Khám phá

Đà Lạt hòa điệu

Con đường Lý Tự Trọng (Tp. Đà Lạt – Lâm Đồng) những ngày đầu năm mới chợt nhộn nhịp hẳn bởi sự chấm phá bằng Triễn lãm Đà Lạt hòa điệu với 28 bức bức ảnh khổ lớn của 4 nhà nhiếp ảnh, được lắp cố định sát vách trên vệ đường, ẩn hiện dưới tán cây, thu hút sự chú ý của khách bộ hành.








Những tác phẩm ảnh được trưng bày trên con đường Lý Tự Trọng. 

* Trúc Công (Công Huyền Tôn Nữ Ngọc Trúc): “Tôi đến với nhiếp ảnh tưởng chỉ là đam mê cá nhân nhưng không ngờ đến giờ nó đã chiếm phần lớn thời gian rảnh rỗi của tôi. Quy tắc của tôi là đến và rời đi chỉ để lại những dấu chân và cũng mong mọi người cũng như thế”. Trúc Công chuyên chụp các loài chim đặc hữu không chỉ trong phạm vi Lâm Đồng mà trên cả nước.










* Đỗ Thành Công: “Ngay từ những ngày đầu bước vào con đường này, tôi đã bị cuốn hút bởi những thứ nhỏ nhắn xung quanh mình, những con côn trùng bé nhỏ, những bông hoa, ngọn cỏ và đặc biệt là những giọt sương đọng lại trên hoa cỏ vào sáng sớm tinh mơ. Khi chụp lại những khoảnh khắc ấy, tôi nhận ra xung quanh chúng ta còn rất nhiều cái đẹp mà thường ngày không ai để ý đến, cuộc sống vội vã làm chúng ta lướt qua nhanh, không phát hiện ra nét đẹp tiềm ẩn của những vật thể xinh xắn, nhỏ nhắn quanh mình…”.










* Hoài Linh từng là một phóng viên – biên tập viên kỳ cựu đã thực hiện bộ ảnh về văn hoá bản địa khi vừa chuyển về sinh sống ở Đà Lạt. “Văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc Mạ, K’ho và Churu là nguồn động lực thôi thúc, hấp dẫn tôi cầm máy ảnh, đi sâu vào đời sống của bà con ở đây để được hiểu, được chụp, được sẻ chia những cảm xúc với những con người và những câu chuyện huyền thoại, như đang từng ngày chìm dần vào quá khứ…”










* Lý Hoàng Long:  “Tôi có thói quen đi đến đâu là phải lang thang, la cà chợ ở đó, từ chợ phiên Cán Cấu, chợ nón Gò Găng… bởi với tôi, chợ không chỉ đơn thuần là nơi mua bán trao đổi hàng hoá mà còn là nơi phản ánh văn hoá truyền thống bản địa rõ nét nhất. Chợ Việt ngoài nét đặc thù của mỗi địa phương thì luôn có điểm chung quen thuộc, những gánh hàng rong trĩu nặng trên đôi vai tần tảo của các chị, các cô, thật đẹp như một bố cục đối xứng trong nghệ thuật tạo hình mà trục là chiếc nón lá đã úa màu qua hai mùa mưa nắng…”./.












Triển lãm Đà Lạt hòa điệu kéo dài đến hết tháng 3/2021.
Bài: Lý Hoàng Long
Ảnh: Trúc Công, Đỗ Thành Công, Hoài Linh, Lý Hoàng Long

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Tháp Đôi - dấu ấn văn hóa Chăm Pa ở Quy Nhơn

Đến với Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ được khám phá những bãi biển đẹp, các danh lam thắng cảnh hùng vĩ mà còn được chiêm ngưỡng những tòa tháp Chăm cổ kính có niên đại trên dưới ngàn năm tuổi. Trong số đó, Tháp Đôi là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu luôn thu hút đông đảo du khách tới tham quan và khám phá.

Top