Văn hóa

Cựu binh Mỹ nỗ lực hàn gắn vết thương chiến tranh

Paul George Harding (70 tuổi) từng là một cựu binh Mỹ tham chiến tại miền Nam Việt Nam thập niên 1960. Trở về Mỹ với những ám ảnh và dằn vặt khôn nguôi, Paul quyết định quay lại Việt Nam vào năm 2014 để làm điều gì đó bù đắp, hàn gắn vết thương chiến tranh của chính mình. 
Miệt mài với lớp học tiếng Anh miễn phí 

Sau khi nghỉ hưu vào năm 2014, được sự ủng hộ của gia đình, Paul George Harding quyết định sang Việt Nam để thực hiện tâm nguyện làm bất cứ điều gì có ích cho người dân. Sống ở Hà Nội một thời gian, Paul nhận thấy nhu cầu học tiếng Anh của người Việt rất lớn nhưng chi phí cho một khoá học tại các Trung tâm Anh ngữ với người nước ngoài lại cao. Paul George Harding quyết định mở lớp tiếng Anh miễn phí cho những ai có nhu cầu. 

Lớp học tiếng anh của Paul George Harding diễn ra vào các ngày cuối tuần.
 
Thầy Paul rất thân thiện với các học viên nhí.
 
Bài giảng của Paul xoay quanh nhiều lĩnh vực của cuộc sống, nhưng phần lớn liên quan đến lịch sử Việt Nam.

Giữa những giờ học, các em nhỏ được tập tô màu các con vật và đồ vật mà thầy Paul chuẩn bị sẵn.
 
Lớp học tiếng Anh miễn phí thu hút được rất nhiều phụ huynh đưa con em đến học.
 
Sau mỗi giờ lên lớp, Paul dành thời gian tìm hiểu lịch sử Việt Nam.

Chỉ sau thời gian ngắn đã có rất đông trẻ em, thanh niên và người lớn đăng ký tham gia lớp học của thầy Paul. Nhiều bạn sinh viên của Hà Nội tình nguyện giúp Paul tổ chức lớp học phù hợp theo lứa tuổi và trình độ ban đầu của học viên. Trên lớp, thầy Paul luôn chú trọng rèn luyện kỹ năng phát âm để các học viên nói đúng ngữ điệu và tự tin giao tiếp. Với các em nhỏ, ông luôn ưu tiên tạo sự vui vẻ, hòa đồng để các em hứng thú và dễ nhớ hơn. 

Bài giảng của Paul xoay quanh nhiều lĩnh vực của cuộc sống, nhưng phần lớn liên quan đến lịch sử Việt Nam. Ông thường xuyên đến thư viện hoặc ghé qua các cửa hàng sách cũ để tìm đọc, sưu tầm sách về lịch sử và các danh nhân đất Việt. Những lúc rảnh rỗi Paul thích làm những công việc có ích cho cộng đồng.

Trả lại vẻ đẹp của ngõ phố

Chúng tôi gặp Paul George Harding khi ông đang cùng những học viên của mình sơn những bức tường trong con ngõ số 1 Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy (Hà Nội). Công việc của Paul George Harding nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Họ tích cực tham gia cùng nhóm của ông tẩy rửa các mảng bụi, vết mốc trên tường, nhặt rác, làm vệ sinh bảng thông tin...

Nhiều người hào phóng bỏ tiền túi của mình để mua nước uống và dụng cụ lao động giúp nhóm của Paul. Ngõ phố nhỏ bỗng nhộn nhịp không khí lao động tập thể.

Paul George Harding cho biết lý do ông làm công việc này hết sức tình cờ. "Có lần đọc trên báo tôi được biết thành phố đang tích cực tháo rỡ quảng cáo bất hợp pháp. Đây là công việc hữu ích giúp trả lại vẻ đẹp vốn có của phố phường Hà Nội và tôi muốn cùng làm việc này ở nơi mình đang sống" - Paul nói. Sau đó, cựu binh Mỹ chia sẻ ý tưởng công việc này với các học viên lơp tiếng Anh của ông và nhận được sự hưởng ứng nhiệt thành của các bạn trẻ.  

Paul George Harding (quốc tịch Mỹ, 70 tuổi) đến Việt Nam để làm những công việc dù nhỏ bé
để hàn gắn vết thương chiến tranh của chính ông và giúp các bạn trẻ Việt Nam tăng hiểu biết và tự tin giao tiếp tiếng Anh.

 
Paul kiên trì nạo những vệt keo in quảng cáo để sơn mới tấm bảng tin của ngõ phố.
 
Mỗi bức tường sau khi được cạo bỏ toàn bộ các vệt bẩn, mốc và giấy quảng cáo
sẽ được Paul George Harding cùng các tình nguyện viên của mình tiến hành công việc quét sơn mới.

 
Thầy Paul George Harding hướng dẫn học viên nhí cách thức sơn tường.
 
Các tình nguyện viên nhí hào hứng cùng thầy Paul làm đẹp cho cảnh quan ngõ phố.
 
Con phố cũ sẽ được phủ những lớp sơn sáng bóng, sạch sẽ.
 
Paul George Harding mong muốn làm điều gì đó có ích cho cộng đồng Việt Nam

Chỉ sau một thời gian ngắn, những tờ dán quảng cáo rao vặt hay số điện thoại khoan cắt bê tông trên những bức tường quanh khu vực phường Trung Hòa như Hoàng Ngân, Trần Duy Hưng, Nguyễn Ngọc Vũ… đã được Paul George Harding cùng những học viên của ông tháo dỡ, tẩy và sơn lại trong khá đẹp mắt. Những bức tường bị mốc hay vỡ nát từng mảng cũng được sơn lại trông như mới. 

Paul George Harding cho biết, những ký ức chiến tranh ám ảnh suốt cuộc đời ông, phá hủy sự bình yên trong sâu thẳm trái tim. "Tôi luôn thấy có lỗi với những gì đã làm ở Việt Nam... Tôi muốn làm điều gì đó để giúp các bạn trẻ Việt Nam có thể có thêm kỹ năng để phát triển sự nghiệp của mình cũng như làm điều gì đó cho cộng đồng” - Paul nói trong khi cố gắng kìm nén xúc động./.
 
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Công Đạt


Top