Kinh tế

Rau Vinh Hà phát triển nhờ mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi

Mô hình sản xuất rau an toàn đạt chứng nhận OCOP của Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà đang là điểm sáng về kinh tế nông nghiệp của huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Công ty đã giúp bà con nông dân thay đổi tư duy sản xuất truyền thống, hợp tác liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, góp phần cải thiện thu nhập cho lao động nông thôn.
Là một xã thuần nông, ngoài cây trồng chính là lúa nước, để đảm bảo an ninh lương thực thì cây rau đang là cây phát triển kinh tế của người dân xã Hồng Thái. Bắt đầu với chỉ 600m2 đất của nhà, bà Đồng Thị Vinh cùng con gái Nguyễn Thị Mai trồng thêm rau củ, mùa nào thức ấy để mang đi bán trên trung tâm Hà Nội.

Lúc đầu chỉ có 6 tạ rau được trồng theo hướng sản xuất an toàn xe chở lên trung tâm Hà Nội mỗi ngày để bán ở cửa hàng rau an toàn Vinh Hà nhưng chỉ đủ để đi mở thị trường mà chưa có lãi dôi dư ra. Việc tìm thị trường tiêu thụ ban đầu không hề dễ dàng với Vinh Hà do chất lượng sản phẩm tốt nên giá thành cũng tương đối cao. Vì vậy, Vinh Hà còn đi đến 26 cửa hàng để phối hợp rồi cử người hàng ngày có mặt cửa hàng để bán trực tiếp cho khách hàng. Sau nhờ có sự phối hợp với Chi cục bảo vệ thực vật thành phố Hà Nội trong việc tiêu thụ thì sản phẩm rau Vinh Hà đã được nhiều người biết đến và được bày bán trong một vài điểm siêu thị, hay đưa vào hệ thống bếp ăn của trường học ở Hà Nội.

Sau khi phát triển thành công ty cổ phần từ năm 2014 đến nay, bên cạnh diện tích trồng rau sẵn có, Vinh Hà đã phối hợp liên kết với bà con nông dân của 3 HTX là Hồng Hà, Phú Minh 1, Phú Lãng để tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc rau cũng như đảm bảo đầu ra tiêu thụ cho bà con xã viên.



Đất đang được làm tơi xốp...


...Và sau đó đất được bổ sung thêm chất dĩnh dưỡng.


Nông dân tiến hành xử lý phủ bạt để chống mưa nắng cho rau.



Cán bộ Viện Nghiên cứu thị trường và thể chế nông nghiệp khảo sát để tiến hành tư vấn
về phát triển chuỗi liên kết sản xuất rau an toàn tại HTX Phú Minh 1 của Xã Minh Tân.



Vườn rau luôn được tưới nước đúng thời gian giúp cho rau luôn xanh tốt.



Những người nông dân đang thu hoạch tại vườn rau ngót.

 

Các loại rau được trồng và thu hoạch ở các hợp tác xã theo vụ mùa đa dạng về chủng loại.



Các sản phẩm rau được dán tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

 

Chị Nguyễn Thị Nhung, Phó giám đốc HTX Hồng Hà kiểm tra sản phẩm trước khi xuất bán.



Các sản phẩm rau của HTX theo vụ mùa đa dạng về chủng loại.

Anh Nghiêm Xuân Dũng- Chủ nhiệm HTX Phú Minh 1 cho biết, hiện tại HTX đang có 158ha trồng rau theo vụ để cung cấp mỗi ngày cho bên Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà mỗi ngày 2 tấn rau. Không chỉ được đảm bảo đầu ra tiêu thụ ổn định mà bà con xã viên của HTX còn được tập huấn trong việc trồng và chăm sóc rau, qua đó thay đổi trong phương thức sản xuất đảm bảo chất lượng đầu ra sản phẩm.

Đến nay, với quy mô trồng rau sẵn có của doanh nghiệp và kết hợp với 3 HTX sản xuất với năng suất trung bình 40 tấn rau/tháng, tất cả các sản phẩm rau của Vinh Hà đều được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo các khâu từ sản xuất, sơ chế đến đóng gói bao bì, dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà đạt doanh thu khoảng 800 triệu đồng/tháng, tạo việc làm cho lao động địa phương với mức lương ổn định từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài việc cung cấp rau ổn định cho hàng trăm khách hàng là hộ gia đình tại các khu chung cư, các cửa hàng thực phẩm sạch và hệ thống siêu thị thì hiện nay Vinh Hà chủ yếu cung cấp rau cho hơn 20 bếp ăn trường học trong và ngoài địa phương và xây dựng mô hình “Trường học rau” với đối tượng hướng tới là các em nhỏ, bà con nông dân và cả các mẹ nội trợ.

Chị Nguyễn Thị Mai- Giám đốc Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh thực phẩm an toàn Vinh Hà cho biết, điều vinh dự nhất đối với Vinh Hà là được các tổ chức trong và ngoài nước ghi nhận là doanh nghiệp phát triển bền vững và tạo ra nhiều tác động xã hội tích cực trong những năm qua. Năm 2014, Công ty Vinh Hà đã đươc chứng nhận Vietgap trên 6 loại rau ăn lá. Tiếp tục cố gắng và học hỏi năm 2016, công ty vinh dự nhận được chứng nhận VietGAP trên 16 loại rau quả tươi, an toàn. Hai năm trở lại đây, công ty đã nhận được chứng nhận OCOP cấp thành phố với các sản phẩm rau củ và quả./.
 
Bài: Ngân Hà    Ảnh: Trần Thanh Giang

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top