Đời sống Việt

Đắm mình trong không gian “Đất phương Nam”

Vào ngày cuối tuần, anh Nguyễn Trần Quốc Định (TP.HCM) lên kế hoạch tìm một nơi yên tĩnh, đậm chất miền quê để đưa gia đình mình đi tham quan, thư giãn. Tìm hiểu trên mạng Internet cũng như được bạn bè giới thiệu, anh chọn Đất phương Nam Organic Farm ở thành phố Tân An, tỉnh Long An làm điểm đến cho mình và người thân.
Chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 60km, mất tầm khoảng hai giờ chạy xe máy, trang trại Đất phương Nam ở Tân An đang là một lựa chọn thú vị cho những ai muốn rời khỏi thành phố khói bụi, trải nghiệm phong cách sống gần gũi với thiên nhiên của miền quê Nam Bộ.

Đất phương Nam Organic Farm chính là "sản phẩm" của ba bạn trẻ miền Tây Nam Bộ, gồm Nguyễn Ngọc Yến, Nguyễn Đăng Khoa và Nguyễn Đức Minh, cùng “bỏ phố về quê” vì yêu thích không gian miền quê, cuộc sống miền quê mà bỏ thành phố về quê gầy dựng lên trong khoảng một năm trở lại đây.

Từ một khu đất ruộng có diện tích 5000m2, cả ba cùng bắt tay cải tạo, cùng lên ý tưởng, thiết kế dựa trên sở thích và sự đồng thuận với nhau. Họ dựng lên một căn nhà gỗ, mang những món đồ cũ kỹ về trang trí cho ngôi nhà thêm hoài cổ, đào một ao trồng sen nuôi cá, dành ra một mảnh đất nuôi gà, nuôi chó, trồng rau sạch theo phương pháp hữu cơ, một khu vực khép kín trồng rau khí canh hiện đại, một quầy bán cà phê và một khu vực dành làm sân khấu cho những buổi giao lưu văn nghệ.

Nhìn sơ qua thì thấy chỉ đơn giản vậy thôi chứ đã thu hút biết bao khách gần xa về trải nghiệm cảm giác thư giãn với một không gian rất “miền quê đất phương Nam”. Khách đến đây gọi một ly nước, vừa nhâm nhi vừa tận hưởng không khí miền quê trong lành, vừa thưởng sen bung nở, cá lội dưới ao. Nếu ai thích uống trà, thì bình trà ướp lá sen do chính tay những vị chủ nhân nơi đây kỳ công thực hiện sẽ không làm du khách thất vọng.



Trang trại Đất Phương Nam có diện tích rộng 5000m2 tọa lạc tại phường 5 thành phố Tân An tỉnh Long An
đang là một địa chỉ khám phá ấn tượng thu hút nhiều du khách gần xa.


Khung cảnh tại trang trại Đất Phương Nam được tạo tác như một miền quê Nam Bộ, rất yên bình và gần gũi với thiên nhiên.


Du khách đến tham quan trang trại Đất Phương Nam.


Ngôi nhà trong trang trại Đất Phương Nam luôn được trang trí theo phong cách 
hoài cổ giống như nhà cổ ở Nam Bộ.


Không gian yên bình, nhiều hoa, cây lá tạo nên một chốn làng quê bình dị đậm chất miền Tây thu hút nhiều du khách.


Nhân viên trong trang trại mặc áo bà ba, đội nón lá mang phong cách miền Tây Nam Bộ.


Du khách đến tham quan và thưởng thức nước uống trong không gian đậm chất miền quê yên bình, nhẹ nhàng.


Trang trại trồng nhiều rau hữu cơ trong nước và nhập khẩu như: cải bắp đỏ, salad, mướp hương dài, đậu rồng đỏ, cà trắng…


...và du khách thưởng thức bữa cơm đậm chất miền Tây ngay tại trang trại Đất Phương Nam.


Hồ sen trong trang trại rất đẹp, là cảm hứng thu hút nhiều du khách đến tham quan, chụp hình và thưởng thức trà sen tại đây.


Công đoạn ướp trà sen để phục vụ du khách thưởng thức trà sen tại trang trại.


Đến Đất Phương Nam khách sẽ được thưởng thức uống trà sen ngon lành ngay tại không gia vô cùng đậm chất miền quê yên bình.


Giao lưu Đờn ca tài tử, nhạc acoustic trong không gian đậm chất miền Tây tại Đất Phương Nam.



Đất Phương Nam hiện nay trở thành một địa chỉ thu hút nhiều người đến thưởng thức cà phê, tham quan, mua rau sạch và trải nghiệm sống tại trang trại.

Rồi du khách có thể đi tham quan một vòng trang trại, khám phá căn nhà cổ rất mát mẻ với những món đồ cũ kỹ như gợi lại một cảm giác trở về tuổi thơ. Đi dạo ra vườn rau, tận tay thu hoạch những món rau sạch được trồng tại vườn như: đậu bắp, salad, cải, mướp, đậu rồng… mang về để chế biến những món ăn ngon lành, chất lượng. Buổi trưa, khách sẽ được thưởng thức bữa cơm đậm chất miền quê ngon lành do chính tay chủ nhà vào bếp với những nguyên liệu như rau, gà, cá đều có sẵn ngoài vườn.

Buổi tối, nơi đây còn là sân khấu “dã chiến” cho những buổi giao lưu âm nhạc accoustic, giao lưu Đờn ca tài tử “cây nhà lá vườn” do chính những vị chủ nhân trang trại biểu diễn giao lưu với du khách.

Nếu là các đoàn học sinh đến tham quan, học tập, thì trang trại sẽ là nơi cho các em thực hành làm nông dân, tự tay xuống ruộng trồng rau, tự tay thu hoạch rau và cây trái trong vườn, chăm sóc con vật, tham quan quy trình trồng rau khí canh… sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ.

Anh Nguyễn Trần Quốc Định sau khi dành ra một buổi trải nghiệm và khám phá Đất phương Nam Organic Farm đã có cảm nhận: “Nơi đây gợi cho mình cảm giác như được quay về tuổi thơ của mình ngày xưa vậy, thưởng thức ly cà phê trong khung cảnh đồng quê trong lành, bình dị, trải nghiệm công việc đồng áng, thưởng thức những món an ngon lành, thật là một cảm giác không dễ gì tìm lại được”.

Chị Nguyễn Ngọc Yến, đồng sáng lập Đất phương Nam Organic Farm cho biết sắp tới sẽ làm thêm một số nhà ở để phục vụ nhu cầu lưu trú qua đêm khi đến với trang trại, để du khách có thêm thời gian tận hưởng và trải nghiệm một nơi sống đậm chất “Đất phương Nam”./.

 
Bài: Sơn Nghĩa - ảnh: Nguyễn Luân

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Nghề dệt của người Lự ở Bản Hon

Từ bao đời nay, người Lự ở xã Bản Hon, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu coi nghề dệt thổ cẩm truyền thống là thước đo đánh giá sự khéo léo, đảm đang của người phụ nữ. Vì thế khung cửi dệt thổ cẩm truyền thống là vật dụng quan trọng không thể thiếu trong gia đình người Lự.

Top