Chân dung

Nguyễn Thị Tuyết Minh - Người xây dựng “ngôi nhà chung” cho doanh nhân nữ ASEAN

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) đã ghi dấu ấn không chỉ trong các hoạt động của VWEC mà còn thể hiện vai trò của phụ nữ Việt Nam khi tạo ra "ngôi nhà" chung kết nối doanh nhân nữ trong khu vực ASEAN.
Từ ngôi nhà chung của doanh nhân nữ Việt Nam

Năm 2021, tròn 20 năm, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) được thành lập với tên gọi ban đầu là Hội đồng Doanh nghiệp nữ Việt Nam, trực thuộc Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Trong hành trình gần 20 năm hoạt động, kế thừa thành tựu của các thế hệ đi trước, bà Tuyết Minh cùng VWEC đã có rất nhiều sáng kiến trong việc thiết kế các hoạt động phục vụ hội viên mang hàm lượng trí tuệ cao, tầm cỡ Quốc gia, Quốc tế với những dấu mốc quan trọng. Nổi bật phải kể đến đó là việc tổ chức thành công Hội Nghị thượng đỉnh Phụ nữ Toàn cầu lần thứ 18 tại Việt Nam với sự tham dự của khoảng hơn 1000 lãnh đạo nữ đến từ hơn 72 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

"Phụ nữ thường là người khởi xướng các xu thế kinh doanh nhân văn"
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh

Ngày 28/9/2017, VWEC đã tổ chức thành công Diễn đàn Doanh nhân nữ APEC. Đây là sáng kiến do bà Tuyết Minh đề xuất với lãnh đạo VCCI để trình Chính phủ và được chấp thuận. Diễn đàn được tổ chức trong khuôn khổ Tuần lễ Phụ nữ và Nền kinh tế APEC tại thành phố Huế đã góp phần nâng cao vai trò và tiếng nói của phụ nữ, doanh nhân nữ trong khu vực; tăng cường kết nối mạng lưới doanh nhân nữ; xúc tiến thương mại và đầu tư cho các doanh nghiệp do nữ làm chủ, giúp các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng thị trường, thu hút đầu tư nước ngoài, học hỏi kinh nghiệm, tri thức quản lý của các tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới. Đây là diễn đàn doanh nhân nữ đầu tiên được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động chính thức của APEC.
 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC). Ảnh Tư liệu NVCC


Bà Tuyết Minh tham gia diễn đàn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Ảnh Tư liệu NVCC


Hơn 10 năm công tác tại VWEC, bà Tuyết Minh đã có nhiều đóng góp sang kiến trong việc thiết kế
các hoạt động mang hàm lượng trí tuệ cao, tầm cỡ quốc tế với những dấu mốc quan trọng. Ảnh: Khánh Long/VNP



Bà Tuyết Minh phát biểu trong lễ trao giải thưởng WEPs tại Việt Nam. Ảnh: Khánh Long/VNP

Theo bà Tuyết Minh, một trong những vai trò quan trọng nữa mà VWEC thực hiện tốt đó là tham gia đóng góp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh, quan hệ lao động, bình đẳng giới dưới các hình thức. Cụ thể, VWEC đã tham gia đóng góp cho việc xây dựng và sửa đổi các chính sách, pháp luật có liên quan như Luật Bình đẳng giới; Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2012, 2019; Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lần thứ hai giai đoạn 2010 – 2015...

Đặc biệt trong năm 2017, VWEC đã phối hợp với Hội nữ doanh nhân nhỏ và vừa Hà Nội và các đối tác, trực tiếp xây dựng khuyến nghị chính sách về lồng ghép giới trong Dự thảo Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tháng 6/2017, Quốc Hội đã thông qua Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có 2 điểm quan trọng liên quan đến doanh nghiệp do nữ làm chủ được đưa trong Luật. Đây được coi là điểm nhấn nổi bật, quan trọng của VWEC trong lĩnh vực vận động chính sách.

Đến câu chuyện sáng lập Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN

“Lúc đầu các doanh nhân nữ của chúng tôi thông tin rằng Việt Nam là người sáng lập ra Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN. Tôi rất xin lỗi bà, tôi tự hỏi tại sao lại là Việt Nam! Nhưng sau tất cả những gì bà đã làm thì tôi hiểu rằng chỉ có thể là Việt Nam”, bà Tuyết Minh nhớ lại lời chia sẻ của Ngài Bộ trưởng Bộ Phát triển xã hội và An ninh con người Thái Lan trong buổi gặp Lễ tân tại Phòng khánh tiết của Bộ Trưởng ở Thủ đô Bangkok năm 2017. V
Vẫn khiêm tốn như bản chất vốn có, bà Tuyết Minh trả lời rằng: “Tôi không phải  là người sáng lập, mà chỉ là người biến ý tưởng của Việt Nam thành hiện thực” (Ủy Ban Phụ nữ ASEAN của Việt Nam đã đề xuất ý tưởng thành lập Mạng Doanh nhân nữ ASEAN năm 2007). Tại thời điểm thành lập AWEN (năm 2014), Việt Nam nằm trong nhóm 4 quốc gia kém phát triển hơn trong ASEAN.

