Tiêu điểm

Dấu ấn Việt Nam tại Davos 2017

Tại Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 47 (WEF) vừa diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ (17-21/01/2017), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một lịch trình làm việc dày đặc và hiệu quả với khoảng hơn 40 hoạt động song phương và đa phương khác nhau. Tham dự Hội nghị, đoàn Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và thiết thực. Đặc biệt, tại Hội nghị lần này, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên được WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình PPP, qua đó giúp Việt Nam tiếp cận và khai thác được các nguồn lực và tri thức của giới tinh hoa toàn cầu.
Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã truyền tải rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp quốc tế thông điệp về quyết tâm đổi mới toàn diện đất nước, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng trong giai đoạn phát triển từ nay đến năm 2020; thông điệp về các chính sách và nỗ lực của chính phủ về xây dựng chính phủ kiến tạo phát triển, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo.


Tại Hội nghị WEF 47, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có một lịch trình làm việc dày đặc
với khoảng hơn 40 hoạt động song phương và đa phương khác nhau. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng dự và phát biểu tại phiên toàn thể
với chủ đề “Bản sắc ngành chế tạo: ASEAN đã trở thành một cộng đồng hay chưa?”.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch WEF Klaus Schwab chứng kiến Lễ ký
Thỏa thuận hợp tác giữa WEF và Việt Nam về hợp tác Phát triển nền kinh tế Việt Nam tự cường trước tương lai.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng gặp Tổng thống Thụy Sĩ Doris Leuthard. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng gặp Hoàng hậu Vương quốc Hà Lan Maxima. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng gặp Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng gặp Thủ tướng Áo Christian Kern. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Những ngày ở Davos, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp nhiều lãnh đạo cấp cao các nước (như Thụy Sĩ, Hà Lan, Áo…) và các tổ chức quốc tế lớn (WB, WTO, ADB, OECD…) để làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước và các tổ chức này.

Quan trọng hơn, tại Hội nghị WEF Davos năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đối thoại, gặp gỡ và trao đổi với đại diện khoảng 40 tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới như Microsoft, Facebook, Alphabet (Google), Qualcom, Standard Chartered, Prudential, Alibaba, JETRO, Mitsubishi, UPS, Carlyle, Swiss Re… Đây đều là những tên tuổi, thương hiệu hàng đầu thế giới, thuộc Top 500 tập đoàn lớn nhất thế giới, có tiềm lực mạnh về tài chính và công nghệ. Thủ tướng đã vận động, thúc đẩy các tập đoàn này tăng cường đầu tư vào Việt Nam, qua đó góp phần tích cực nâng cao chất lượng dòng vốn đầu tư vào Việt Nam trong những năm tới.


Thủ tướng gặp tân Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN phát


Thủ tướng gặp Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Young Kim. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng gặp Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo.
Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, ông Jack Ma. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, ông Bradford Smith. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Tài chính Prudential, ông Paul Manduca. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Qualcomm, ông Paul E. Jacob. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN


Thủ tướng tiếp Chủ tịch Tập đoàn Carlyle Group David, ông Marchik. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đặc biệt, tại Hội nghị WEF Davos lần này, Việt Nam và WEF đã ký thỏa thuận hợp tác, theo đó WEF hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế bền vững, tự cường trước các biến động trong tương lai thông qua tư vấn chính sách về tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, nông nghiệp công nghệ cao… Việt Nam là nước đầu tiên WEF ký thỏa thuận hợp tác theo mô hình đối tác Công - Tư (PPP: Public - Private Partner), qua đó giúp Việt Nam tiếp cận và tranh thủ các nguồn lực, tri thức của WEF và các tập đoàn thành viên WEF, những đối tác được xem là giới tinh hoa toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc tham dự Hội nghị lần này cũng là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá Năm APEC 2017 ra thế giới. Tại Hội nghị, Thủ tướng đã vận động, thúc đẩy được nhiều lãnh đạo các tổ chức quốc tế lớn và các tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới hưởng ứng và tham dự các hoạt động của Năm APEC 2017, qua đó góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên cương vị chủ nhà APEC 2017./.
 
TTXVN/Báo ảnh Việt Nam

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top