Đời sống Việt

Độc đáo hình tượng con chuột trong triển lãm "Con giáp của Tôi"

Triển lãm “Con giáp của Tôi” hội tụ những bộ bộ vật phẩm sáng tạo về chủ đề con Chuột (con Tý) mà chủ đề xuyên suốt là “Sung túc và Hạnh phúc” được Hội Quán Di sản tổ chức chào xuân Canh Tý, thu hút đông đảo công chúng thưởng lãm.
Trong số 12 con Giáp thì Chuột là con vật thể hiện sự lanh lợi, tinh ranh, khôn ngoan, tài trí. Với chủ đề Hạnh Phúc, hình ảnh chuột Gốm tròn trịa được khắc họa trên các tác phẩm Gốm do nghệ nhân Nguyễn Văn Toán thể hiện với mong muốn ước vọng  cho đời sống của mọi nhà được no đủ. Hình ảnh con Tý còn được khai thác từ những tích xưa như Chuột cắp trứng, Chuột ôm tiền, Chuột tha cá…, mỗi “con Tý” dưới bàn tay của nghệ nhân hiện lên với một dáng vẻ, tinh thần khác nhau, nhưng đều có điểm chung là thân hình tròn trịa, thần thái vui tươi. Hình ảnh con Tý được đặt cùng với các chậu cây mẹ con nhà chuột, bình gốm hoa… tôn lên những tác phẩm hoa đẹp sang trọng.

“Con giáp của tôi” cũng trưng bày vật phẩm Chuột Hoàng Gia, khai thác ý tưởng từ cặp chuột làng Đình Hạ  thời Lê chạm khắc gỗ trên vì kèo làng Trùng Hạ - Ninh Bình. Cặp chuột làng  Đình Hạ đã làm rõ tính Âm-Dương ở các chi tiết đôi tai, đôi mắt, cũng như phần thêm vào của biểu tượng phồn thực của Chuột đực và Chuột cái. Cặp chuột chầu vào chữ Phúc với mong cầu Hạnh Phúc tròn đầy - cũng là lời chúc ý nghĩa mà vật phẩm mang đến cho mọi lứa đôi, gia đình .



Không gian trưng bày triển lãm “Con giáp của tôi” với tiêu đề cho năm Canh Tý “Xuân hạnh phúc”.


Khách tham quan triển lãm được ngắm nhìn những tác phẩm đẹp mắt, đáng yêu về hình ảnh con chuột của năm Tý.


Khách tham quan lưu lại những hình ảnh những tác phẩm của triển lãm.


Du khách tham quan triển lãm bị thu hút bởi tác phẩm 4D lấy ý tưởng từ đám cưới chuột của tranh dân gian Đông Hồ.

Bộ Đám cưới chuột phiên bản 4D (tượng tròn) cũng là vật phẩm lần đầu tiên được phát triển dựa trên bức tranh Đông Hồ cùng tên. Đám rước dâu của nhà chuột với đầy đủ các nhân vật, vai trò, sắc thái từ lúc còn lứa đôi, đám cưới cho đến lúc viên mãn với mẹ tròn con vuông. Khai thác từ ứng dụng bức tranh Đông Hồ nổi tiếng nên bộ tượng tròn Đám Cưới Chuột giữ được cái hồn của bức tranh, vật phẩm như một bộ đồ chơi thú vị, vừa gián tiếp lưu giữ di sản văn hóa dân tộc một cách hiệu quả vừa có tính thực tiễn cao. Thay vì treo tranh "Đám cưới Chuột" truyền thống, du khách có thể mua bộ đám cưới chuột phiên bản 4D để tạo một thú chơi tao nhã, phong cách

Từ tầng 1 đến tầng 4, gian phòng trưng bày “Con Giáp của tôi” còn có nhiều bức tranh chủ đề chuột thông qua các bức tranh cổ của danh họa Minh Tuyên Tông, Triệu Bách Câu, Từ Bì Hồng, Phạm Tăng, Tề Bạch Thạch… Đến đây du khách có thể tham gia sưu tầm, mua sắm những vật phẩm đẹp, sáng tạo của các con giáp. Và dù đó là vật phẩm gì, người xem cũng có thể cảm nhận sự hân hoan, tươi vui mà mỗi vật phẩm mà “Con giáp của tôi” mang lại.

Những vật phẩm trong  bộ sưu tập “Con giáp của tôi” được trưng bày tại Nhà xuất bản Thế giới, 46 Trần Hưng Đạo, Hà Nội đến hết 31/1/2020./.


Một số tác phẩm về hình tượng chuột được trưng bày tại triển lãm
“Con giáp của tôi” với tiêu đề cho năm Canh Tý “Xuân hạnh phúc”:

























Bài: Bích Vân - Ảnh: Trần Thanh Giang

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Từ bao đời nay, người Lự ở xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu coi nghề dệt thổ cẩm truyền thống là thước đo đánh giá sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ. Vì thế khung cửi dệt thổ cẩm truyền thống là vật dụng quan trọng không thể thiếu trong gia đình người Lự.

Top