Với bà Tuyết Minh, việc thành lập Mạng lưới doanh nhân nữ ASEAN, là thử thách lớn nhất đồng thời là một trải nghiệm không thể quên. Khi được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ủy ban Phụ nữ ASEAN Việt Nam và VCCI giao nhiệm vụ là người trực tiếp thành lập Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN), bà Tuyết Minh đã đứng trước một loạt các câu hỏi: Nguồn lực từ đâu trong khi doanh nhân nữ các nước từ chối việc đóng hội phí? Chính phủ các nước thành viên và các tổ chức trong ASEAN cũng không có dòng kinh phí cho hoạt động mới này?…

Suy nghĩ duy nhất thôi thúc bà lúc bấy giờ là: “Phải quyết tâm vì màu cờ, sắc áo”. Với suy nghĩ “cứ đi rồi sẽ đến”, sự quyết tâm, lạc quan và năng lượng tích cực tạo niềm tin cho bà và VWEC. Nhiệt huyết, lòng tự tôn và một tinh thần cống hiến, bà Tuyết Minh đã thu hút sự quan tâm, ủng hộ của Ban thư ký ASEAN, VCCI, các bộ ngành, các đối tác. Mạng lưới Doanh nhân nữ ASEAN đã được ra đời vào ngày 22/4/2014 tại Hà Nội. “Tôi vinh dự trở thành nhà sáng lập và là Chủ tịch đầu tiên của AWEN nhiệm kỳ 2014 – 2016”, bà Tuyết Minh khiêm tốn chia sẻ. Thành công này của bà Tuyết Minh đã vinh dự nhận được Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước. Việc AWEN thành lập được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội bình chọn là 1 trong 10 hoạt động nổi bật của Bộ trong năm 2014. 


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa cho bà Tuyết Minh trong buổi hội thảo cùng các Hội viên của VWEC. Ảnh Tư liệu NVCC


Sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh doanh nhân nữ ASEAN về cộng đồng doanh nhân nữ trong thời kì đổi mới. Ảnh Tư liệu NVCC



Bà Tuyết Minh tham gia diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam cùng các đối tác nước ngoài. Ảnh Tư liệu NVCC



Bà Tuyết Minh tham gia buổi hội thảo, giao lưu kết nối công nghệ sản xuất kinh doanh do nữ làm chủ. Ảnh Tư liệu NVCC



Bà Tuyết Minh tham gia diễn đàn Chuyển đổi số cho doanh nghiệp do nữ làm chủ. Ảnh Tư liệu NVCC


Bà Tuyết Minh cùng các doanh nhân nữ trong buổi trao giải WEPs diễn ra tại Hà Nội. Ảnh: Khánh Long/VNP

Lần đầu tiên trong ASEAN có một Mạng lưới của Doanh nhân nữ ra đời với mục đích kết nối, chia sẻ và thúc đẩy nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ. Từ đây, VWEC và AWEN đã triển khai thành công nhiều sáng kiến của bà Tuyết Minh.
Sự ra đời của AWEN sau đó đã được các bạn bè quốc tế và các nhà lãnh đạo ASEAN ghi nhận và đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong việc tạo dựng ra một mạng lưới hỗ trợ cho các doanh nhân nữ trong khu vực với nhiều sáng kiến và các hoạt động thiết thực.


Hiện nay, AWEN có vị thế, tiếng nói quan trọng trong đối thoại công – tư, đối thoại Phụ nữ - kinh tế trong ASEAN, được rất nhiều các đối tác quốc tế khác đề nghị hợp tác.

Ngày 12/3/2019, bà Tuyết Minh được Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu, Bà Irene Natividad chính thức bổ nhiệm là Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu tại Việt Nam vì những nỗ lực trong kết nối các doanh nhân nữ Việt Nam và Doanh nhân nữ ASEAN với Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu trong suốt 13 năm qua.

Trong nhiều diễn đàn kinh tế thế giới, các chuyên gia nhận định doanh nghiệp do nữ làm chủ là một trong những nhóm doanh nghiệp định hình nền kinh tế toàn cầu trong tương lai. Là người đồng hành cùng các doanh nhân nữ, bà Tuyết Minh chia sẻ: “Phụ nữ, họ nhạy cảm, tinh tế trong nhìn nhận và đánh giá các vấn đề diễn ra xung quanh họ với một trái tim nhân hậu và đầy lòng trắc ẩn của một người mẹ, vì thế phụ nữ thường là người khởi xướng các xu thế kinh doanh nhân văn”.

Theo bà Tuyết Minh, khi tham dự các hội nghị khu vực và quốc tế, doanh nhân nữ Việt Nam luôn được bạn bè quốc tế ngưỡng mộ vì những thành tích trong kinh doanh, những tên tuổi được xếp hạng trong ASEAN, APEC và toàn cầu. “Họ rất thích những sản phẩm made in Việt Nam do doanh nhân nữ Việt Nam sản xuất. Bạn bè quốc tế còn khen phụ nữ Việt Nam đẹp và trang phục áo dài dân tộc rất hấp dẫn, nữ tính, thân thiện, hiếu khách....”, bà Tuyết Minh nói về suy nghĩ của cộng đồng quốc tế với nữ doanh nhân Việt Nam. Đây là những ưu điểm mà bà cùng VWEC sẽ luôn đồng hành để giúp các doanh nhân nữ phát huy, xây dựng thương hiệu và phong cách riêng của 
nữ doanh nhân Việt./.
 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Khánh Long, Tư liệu NVCC

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top