Văn hóa

Nhịp cầu văn hóa Việt Nam - Hungary

Năm 2015, Việt Nam và Hungary kỷ niệm 65 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1950 - 2015). Vừa qua, Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: giao lưu giới thiệu các tác phẩm sách Việt - Hung, giới thiệu các trường đại học Hungary, giao lưu các dịch giả và âm nhạc Hungary… Các hoạt động này đã giúp công chúng Việt Nam hiểu hơn về đất nước con người Hungary.
Nằm trong những chuỗi hoạt động văn hóa này là Tuần sách Hungary tại Việt Nam đã thu hút rất đông gới trẻ tham gia. Tuần sách đã giới thiệu đến bạn đọc nhiều tác phẩm sách Hungary xuất bản tại Việt Nam, trong đó có những tác phẩm nổi tiếng như: Những cậu con trai phố Pac, Tâm hồn bí ẩn,  Dạ thưa thầy, Con trai người có trái tim đá, Đứa trẻ mồ côi…

Tại sự kiện này, nhiều dịch giả nổi tiếng của Việt Nam như Võ Lê Hà, Vũ Ngọc Cân, Lê Xuân Giang, nhà văn Nguyễn Đình Tú đã có buổi giao lưu với sinh viên Việt Nam để chia sẻ về phong cách dịch ngôn ngữ Hungary sang tiếng Việt. Những ấn phẩm sách văn học của Hungary chuyển ngữ sang tiếng Việt có văn phong rất gần gũi, dễ hiểu và được công chúng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt.


Hội hữu nghị Việt Nam-Hungary đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chính phủ Việt Nam.


Đại sứ Ory Csaba trao tặng sách cho bạn trẻ Việt Nam.


Đại sứ Ory Csaba trò chuyện thân mật với các bạn trẻ Việt Nam.


Dịch giả Võ Lê Hà và nhà văn Nguyễn Đình Tú là người đã dịch thành công nhiều đầu sách tiếng Hungary sang tiếng Việt.


Nhiều đầu sách tiếng Hungary được giới thiệu trong Tuần sách Hungary- Việt Nam.


Nhiều hoạt động giao lưu văn hóa của Hội hữu nghị Việt Nam-Hungary trong Lễ kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt Nam-Hungary.


Nghệ sĩ guitar Ferenc Snétberger thể hiện những bản tình ca trong ngày giao lưu âm nhạc với các bạn trẻ Việt Nam.


Toàn cảnh buổi giao lưu giới thiệu các trường Đại học của Hungary với bạn trẻ Việt Nam.


Cuốn sách dịch từ tiếng Hungary sang tiếng Việt “Những cậu con trai phố Pál”.


Một số đầu sách dịch tiếng Hungary xuất bản tại Việt Nam.

65 năm qua, Hungary đã đào tạo cho Việt Nam gần 4.000 cán bộ có trình độ chuyên môn, và mỗi năm cấp cho Việt Nam khoảng 100 suất học bổng.
Họa sĩ Nguyễn Mai Hương, Chủ nhiệm CLB Văn hóa Việt - Hung cho biết, chị đã có nhiều năm sống và học tập tại Hungary và đất nước này là nơi đã chắp cánh cho chị trở thành một họa sĩ. Hiện nay, họa sĩ Mai Hương vẽ mỹ thuật cho nhiều đầu sách dịch của Hungary tại Việt Nam, chị cũng là người nỗ lực giới thiệu nét đẹp văn hóa của hai nước.

Trong khuôn khổ Tuần sách Hungary, CLB Văn hóa Việt - Hung hợp tác với Nhà xuất bản Thanh Niên mời nhiều trường đại học của Hungary sang giao lưu với sinh viên Việt Nam để giới thiệu về nền giáo dục cũng như những cơ hội du học, tìm kiếm học bổng ở các chuyên ngành đào tạo thế mạnh của Hungary như: kỹ thuật, thú y, mỹ thuật…

Cũng trong những ngày này, công chúng Việt Nam đã có dịp tìm hiểu về âm nhạc Hungary và giao lưu với nghệ sĩ guitar Ferenc Snétberger. Những bản tình ca Hungari bằng 
guitar của ông đã mang lại nhiều cảm xúc cho người nghe.

Nghệ sĩ Ferenc Snétberger đã chơi nhạc cùng sinh viên Việt Nam và chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đào tạo thế hệ trẻ trong lĩnh vực âm nhạc. Hiện tại Ferenc Snétberger đã mở trường dạy nhạc miễn phí tại Hungary và ông rất chào đón các bạn trẻ Việt Nam ham học hỏi đến đây để ông trực tiếp hướng dẫn và đào tạo./.

 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Tư liệu

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top