Đời sống Việt

Đầu xuân trẩy hội chùa Hương

Cứ mỗi độ xuân sang, du khách trong và ngoài nước lại hành hương về lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, Mỹ Đức, Hà Nội). Ngoài có ý nghĩa tâm linh cầu phúc lành cho gia đình, chùa Hương còn là một điểm du lịch hấp dẫn với cảnh đẹp non nước hùng vĩ.
Lễ hội chùa Hương được diễn ra từ đầu tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch. Vào dịp này, hàng triệu Phật tử cùng du khách thập phương lại nô nức hành hương về miền đất Phật – nơi Bồ Tát Quan Thế Âm ứng hiện tu hành - để dâng lên Đức Quan Thế Âm lời nguyện cầu, một nén tâm hương, hoặc thả hồn hòa quyện với thiên nhiên nơi vùng rừng núi sơn thủy hữu tình.

Khởi hành từ bến Đục, những con thuyền sẽ đưa du khách đi qua dòng suối Yến để đến chùa Hương. Ngồi thuyền vãn cảnh chốn non tiên cõi Phật là nét độc đáo của lễ hội chùa Hương. Rời thuyền, giã từ sông nước, du khách bắt đầu chuyến hành trình leo núi khám phá cảnh Hương sơn.



Những con thuyền đưa du khách ngắm nhìn vẻ đẹp của suối Yến. Ảnh: Công Đạt


Du khách sẽ mất khoảng 1 giờ đồng hồ di chuyển bằng thuyền trên suối Yến
để đến với chùa Hương, đây là một trải nghiệm thú vị dành cho du khách. Ảnh: Thanh Giang


 Vào dịp lễ hội chùa Hương, những cây gạo đua nhau nở nở hoa tô đẹp thêm vẻ đẹp hùng vĩ của Hương Sơn.
Ảnh Công Đạt


Những cây hoa gạo nở đỏ rực trên cổng vào của chùa Thiên Trù.  Ảnh: Công Đạt


...Và chùa Giải Oan. Ảnh: Tất Sơn

Điểm nhấn tại khu di tích chùa Hương chính là Chùa Thiên Trù và Động Hương Tích. Chùa Thiên Trù rộng lớn và uy nghi được xây dựng vào thời vua Lê Thánh Tông (năm 1460 -1497). Động Hương Tích là một động đá tự nhiên trông như một cái hàm rồng rộng lớn và từng được chúa Trịnh Sâm (thế kỷ 17) gọi là “Nam thiên đệ nhất động”. 

Thiên Trù có mối quan hệ mật thiết với động Hương Tích: Thiên Trù là chùa Ngoài, Hương Tích là chùa Trong. Khách từ ngoài vào, từ trong ra đều phải qua Thiên Trù. Tới động Hương tích, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước khung cảnh vòm mái đá hùng vĩ của một hang động thênh thang, sâu hun hút, mát lạnh. Trong động hiện thờ pho tượng Bồ tát Quan Thế Âm bằng đá xanh liền khối, được tạc vào thời Tây Sơn (năm 1778 - 1802) nổi tiếng linh thiêng. Bên cạnh đó, động Hương tích còn có các nhũ đá lớn, tương truyền là đụn gạo, đụn tiền, nong tằm, né kén, cây vàng, cây bạc, hình đầu cậu, đầu cô…

Vào dịp này, du khách cũng có cơ hội ngắm nhìn những cây gạo thi nhau nở hoa đỏ thắm trên những mái chùa, bên dòng suối Yến… giúp tô điểm thêm vẻ đẹp linh thiêng và kỳ vĩ của thắng cảnh Hương Sơn.

Đến với thắng cảnh Hương Sơn, du khách Đinh Thị Vượng (quận 4, TP.Hồ Chí Minh) cho biết: "Hơn 50 năm tôi mới được trở lại thăm chùa Hương, chùa Hương là một di tích, danh lam thắng cảnh đẹp của Việt Nam. Nơi đây có cảnh quan đẹp, là chốn tâm linh để mọi người đến cầu bình an, phước lành cho gia đình".



Để giúp du khách thuận tiện di chuyển, hệ thông cáp treo được xây dựng
và đặt từ chùa Thiên Trù qua chùa Giải Oan và đến động Hương Tích.  Ảnh: Tất Sơn


Ga cáp treo tại chùa Thiên Trù.


Những bậc thang đưa du khách khám phá động Hương Tích (nơi được ví là đẹp nhất trời Nam).  Ảnh: Tất Sơn


Những phật tử bái lễ Bồ tát Quan Thế Âm trong động Hương Tích mong cho một năm mới may mắn. Ảnh: Tất Sơn


Du khách khám phá vẻ đẹp của động Hương Tích. Ảnh: Thanh Giang


Động Hương Tích còn nổi tiếng với những nhũ đá lớn và đẹp. Ảnh: Thanh Giang


Du khách tham quan chùa Thiên Trù với những nét kiến trúc cổ kính được xây dựng
trên thềm của núi Lão vào thời vua Lê Thánh Tông (năm 1460 -1497). Ảnh: Thanh Giang

Vãn cảnh chùa Hương vào dịp đầu xuân thể hiện một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt. Đến với chùa Hương là dịp con người tìm về cội nguồn của tư duy, tĩnh tâm và đánh thức tiềm năng./.
 
Bài: Quỳnh Anh - Ảnh: Tất Sơn – Thanh Giang – Công Đạt

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Chic Chillax - nơi thương nhớ đồng quê xứ Quảng

Thay vì những không gian thưởng thức cà phê đường phố ồn ào, náo nhiệt như thường thấy thì giờ đây mô hình những quán cà phê mang phong cách đồng quê đang ngày càng được nhiều người ưa chuộng vì ở đó người ta tìm thấy sự thư giãn bình yên, một liệu pháp chữa lành chứng quá tải của đời sống đô thị thời hiện đại. Và đó chính là sự thú vị mà Chic Chillax, một không gian thưởng thức cà phê mang đậm phong vị đồng quê xứ Quảng mà nhiều người khó có thể bỏ qua khi đến với phố cổ Hội An.

Top