Thể thao

Nữ vận động viên Wushu Trần Lê Thanh Trúc

Vốn mắc bệnh tim từ nhỏ, nhưng nhờ tìm đến các môn thể thao phù hợp, đặc biệt là luyện tập Wushu đã giúp Trần Lê Thanh Trúc không những có thêm sức khỏe mà còn gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng từ bộ môn này.
Thanh Trúc kể lại, hồi nhỏ sức khỏe yếu, lại tăng cân, gia đình mới tìm một môn thể thao để Thanh Trúc rèn luyện sức khỏe. Lúc đó, thầy Đinh Chí Dũng, một VĐV – HLV Wushu và bắn cung, là Trưởng bộ môn Wushu Tp.Hồ Chí Minh khi đó, đã nhận em vào học bộ môn Wushu từ lúc mới 7 tuổi.
    
Ban đầu, Thanh Trúc theo luyện tập ở nội dung taolu (diễn quyền), cô đã tập được các nội dung 
đa dạng như: trường quyền, nam quyền, đao thuật, côn thuật, kiếm thuật. Tuy nhiên, khi theo học một thời gian thì Thanh Trúc mới biết bệnh của mình không thể tập những bài võ tốn nhiều thể lực. HLV Đinh Chí Dũng hướng dẫn em chuyển qua luyện tập nội dung Thái cực quyền cho nhẹ nhàng và phù hợp với sức khỏe của mình hơn. Kể từ đó, Thanh Trúc gắn liền với Thái cực quyền mà sở trường là biểu diễn quyền. Những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển và mềm mại nhưng rất có thần và đẹp mắt được Thanh Trúc thực hiện một cách điêu luyện và nhuần nhuyễn. Có lẽ vì phù hợp với bộ môn này mà từ đó sức khỏe của cô đã tốt lên khá nhiều. Thanh Trúc cho biết: “Từ lúc chọn được môn thể thao phù hợp thì số lần bị tái phát bệnh tim như khó thở đã giảm dần và đến nay thì đã hết hẳn”.
    

Nữ VĐV Wushu xinh đẹp Trần Lê Thanh Trúc, thành viên đội tuyển Wushu Tp.Hồ Chí Minh.


Học Thái cực quyền không chỉ mang lại sự mềm mại, dẻo dai mà còn giúp tăng cường sức khỏe, sức chịu đựng.


Võ sư Thái Hồng Đông - Trưởng bộ môn Thái cực Đông gia (Quận 3, TP.HCM) tận tình hướng dẫn Thanh Trúc động tác Dã mã phân tông.


Võ Sư Thái Hồng Đông hướng dẫn Thanh Trúc luyện tập Thái cực quyền với quạt.


Thanh Trúc đạt 3 giải Nhất tại Giải vô địch Wushu sinh viên Trung Quốc 2019 tổ chức tại Vũ Hán
 ở các nội dung Thái cực quyền dương thức, Thái cực quyền Tôn thức và Thái cực kiếm. Ảnh: Tư liệu

Năm 2007, Thanh Trúc được gọi lên đội tuyển Wushu Tp.Hồ Chí Minh, tại đây cô có dịp gặp thầy Thái Hồng Đông, Trưởng bộ môn Thái cực Đông gia Tp.Hồ Chí Minh, được thầy tận tình chỉ dẫn, trao đổi, phân tích những động tác chưa chuẩn. Bởi vậy đã giúp Thanh Trúc thêm hoàn thiện các bài tập, để có thể biểu diễn đẹp và chuẩn như bây giờ.
    
Học Wushu – Thái cực quyền không chỉ giúp mang lại sức khỏe mà còn giúp 
Thanh Trúc gặt hái được nhiều thành tích đáng nể từ bộ môn này. Là thành viên của đội tuyển Wushu Tp.Hồ Chí Minh, từ giải trẻ cho đến giải quốc gia và đại hội toàn quốc, Thanh Trúc đều tham gia thi đấu và luôn mang về cho mình những tấm HCV ở hai nội dung Thái cực quyền và Thái cực kiếm.
    
Nhờ có những thành tích ấn tượng mà khi thi đậu vào trường Đại học Thể dục thể thao 
Tp.Hồ Chí Minh, Thanh Trúc đã nhận được xuất học bổng của Học viện Thể thao Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc). Trong quá trình học tại đây, Thanh Trúc đã bổ sung thêm hơn 10 HCV  Wushu ở các giải quốc tế mở rộng mà Trung Quốc tổ chức.
    
Sau 4 năm theo học, Thanh Trúc đã tốt nghiệp loại xuất sắc bộ môn Quản lý thể thao. Nói về dự tính trong tương lai, Thanh Trúc cho biết sẽ gắn bó và luyện tập lâu dài với bộ môn Wushu nói chung và Thái cực quyền nói riêng như một món ăn tinh thần, là nguồn nuôi dưỡng đam mê từ nhỏ, cũng như đang hướng tới con đường giảng dạy các lớp Wushu thiếu nhi, để giới thiệu đến nhiều người cùng luyện tập, góp phần phát triển phong trào luyện tập thể thao đến rộng rãi công chúng./.



Động tác Bảo hổ quy sơn.


Động tác Yết bộ chéo chân thương thích rất khó để thực hiện.


Thanh Trúc biểu diễn Thái cực kiếm với một động tác rất đẹp mắt.


Động tác Độc lập phách phiến ấn tượng.

Thanh Trúc biểu diễn Thái cực quyền với cây phất trần.


Yết bộ thác chưởng -  một động tác trong Thái cực quyền rất đẹp mắt, ấn tượng được Thanh Trúc thể hiện.

Bài và ảnh: Sơn Nghĩa

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top