Thời trang

Bộ sưu tập Miên của nhà thiết kế Vũ Thảo

Thời trang bền vững đang là một khái niệm rất mới và không dễ để ứng dụng trong ngành thời trang Việt. Vũ Thảo là nhà thiết kế hiếm hoi tự chọn con đường thiết kế, sáng tác theo phong cách thời trang bền vững. Mới đây, cô đã tiếp tục khẳng định hướng đi của mình với bộ sưu tập Miên cho thương hiệu Kilomet 109 tại Hà Nội.
Miên là bộ sưu tập dựa trên triết lý thử nghiệm và đổi mới dệt may của bộ sưu tập Phiêu và Hạt trước đó của nhà thiết kế Vũ Thảo. Miên lấy cảm hứng từ sự tương phản giữa văn hóa thời trang của cả phương Đông và phương Tây. Điều này được thể hiện thông qua sự đơn giản của cấu trúc trang phục truyền thống Việt Nam kết hợp với sự khắt khe của trang phục phương Tây hiện đại.


Các người mẫu với những trang phục của nhà thiết kế Vũ Thảo trong đêm thời trang Miên.


Êkíp tạo nên buổi trình diễn thời trang nhận hoa từ khán giả.


Rất đông khách tham dự buổi trình diễn thời trang của nhà thiết kế Vũ Thảo.

Bộ sưu tập bao gồm nhiều kỹ thuật dệt truyền thống của Việt Nam đã được hiện đại hóa và tái hiện qua một quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt. Tất cả đều là sợi tự nhiên, thuốc nhuộm thực vật và sự pha trộn giữa phương pháp dệt cổ xưa với hiện đại để tạo ra các loại vải mới có cấu trúc cũng như độ sang trọng tự nhiên của vải dệt cao hơn. Trong đó có thể kể đến phương pháp nhuộm chàm truyền thống được kết hợp với in kỹ thuật số hiện đại để tạo ra một màu xanh mơ màng trên vải lụa crepe, cao nhuộm từ quả cây gỗ mun được sử dụng kết hợp với các chất nhuộm thực vật bản địa khác và một loại vải tự nhiên để tạo ra các sắc thái màu mới thú vị, vừa khác biệt vừa tôn lên lụa sơn mài đen truyền thống.  Những chuỗi công đoạn gian nan ấy được nhà thiết kế Vũ Thảo thuật lại bằng một ngôn ngữ đặc biệt, lấy các thiết kế thời trang đương đại của mình tôn vinh nghề truyền thống người miền cao.

Mỗi tác phẩm kể câu chuyện độc đáo của riêng mình. Bộ quần áo tiện dụng nhưng đồng thời cũng tươi sáng và tôn vinh làn da, thích hợp khi đi làm hoặc đi chơi đêm trên phố. Điều hấp dẫn không kém là số lượng trang phục được thiết kế và sáng tạo trong bộ sưu tập này. Bao gồm áo sơ mi của đàn ông H’mong thoải mái và tươi vui kết hợp với trang phục cổ điển của châu Âu, thiết kế rộng của chiếc quần nông dân kết hợp cùng dáng chiếc quần tây, các chi tiết móc thủ công được sử dụng kết hợp trên cùng một chiếc áo choàng sang trọng.

Với bộ sưu tập này, nhà thiết kế Vũ Thảo tiếp tục mở rộng địa bàn và số lượng cộng đồng nghệ nhân cộng tác cùng dự án, vượt ra ngoài các bản làng miền núi xa xôi của Tây Bắc Việt Nam, bao gồm cả các nghệ nhân và kỹ thuật từ Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.


Một số mẫu trang phục trong BST “Miên” của nhà thiết kế Vũ Thảo:
 










 
Nhà thiết kế Vũ Thảo chia sẻ, cô muốn tạo nên nhiều mẫu thiết kế ấn tượng với phong cách thời trang bền vững để mang lại nguồn cảm hứng, không chỉ cho người bản địa, mà còn cho các nghệ sĩ khác có cùng mục đích kể lại câu chuyện thời trang hoặc sáng tạo nghệ thuật theo cách riêng. Điều này cũng tạo thêm cơ hội cho người tiêu dùng trang bị kiến thức về sản phẩm, khi đó ý thức và thói quen tiêu dùng cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực, văn hóa và bền vững./.
Bài: Ngân Hà- Ảnh: Trần Thanh Giang


Top