Đời sống Việt

Tái chế vỏ lon bia thành tranh hoa sống động

Với mong muốn tạo ra những sản phẩm bảo vệ môi trường và niềm đam mê với những loài hoa, chị Nguyễn Thị Huế ở Hà Nội đã biến vỏ lon bia bỏ đi thành những bức tranh hoa độc đáo.
Từ những vỏ lon bia gia đình chưa kịp bỏ đi, chị Huế nảy ra ý tưởng thử làm thành tranh hoa sen. Khi được mọi người xung quanh khen đẹp, chị Huế liền bắt tay làm thêm các loại tranh hoa cúc, hướng dương, hoa hồng… với việc tận dụng những vỏ lon bia được hàng xóm, bạn bè mang cho, cùng những mảnh vải vụn, quần áo bỏ đi để làm nền và bìa catton để làm khung tranh.

Để hoàn thành được một bức tranh, trước hết cần lên ý tưởng rồi xác định bố cục tranh ra sao cho phù hợp và ấn tượng. Sau đó lấy vỏ lon bia làm nguyên liệu chủ yếu, cùng với việc sử dụng các dụng cụ gồm dao trổ, kéo, nhíp và các loại keo, chị Huế đã cắt, uốn thành những bông hoa. Đối với những bông hoa cùng chi tiết giống nhau, chị cắt khuôn hình trên giấy rồi mới đặt lên vỏ lon bia để cắt ra hàng loạt. Trong quá trình làm, đòi hỏi phải đeo găng tay và hết sức cẩn thận để tránh bị đứt tay. Có một vài bông hoa chị sẽ tận dụng những chiếc bút bi hết mực để tạo lên những đường gân cho cánh hoa thêm đặc sắc.



Chị Huế bên góc sáng tạo ra những bức tranh của mình.


Bằng những dụng cụ đơn giản dao trổ, kéo, kìm, nhíp chị Huế đã tạo ra những bức tranh bằng vỏ lon mang tính thẩm mĩ.



Từ những vỏ lon bia đã qua sử dụng chị Huế đã cắt ra để tạo thành những bức tranh độc đáo.


Những cánh hoa bằng vỏ lon bia được vẽ và cắt theo kích thước được định sẵn.


Chị Huế còn cắt nhỏ vỏ lon thành sợi để tạo các tác phẩm tranh bằng vỏ lon cuộn.


Không những tái sử dụng vỏ lon mà chị Huế còn kết hợp với những mảnh vải vụn để làm nền cho bức tranh của mình.


Những cánh hoa từ vỏ lon được chị sắp xếp khéo léo tạo thành một bông hoa hoàn chỉnh.


Một công đoạn hoàn thành bức tranh với chất liệu là vỏ lon cuộn.

Không chỉ làm những bông hoa thông thường, chị Huế còn làm những bông hoa cuốn. Từ vỏ lon bia chị sẽ dùng dao trổ cắt ra thành miếng to, sau đó lấy kéo cắt những sợi có độ dài 3-5mm. Bằng sự khéo léo và dụng cụ dùng để uốn, chị Huế làm thành những hình tròn, hình xoáy ốc tạo thành những cánh hoa và ghép lại theo ý tưởng ban đầu của mình.

Vì giữ nguyên màu sắc của vỏ lon bia khi làm nên chị Huế 
thường sử dụng những màu vải tối để tạo nền cho những bông hoa thêm phần nổi bật. Khi mới thực hiện cắt vỏ lon bia, chị Huế thường làm chậm để không bị đứt tay, xước da nhưng đến khi làm quen thì mới thấy vỏ lon bia vừa mềm, dễ cắt lại vừa dẻo, dễ tạo hình những cánh hoa, nhụy hoa một cách dễ dàng, đẹp mắt. Đến nay, chị Huế mất khoảng bốn tiếng đồng hồ là có thể hoàn thành được một tác phẩm tranh hoa từ vỏ lon bia. Nếu trong quá trình làm, muốn nhiều chi tiết phức tạp hơn thì có thể mất một ngày.

Chị Huế cho biết hiện nay chưa thấy ai làm tranh từ vỏ lon bia nên chị đã tạo ra kênh youtube làm đồ thủ công handmade để quay lại quá trình làm hướng dẫn cho mọi người làm theo. Hiện tại, kênh youtube làm đồ thủ công handmade của chị Huế đang có khoảng 1000 người theo dõi.

“Dù là làm trong lúc rảnh rỗi nhưng khi hoàn thành xong một bức tranh là mình cảm thấy vui lắm. Thế nên mình làm video, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội cũng mong lan tỏa được phong trào tái chế các vật dụng quanh mình và bảo vệ môi trường”, chị Huế chia sẻ./.


Các bức tranh và sản phẩm làm từ vỏ lon của chị Nguyễn Thị Huế:













 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Từ bao đời nay, người Lự ở xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu coi nghề dệt thổ cẩm truyền thống là thước đo đánh giá sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ. Vì thế khung cửi dệt thổ cẩm truyền thống là vật dụng quan trọng không thể thiếu trong gia đình người Lự.

Top