15/01/2016 11:31 GMT+7 Email Print Like 0

Kềm Nghĩa không ngừng vươn xa

Từ một anh thợ mài kìm ở vỉa hè, ông Nguyễn Minh Tuấn (57 tuổi) đã xây dựng nên thương hiệu Kềm Nghĩa, một doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các loại dụng cụ chuyên về làm đẹp và chăm sóc móng tại Việt Nam và đang dần vươn ra thị trường thế giới.
Điều đầu tiên chúng tôi ấn tượng khi gặp ông Nguyễn Minh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Kềm Nghĩa tại nhà máy ở huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh là phong thái hiền hòa với đôi mắt tinh anh và đặc biệt là cách nói chuyện sôi nổi. Sự thành công của Kềm Nghĩa ngày hôm nay là cả một câu chuyện dài đầy cảm xúc về sự quyết tâm của người thợ mài kìm Nguyễn Minh Tuấn ngày nào.

Rời Đồng Tháp lên Sài Gòn mưu sinh, bươn chải qua nhiều nghề nhưng thu nhập không ổn định, anh chàng Nguyễn Minh Tuấn xin phụ việc tại tiệm làm móng của chị ruột mình. Mỗi khi mang kìm của thợ làm móng đi mài phải đợi xếp hàng rất lâu, Tuấn nhận thấy nghề mài kìm này vẫn còn ít người làm và nảy ra ý tưởng học nghề mài kìm. Anh xin vào học cách làm kìm và mài kìm qua nhiều người thợ. Dần dần tay nghề vững, Nguyễn Minh Tuấn tách ra làm riêng.


Lúc bấy giờ, Nguyễn Minh Tuấn nhận thấy các thợ làm móng thường hay kêu ca về việc những chiếc kìm vừa mài xong chỉ sau một thời gian ngắn đã cùn trở lại. Thế là Tuấn tự tìm tòi, sáng tạo ra chiếc kìm có độ sắc bén cao và độ bền lâu dài. Cơ sở sản xuất dụng cụ làm móng mang tên “Nghĩa Sài Gòn” ra đời vào năm 1992, lao động chủ yếu là những thành viên trong gia đình. Năm 2000, công ty TNHH Cơ khí Kềm Nghĩa được thành lập và chính thức đi vào hoạt động theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008.


Chủ tịch Hội đồng Quản trị Kềm Nghĩa Nguyễn Minh Tuấn (đội mũ) trao đổi với đối tác nước ngoài. Ảnh: Tư liệu


Kềm Nghĩa thường xuyên xuất hiện tại các hội chợ lớn trong nước và quốc tế. Ảnh: Tư liệu


Nhà máy sản xuất của Kềm Nghĩa. Ảnh: Đặng Kim Phương


Kềm Nghĩa có đội ngũ lao động gần 2.000 người, mỗi năm sản xuất ra hàng chục triệu cây kìm. Ảnh: Đặng Kim Phương


Bộ phận gia công sản phẩm kìm làm móng tay của Kềm Nghĩa. Ảnh: Đặng Kim Phương


Cán bộ kỹ thuật kiểm tra một công đoạn sản xuất sản phẩm kìm cắt móng tay. Ảnh: Đặng Kim Phương


Công đoạn mài kìm. Ảnh: Đặng Kim Phương


Kiểm tra chất lượng trước khi đưa ra thị trường. Ảnh: Đặng Kim Phương

Các sản phẩm của Kềm Nghĩa hiện nay rất đa dạng về mẫu mã với các mức giá khác nhau, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng như: dụng cụ chăm sóc móng (kìm cắt da, kìm cắt móng, bấm móng, sủi da, giũa, chấm bi, gác ngón), dụng cụ chăm sóc cá nhân (kéo cắt tóc, kéo tỉa lông mày, kéo tỉa lông mũi, nhíp). Kềm Nghĩa coi chất lượng sản phẩm là giá trị cốt lõi. Vì thế ông Nguyễn Minh Tuấn tâm sự: “Tôi muốn mỗi sản phẩm Kiềm Nghĩa làm ra đều được người sử dụng hài lòng”.

Từ phương châm kinh doanh đó, Kềm Nghĩa dần dần được người tiêu dùng trong nước tín nhiệm và bắt đầu xâm nhập thị trường quốc tế. Tại thị trường Mỹ có cộng đồng người Việt đông đảo và nghề làm móng rất phát triển. Kềm Nghĩa bắt đầu theo chân Việt kiều xuất ngoại. Những người thợ làm móng người Việt tại Mỹ ngày càng ưa chuộng Kềm Nghĩa vì chất lượng tốt, độ bền cao mà giá thấp hơn 3 lần so với hàng của Đức, Mỹ. Từ năm 2001 đến 2006, Kềm Nghĩa đã thiết lập mạng lưới phân phối hoàn chỉnh và đăng ký bản quyền cho sản phẩm mang tên gọi Supper Nghĩa tại Mỹ. 


Từ một cơ sản sản xuất nhỏ, đến nay, Kềm Nghĩa đã có 3 nhà máy với tổng diện tích hơn 20.000 m2 và đội ngũ lao động gần 2.000 người, sản xuất ra hàng chục triệu cây kìm/năm. Mới chỉ hơn 20 năm, Kềm Nghĩa đã có những bước tiến vượt bậc, đứng trong Top 100 thương hiệu mạnh của Việt Nam, và là một trong 63 doanh nghiệp được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, và sản phẩm đã có mặt trên thị trường các nước như: Hoa Kỳ, Canada, Đức, Pháp, Ý, Nga, Nhật Bản…/.


Sản phẩm kéo của Kềm Nghĩa. Ảnh: Đặng Kim Phương


Sản phẩm nhíp thương hiệu Kềm Nghĩa. Ảnh: Đặng Kim Phương


Các sản phẩm của Kềm Nghĩa hiện nay rất đa dạng về mẫu mã với các mức giá khác nhau,
phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. 
Ảnh: Đặng Kim Phương


Kềm Nghĩa được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, và sản phẩm đã có mặt trên thị trường
các nước như: Hoa Kỳ, Canada, Đức, Pháp, Ý, Nga, Nhật Bản…
Ảnh: Đặng Kim Phương

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Đặng Kim Phương & Tư liệu