Thể thao

Lân Sư Rồng Việt Nam gây tiếng vang trên trường quốc tế

Đầu năm 2018, đại diện Lân Sư Rồng của Việt Nam một lần nữa đã đoạt chức vô địch trong Giải đấu quốc tế tại Singapore. Một vài năm trở lại đây, những màn múa lân ngoạn mục và sôi động luôn thu hút đông đảo du khách thưởng thức và gây tiếng vang trên trường quốc tế.
Tại Liên hoan thi đấu Lân Sư Rồng quốc tế lần thứ 11 tại Singapore, Việt Nam có hai đội là Tinh Anh Đường của TP. Hồ Chí Minh và đội Tứ Câu của Đà Nẵng, cùng thi tài với 10 đội đến từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các đội mạnh đến từ Singapore, Hong kong (Trung Quốc), Malaysia.... Đây là lần thứ 3 đại diện của Việt Nam tham dự sân chơi quốc tế này và đã 2 lần đoạt chức vô địch.

Ở Việt Nam, các đoàn lân ngày càng được chú trọng phát triển và tham gia nhiều giải thi đấu, trong đó có Giải thi đấu Lân Sư Rồng TP.Hồ Chí Minh mở rộng. Cứ mỗi dịp đầu năm mới, các đoàn lân đến từ nhiều tỉnh thành như Bình Thuận, Bình Dương, Cần Thơ, Vũng Tàu, Đồng Tháp, Bình Phước và TP. Hồ Chí Minh... lại có cơ hội tranh tài ở hai nội dung: Lân truyền thống (Lân Địa Bửu) và Lân lên mai hoa thung.

Các đoàn lân đều có sự đầu tư kỹ lưỡng từ trang phục biểu diễn chuyên nghiệp, đẹp mắt cho đến nội dung thi đấu bài bản, đạt chất lượng cao. Ngoài ra, công tác giám sát hình ảnh, tổ chức trọng tài tại giải cũng được tập huấn từ trước giải đấu, nhằm tạo ra một giải đấu chất lượng, công bằng, đạt hiệu quả chuyên môn cao.

Màn trình diễn múa lân ngoạn mục, sôi động và hấp dẫn đã thu hút du khách thưởng thức và cổ vũ nhiệt tình diễn ra thường niên tại công viên Văn hóa Đầm Sen, quận 11, TP. Hồ Chí Minh.   


Các đoàn lân diễu hành khai mạc giải trong công viên Văn hóa Đầm Sen. Ảnh: Sơn Nghĩa


Giải Lân Sư Rồng TP.HCM mở rộng lần 2 có sự tham gia của 17 đoàn lân
ở các tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam, miền Tây Nam. Ảnh: Sơn Nghĩa


Các đồng đội hỗ trợ cho nhau chuẩn bị trang phục trước khi bước vào thi đấu. Ảnh: Sơn Nghĩa


Các đoàn lân có sự chuẩn bị kỹ càng về trang phục cho đến việc dàn dựng bối cảnh, tích truyện đẹp mắt. Ảnh: Sơn Nghĩa


Phần thi đấu nội dung Lân Địa Bửu của đoàn Lân Sư Rồng Đẹp Nghĩa Đường. Ảnh: Sơn Nghĩa


Phần thi Lân Địa Bửu hấp dẫn của đoàn Tâm Anh Đường (Bình Dương). Ảnh: Sơn Nghĩa


Những động tác khó thực hiện trong phần thi Lân Địa Bửu. Ảnh: Sơn Nghĩa


Con lân đứng bằng hai chân thực hiện kỹ thuật khó đi qua cầu gỗ của đoàn Tấn Anh Đường (Vũng Tàu). Ảnh: Sơn Nghĩa


Phần thi Lân lên mai hoa thung đòi hỏi kỹ thuật của người múa lân rất cao. Ảnh: Alvin Tao


Thể hiện hoạt cảnh lân đấu với long ở nội dung Lân Địa Bửu. Ảnh: Sơn Nghĩa


Các sự tích về con lân được các đội đầu từ công phu, đẹp mắt. Ảnh: Sơn Nghĩa


Giải đấu luôn thu hút đông đảo du khách thưởng thức tại công viên Văn hóa Đầm Sen. Ảnh: Sơn Nghĩa


Trọng tài chấm giải cho điểm một đội vừa thi đấu xong. Ảnh: Sơn Nghĩa


Tiếng trống lân rộn ràng, vui nhộn nhưng cũng không kém phần khí thế
của các đội lân đã góp phần mang lại không khí vui tươi rộn rã khi mùa xuân đến. Ảnh: Sơn Nghĩa

Khán giả được thưởng thức các màn biểu diễn múa lân về những góc độ: kỹ thuật biểu diễn đẹp mắt, thời gian biểu diễn đúng theo quy định, sự phối hợp giữa đội trống và các thành viên biểu diễn, cách dàn dựng bối cảnh, tích truyện đẹp mắt… Những ai yêu thích nghệ thuật múa lân sư rồng đã được tận hưởng những kỹ thuật đẹp mắt và điêu luyện mà các đoàn lân mang đến ở các hai nội dung múa lân. Đặc biệt, khi thực hiện các động tác di chuyển con lân trên các cột mai hoa ở nội dung Lân lên mai hoa thung là rất khó, đòi hỏi hai người đồng đội khi thực hiện phải phối hợp nhuần nhuyễn, ăn ý, mới mang lại độ chính xác cao nhất. Các kỹ thuật độc đáo của một số đoàn lân thể hiện đã làm khán giả thưởng thức hồi hợp và reo hò vỗ tay tán thưởng.
    
Khán giả Nguyễn Văn Minh (quận Thủ Đức) đi cùng con gái đến xem múa lân, nhận xét: “Các đoàn có trang phục đẹp mắt, các kỹ thuật biểu diễn rất hay, bất ngờ khiến con gái tôi xem hoài không chán”.
    
Tiếng trống lân rộn ràng, vui nhộn nhưng cũng không kém phần khí thế của các đội lân đã góp phần mang lại không khí vui tươi khi mùa xuân đến.
    
    


Đoàn Lân Sư Rồng Vĩnh Phú Đường – Bình Dương đạt giải nhất nội dung Lân lên mai hoa thung. Ảnh: Alvin Tao


Đoàn Lân Sư Rồng Hào Dũng Đường – Đồng Tháp đạt giải nhì nội dung Lân lên mai hoa thung. Ảnh: Alvin Tao


Đoàn Lân Sư Rồng Hào Dũng Đường – Đồng Tháp đạt giải ba nội dung Lân Địa Bửu. Ảnh: Alvin Tao

Đặc biệt, sau mỗi giải đấu, các đoàn đoạt giải ở cả hai nội dung còn thực hiện buổi biểu diễn phục vụ khán giả du xuân tại công viên Văn hóa Đầm Sen. Việc tạo ra sân chơi cho các đoàn lân ở nhiều địa phương tham dự là một cách để giữ gìn nét văn hóa truyền thống và giới thiệu rộng rãi loại hình nghệ thuật dân gian Lân Sư Rồng đến với du khách và công chúng, đồng thời tạo thêm không khí vui tươi trong dịp chào đón năm mới.
 
Bài và ảnh: Sơn Nghĩa - Alvin Tao

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top