Bạn bè với Việt Nam

Céline Charpiot: người nối nhịp cầu công nghệ Pháp - Việt

Là người có hai quê hương, bố người Pháp, mẹ người Việt, Céline Charpiot hiện là Tổng giám đốc công ty Linagora Việt Nam. Chị là người đã và đang nỗ lực là cầu nối giữa hai quốc gia Pháp và Việt Nam trong hợp tác các dự án về kinh tế số và công nghệ  phần mềm nguồn mở. Chị cũng là người sáng lập học viện OpenHackademy có trụ sở tại Pháp và đại diện tại Việt Nam, nơi mở nhiều khóa đào tạo công nghệ nguồn mở, thiết kế dành cho bất cứ ai cũng có thể học được. 
20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ nguồn mở tại Pháp, Céline Charpiot là thành viên hội đồng quản trị của French Tech Vietnam và Chủ tịch Bond’Innov. Năm 2015, Céline Charpiot thành lập Công ty Linagora Việt Nam tại Hà Nội, tích cực tham gia các hoạt động phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới công nghệ.

Linagora Việt Nam với sứ mệnh xây dựng nền kinh tế kỹ thuật số bền vững cho Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp sử dụng công nghệ  nguồn mở cho nhiều dự án của Việt Nam, cung cấp các chương trình đào tạo cho các kỹ sư công nghệ thông tin Việt Nam về công nghệ nguồn mở. 
Chị cũng là thành viên của Hanoi Sustainable City Living Lab, Dự án thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Pháp và Việt Nam với các doanh nghiệp khởi nghiệp, các nhà cung cấp giải pháp, trung tâm nghiên cứu thành phố bền vững MadeInVietnam, được thiết kế dành riêng cho thị trường ASEAN.

Công nghệ chính là cầu nối giúp chị mở ra những quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, lĩnh vực chị có nhiều cơ hội để thực hiện những công việc có ích cho Việt Nam. Céline Charpiot thường xuyên đi lại giữa hai quốc gia Pháp và Việt Nam để điều hành học viện OpenHackademy và Linagora Việt Nam. Đây là hai công ty công nghệ đã và đang đào tạo nhiều kỹ sư nguồn mở giỏi cho Việt Nam và là cầu nối chuyển giao công nghệ hợp tác Pháp - Việt. 


CEO của LINAGORA VIETNAM Céline Charpiot và cũng là
thành viên Hội đồng quản trị của French Tech Vietnam và Chủ tịch Bond’innov. Ảnh: Việt Cường


Céline Charpiot lắng nghe những ý tưởng mới từ các nhóm  kỹ sư công nghệ nguồn mở tại công ty LINAGORA VIETNAM. Ảnh: Việt Cường


Không chỉ điều hành doanh nghiệp, Céline Charpiot còn tham gia nhiều hội thảo và trao đổi kinh nghiệm về lãnh đạo nguồn mở với chuyên gia Việt Nam.
Ảnh: Việt Cường

Céline Charpiot trình bày chủ đề hợp tác công nghệ nguồn mở giữa Việt Nam và Pháp tại một Hội thảo. Ảnh: Việt Cường


Celine Charpiot chụp cùng CEO VIP của Việt Nam tại sự kiện của Vietnam Airlines nhằm kỷ niệm 4 chu kỳ được Skytrax xếp hạng Hãng hàng không 4 sao. Ảnh: Tư liệu


Celine Charpiot, CEO LINAGORA Vietnam, đưa ra những quan điểm và nhìn nhận trong buổi toạ đàm với chủ đề “Xây dựng cầu nối Á - Âu”, điều phối bởi Biên tập viên của Tech.eu Robin Wauters tại sự kiện HANOI INNOVATION SUMMIT 2019. Ảnh: Tư liệu


Tại trụ sở LINAGORA ở La Defense, Paris, bà Celine Charpiot chia sẻ chủ đề về Mã nguồn mở và Chính Phủ điện tử
với các thành viên phái đoàn Việt Nam có chuyến thăm và làm việc tại đây.
 Ảnh: Tư liệu


