Ẩm thực

Món chay Việt

Việt Nam là quốc gia có nền văn hóa Phật giáo rất lâu đời, vì thế ẩm thực chay có sự ảnh hưởng khá lớn trong văn hóa âm thực của người Việt. Đặc biệt, với tài chế biến của mình, người Việt đã tạo nên một kho tàng ẩm thực chay rất phong phú và đậm đà hương vị Việt.
Ẩm thực chay vốn xuất phát từ Phật giáo. Ngày nay, nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ăn chay không chỉ giúp con người sống khỏe, mà còn cải thiện được một số bệnh tật. Vì thế, xu hướng “ăn chay để khỏe” ngày càng được người Việt đón nhận và sử dụng phổ biến.

Nguyên liệu để nấu các món chay chủ yếu là các thứ rau, củ, quả, đậu phụ, nấm... Nghệ thuật chế biến các món chay rất công phu, để các món ăn không chỉ vừa ngon, bổ dưỡng mà phải còn đẹp mắt, thậm chí trông như thật. Vì thế, ngoài các món luộc, xào đơn giản, người ta còn kỳ công chế biến thành những món ăn có hình thức trông như các món mặn. Ví dụ như món chay cũng có mề gà xào, tôm chiên bột, nem, trứng rán, thịt kho tàu... nhưng đương nhiên các nguyên liệu đều có nguồn gốc từ thực vật.


Bánh bột lọc nhân đậu xanh.


Rau ngũ vị luộc chấm nước mắm chay kho quẹt.


Nấm kho tộ.


Nấm xào mướp.


Canh cải đậu hũ nấu gừng.


Trà xanh.


Trà hoa hồng.

Để phục vụ xu thế ăn chay của người Việt, hiện nay ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành trên cả nước ngày càng xuất hiện nhiều nhà hàng chay và các cửa hàng bán đồ vật liệu chay. Thực đơn của các nhà hàng chay cũng rất đa dạng với các món khai vị, canh, kho, luộc, xào, nấu, lẩu, bún, cháo, súp...

Kết thúc mỗi bữa ăn chay, các nhà hàng thường phục vụ thực khách các món tráng miệng bằng hoa quả, chè, hoặc trà với mứt. Riêng các bạn nữ có thể chọn một loại trà có hương vị nhẹ nhàng như trà hoa hồng. Vị trà thanh nhẹ, hương trà thoang thoảng sẽ mang lại cảm giác sảng khoái, thư thái nhẹ nhàng giúp phục hồi sức khỏe để có thể tiếp tục công việc hàng ngày./.




Một số địa chỉ quán chay nấu uy tín:
- Tại Tp Hồ Chí Minh: Nhà hàng chay Bông Súng số  86, Nguyễn Du, phường Bến Nghé, quận 1.
ĐT: (08) 3822 0377. Email: nhahangchaybongsung@gmail.com. www.facebook.com/nhahangchaybongsung

 
- Tại Hà Nội: Cơm chay An Phúc, Số 11 ngõ 131 Thái Hà, Đống Đa. ĐT: 0902 255 317. 
Email: comchayanphuc@gmail.com. http://www.comchayanphuc.net
 

Bài & ảnh: Nguyễn Luân
 

     Đến Hà Nội thưởng thức món phở chay

Đến Hà Nội thưởng thức món phở chay

Khi đến với Hà Nội du khách thường tìm món phở bò truyền thống với mùi hương thơm của quế hồi, vị đậm đà của nước phở, thớ thịt bò dai mềm cùng bánh phở thái mỏng. Nay đến với thủ đô những thực khách có sở thích ăn chay sẽ được thưởng thức món phở theo cách riêng của mình đó chính là món phở chay.

Top