà đồng sáng lập game Angry Birds…đã có những chia sẻ về ứng dụng của AI trong các lĩnh vực như y học, nông nghiệp, giao thông…và khẳng định vai trò của AI trong sự phát triển của nhân loại.

Tại Việt Nam, các CEO công nghệ hàng đầu Việt Nam đến từ các tập đoàn công nghệ lớn như FPT, VinAI…cũng đã chia sẻ về thực trạng phát triển ngành công nghiệp AI tại Việt Nam và các giải pháp để thúc đẩy lĩnh vực này.



Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam. Ảnh: Công Đạt


Tiến sĩ Kyoo Sung Noh, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Trung tâm Năng suất Hàn Quốc chia sẻ về kinh nghiệm phát triển AI của Hàn Quốc. Ảnh: Công Đạt


Peter Vesterbacka- Nhà sáng tạo Angry Birds là một trong những diễn giả chính của Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam. Ảnh: Công Đạt


PGS Tạ Hải Tùng – Viện trưởng Viện CNTT&TT có phần chia sẻ về “AI trong trường đại học”. Ảnh: Công Đạt


Ông Lê Hồng Việt, Giám đốc công nghệ FPT giới thiệu về công nghệ AI của FPT. Ảnh: Công Đạt


Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel giới thiệu Ứng dụng AI tự động xác định điểm mất rừng và ước tính diện tích bị mất.
Ảnh: Công Đạt

Anh Phạm Nam Long (Giám đốc công ty AbVin) cũng cho biết công ty Abvin có mục tiêu phát triển thuật toán tối ưu để giải quyết bài toán định tuyến đường đi, giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí logistics. Ngoài làm về AI,  Abvin đã tổ chức nhiều khóa học về AI và phát triển mạng lưới rộng khắp tạo cộng đồng AI lớn mạnh tại Việt Nam.

Hiện nay Việt Nam không chỉ sáng tạo các sản phẩm AI mà tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng và áp dụng những công nghệ mới của thế giới. Tiến sĩ Kyoo Sung Noh, Tổng giám đốc Trung tâm năng xuất Hàn Quốc cho biết: Hàn Quốc đã và đang hợp tác với Việt Nam triển khai các dự án về AI đặc biệt trong Nông nghiệp công nghệ cao, hệ thống AI giúp quản lý năng suất và chất lượng của cây trồng.


Gian trưng bày và giới thiệu công nghệ phun thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ yêu công nghệ.
Ảnh: Công Đạt


Cận cảnh chế độ phun thuốc trừ sâu của máy bay không người lái. Ảnh: Tư liệu


Giới thiệu sản phẩm smartphone của Việt Nam cho khách tham quan. Ảnh: Công Đạt


Với công nghệ AI, chiếc xe mô hình này có thể tự động di chuyển và tránh các vật cản trên đường. Ảnh: Công Đạt


Ứng dụng công nghệ AI trong mổ nội soi tại các cơ sở y tế và bệnh viện của Việt Nam. Ảnh: Tư liệu


Ứng dụng công nghệ AI trong nông nghiệp và chăm sóc cây trồng. Ảnh: Tư liệu


Ứng dụng công nghệ AI trong phim chụp X Quang, giúp nhìn rõ những khối u. Ảnh: Tư liệu

Trong khuôn khổ ngày hội AI có chung kết cuộc thi Hackathon Kambria và Topica quy tụ 10 đội thi đến từ các trường đại học, tập đoàn công nghệ lớn. Các đội thi đã có 48 tiếng liên tục phát triển ý tưởng, xây dựng, lập trình giải pháp ứng dụng công nghệ AI để giải những bài toán khó trong nhiều lĩnh vực./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Công Đạt, Tư liệu

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top