Celine Charpiot vinh dự cùng 40 đại diện của các công ty Pháp là thành viên của phái đoàn MEDEF Quốc tế tại Hội nghị tổ chức ở Madagascar. Ảnh: Tư liệu


Céline Charpiot 
Gặp gỡ các học viên của OpenHackademy ở Paris, Pháp. Ảnh: Tư liệu


Céline Charpiot t
hảo luận cùng các chuyên gia kinh tế về cơ hội cho các công ty Pháp phát triển kinh doanh tại thị trường Hồng Kông và Châu Á nói chung  trong khuôn khổ VivaTech (Paris, Pháp) nơi quy tụ các công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Ảnh: Tư liệu

Tại Hội thảo "Lãnh đạo và quản lý trong thời đại chuyển đổi số", Céline Charpiot với tư cách là diễn giả đã trình bày tham luận về vai trò của lãnh đạo trong các dự án về nguồn mở. Mô hình mà chị chia sẻ chính là thực tế hoạt động công ty Linagora Việt Nam. Ở đó, người lãnh đạo có quyền lực để kiểm soát dự án, nhân viên là công cụ thực hiện, khách hàng là đối tác thách thức cần giải quyết. Chủ đề Céline Charpiot thuyết trình cũng chính là lĩnh vực chiến lược mà Việt Nam đang thực hiện trong đào tạo lãnh đạo nguồn mở. Céline Charpiot là người đã trực tiếp làm việc với nhiều nhóm kỹ sư Việt Nam và luôn là người truyền cảm hứng để các bạn trẻ sáng tạo và có những ý tưởng tốt.

Linagora Việt Nam hội tụ hơn 200 kỹ sư Việt Nam làm việc, đóng góp 43.000 sáng kiến cho Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới kỹ thuật số, cung cấp nhiều giải pháp nguồn mở cho 1418 khách hàng.
Céline Charpiot áp dụng những kinh nghiệm về công nghệ phần mềm nguồn mở đã từng thành công ở Pháp để tạo một hệ sinh thái giá trị, đem công cụ phần mềm nguồn mở hiện đại đến với thị trường Việt Nam. Chị là người khao khát được chia sẻ, được làm công việc của mọi người đồng thời sẵn sàng đón nhận thông tin mới, tạo dựng dự án tốt hơn.

Céline Charpiot  cùng với các cộng sự tại Linagora Việt Nam đã tham gia nhiều chương trình công nghệ cung cấp định hướng và tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên và tạo sân chơi cho các kỹ sư trẻ Việt Nam thể hiện ý tưởng mới chinh phục nhiều dự án quan trọng tại Việt Nam. Theo Céline Charpiot thì một công ty phần mềm nguồn mở, nhiệm vụ chính là mang lại sự độc lập kỹ thuật số cho khách hàng. 
 Linagora Việt Nam hiện sản xuất 100% phần mềm nguồn mở và miễn phí phù hợp với cộng đồng nguồn mở để ai cũng có thể sử dụng.

Được đóng góp ý tưởng và tham gia những dự án kinh tế số của Việt Nam cũng như cung cấp những phần mềm nguồn mở cho nhiều doanh nghiệp Việt là tâm huyết của Céline Charpiot, người đã và đang là cầu nối công nghệ giữa hai quốc gia Pháp và Việt Nam./.
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường và Tư liệu

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu Chùm hoa Việt Nam

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu “Chùm hoa Việt Nam”

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee đã từng tham gia giảng dạy và biểu diễn tại Việt Nam trong các chương trình từ thiện và hòa nhạc lớn từ năm 2016. Ấn tượng của cô về âm nhạc Việt Nam là những giai điệu dân ca và cô đã dành tài năng và tình yêu của mình để biểu diễn những ca khúc của Việt Nam bắt đầu từ “Chùm hoa Việt Nam”.

Top