Thương hiệu Việt

Bitexco, tòa tháp mang cảm hứng quốc hoa

Tòa tháp Bitexco hay Tháp Tài chính Bitexco (Bitexco Financial Tower) từng lọt top 5 trong danh sách 20 tòa tháp chọc trời ấn tượng nhất thế giới do kênh Văn hóa Du lịch CNNGo của hãng tin CNN bình chọn. Tòa tháp Bitexco lấy cảm hứng từ hình dáng búp sen hé nở, tượng trưng cho sức sống và khát vọng của người Việt, được xem là biểu tượng cho sự năng động của Tp. Hồ Chí Minh trong thời kỳ hội nhập kinh tế.
Bitexco là một tòa tháp khổng lồ hình búp sen hé nở do Tập đoàn Bitexco đầu tư xây dựng với tổng trị giá khoảng 400 triệu USD. Tòa tháp nằm trên diện tích gần 6.100m² ở trung tâm quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, có chiều cao từ mặt đất đến đỉnh là 262m, cao nhất Việt Nam và cao thứ 110 thế giới tính đến thời điểm khánh thành (31/10/2010). Hiện nay, Bitexco là tòa tháp cao thứ ba ở Việt Nam, sau hai tòa tháp Hanoi Landmark Tower và Lotte Center ở Hà Nội.

Kiến trúc sư chính của công trình là ông Carlos Zapata (người Mỹ) đã từng phát biểu rằng, tòa tháp Bitexco được thiết kế không phải để cạnh tranh về độ cao, bởi cạnh tranh về độ cao không có ý nghĩa gì cả vì bất cứ độ cao nào cũng có thể bị vượt qua một cách dễ dàng. Vì thế ông đã lấy ý tưởng thiết kế từ búp sen, quốc hoa của người Việt, một biểu tượng của sự thanh khiết và tính lạc quan để biểu đạt cho hình ảnh “Văn hóa Việt Nam đang nở rộ”.

Với thiết kế nhô ra độc đáo giữa không trung, sân đỗ trực thăng của tòa tháp Bitexco ở tầng 52 được ghi nhận là sân đỗ trực thăng trên cao đầu tiên tại Việt Nam. Sân đỗ nằm ở độ cao 191m so với thành phố, có tổng chiều dài là 40m, trong đó 18m kết nối và 22m mở rộng ra so với cấu trúc chính của tòa tháp. Sân đỗ này không nhằm mục đích tạo ấn tượng thị giác, mà nhằm tạo tiện ích tinh tế cho việc chào đón khách đến với tòa tháp và tiếp cận với không gian ấm cúng bên trong một cách nhanh chóng nhất.



Tòa tháp Bitexco lấy cảm hứng từ hình dáng búp sen hé nở.


Tòa tháp Bitexco tượng trưng cho sức sống và khát vọng của người Việt.


Sân đỗ trực thăng ở tầng 52.


Hoạt động giao dịch tại Tòa tháp Bitexco.


Phần lớn diện tích của tòa tháp Bitexco được các doanh nghiệp tài chính hàng đầu trong nước và thế giới thuê làm văn phòng.


Du khách tham quan không gian bên trong tòa tháp Bitexco.


Không gian nhà hàng sang trọng trong Tòa tháp Bitexco.


Du khách nước ngoài uống cà phê trên tầng 49 
tòa tháp Bitexco.


Từ trên cao du khách có thể ngắm toàn cảnh Tp. Hồ Chí Minh.


Tòa tháp Bitexco là một trung tâm tài chính – kinh tế lớn của Tp. Hồ Chí Minh.

Tòa tháp Bitexco được bao quanh bởi 6.000 tấm kính cường lực có kích thước và độ cong khác nhau. Đặc biệt, hệ thống tường kính được sử dụng để đảm bảo hiệu quả cao về công năng sử dụng theo tiêu chí “thiết kế thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng”. Hệ thống tường kính cũng có thể thay đổi màu sắc theo mùa và theo thời điểm trong ngày khi tiếp nhận ánh sáng mặt trời.

Tòa nhà Bitexco có 68 tầng với 119.000m2 sàn sử dụng, trong đó có 37,000m2 dành cho khu vực văn phòng, và hơn 8.000m2 dành cho khu vực thương mại. Ở tầng 50 và 51 là khu nhà hàng ẩm thực cao cấp.
Để thuận tiện cho việc đi lại trong tòa tháp, Bitexco sử dụng hệ thống thang máy hai tầng với hệ thống định vị điểm đến có tên gọi là Compass, tốc độ đạt 7m/s giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi. Nhờ vậy, khách có thể được đưa đến với tầng cao nhất của tòa tháp trong vòng 45 giây. Hệ thống thang máy này đang là loại hiện đại nhất tại Việt Nam và tốc độ nhanh thứ ba trên thế giới.

Tòa tháp Bitexco có một đài quan sát 360 độ trên tầng 49 được thiết kế cho phép khách tham quan tha hồ thưởng ngoạn quang cảnh thành phố và sông Sài Gòn thơ mộng dưới mọi góc nhìn trong nhiều thời điểm.

Hiện phần lớn diện tích của tòa tháp Bitexco được các doanh nghiệp tài chính hàng đầu trong nước và thế giới thuê làm văn phòng. Về đêm, phần trên cùng của tòa tháp được trang trí, thắp sáng bằng một hệ thống đèn hiện đại, tạo ra vẻ đẹp hấp dẫn, huyền ảo như "ngọn hải đăng" của thành phố.

Vào dịp Tết Dương lịch 2015, toà tháp Bitexco chính là nơi được chọn để thực hiện màn bắn pháo hoa kết hợp với trình chiếu lazer nghệ thuật để phục vụ người dân và du khách. Trong thời khắc chuyển giao năm mới, trên nền trời đêm lộng lẫy ánh pháo hoa, tòa tháp Bitexco càng được tôn lên như biểu tượng của sự vươn lên phát triển mạnh mẽ của Tp. Hồ Chí Minh./.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Đặng Kim Phương

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top