Chân dung

Nữ võ sư nổi danh với bài võ Thanh long độc kiếm

Thanh long độc kiếm là bài võ đã gắn liền với tên tuổi của võ sư Hà Thị Yến Oanh, người đầu tiên giành được Huy chương Vàng suốt mười năm liên tiếp tại giải Vô địch Võ cổ truyền toàn quốc.
Nữ võ sư Hà Thị Yến Oanh học võ với võ sư Lê Kim Hòa từ năm 7 tuổi. Đến năm 13 tuổi, khi nhìn thấy thầy thị phạm bài Thanh long độc kiếm với những đường kiếm tài hoa đã khiến cô cảm thấy mê mẫn và quyết tâm học bài võ này.

Khi nhìn thấy Yến Oanh bắt đầu tập bài Thanh long độc kiếm, võ sư Lê Kim Hòa nhận thấy ở người nữ đệ tử với các tư thế sử dụng kiếm rất đẹp mắt và phù hợp hơn so với các binh khí khác. Từ đó, ông ra sức hướng dẫn chuyên sâu bài võ cho người nữ đệ tử. Bên cạnh đó, chính sự đam mê võ học và không ngừng khổ luyện đã mang đến thành công cho Yến Oanh.


Theo võ sư Lê Kim Hòa, Chưởng môn phái Thanh Long võ đạo, bài võ Thanh long độc kiếm là một trong năm bài “Ngũ long kiếm pháp” có nguồn gốc từ thời Tây Sơn (thế kỷ 18). Ngày nay, Thanh long độc kiếm là bài binh khí của môn phái Thanh Long võ đạo, được đưa vào trong hệ thống 18 bài qui định của Võ cổ truyền Việt Nam, cũng là một trong mười bài Võ cổ truyền Việt Nam được chọn để giới thiệu ra thế giới.
Cầm thanh kiếm trong tay, Yến Oanh thi triển bài võ Thanh long độc kiếm với những đường kiếm biến hóa, chặt chẽ, dũng mãnh, cương nhu phối hợp nhịp nhàng. Thanh kiếm là sự nối dài của cánh tay, khi kiếm và người hợp nhất cùng với tấn pháp nhanh mạnh có thể nhập nội tấn công đối phương trong phạm vi hẹp hoặc rộng, hoặc có thể xoay trở ứng phó với nhiều người từ nhiều hướng khác nhau.

Kiếm được xếp vào hàng “vua của các binh khí”, người sử dụng kiếm có thể dùng để khắc chế được nhiều loại binh khí khác. Môn sinh Võ cổ truyền tập bài võ này phải mất từ 4 - 5 năm trở lên mới thuần thục được. Khi người tập đến một trình độ nhất định như võ sư Yến Oanh thì sẽ có một thân pháp uyển chuyển, thanh thoát, làm chủ kiếm như một bộ phận của cơ thể.



Nữ võ sư Hà Thị Yến Oanh, người liên tiếp giành Huy chương Vàng
tại giải Vô địch Võ cổ truyền toàn quốc trong 10 năm liền (1993 – 2004).


Hà Thị Yến Oanh luyện tập bài "Thanh long độc kiếm" từ năm 13 tuổi.


Thế “Long thăng trảm thạch”  trong bài võ Thanh long độc kiếm
là sự phối hợp giữa kiếm và cước pháp trên dưới toàn diện.


Khi người tập đến một trình độ nhất định sẽ có một thân pháp uyển chuyển, thanh thoát, hoàn toàn làm chủ thanh kiếm.


Thế “Nộ giáng thích trảm” trong bài võ Thanh long độc kiếm.


Để ghi danh tên tuổi trong làng võ học Việt, võ sư Yến Oanh cho biết, yếu tố đầu tiên chính là sự khổ luyện.


Với thanh kiếm trong tay, võ sư Yến Oanh thi triển Thanh long độc kiếm với những đường kiếm biến hóa,
chặt chẽ, dũng mãnh, cương nhu phối hợp nhịp nhàng.


Thanh long độc kiếm là một trong mười bài Võ cổ truyền Việt Nam được chọn để giới thiệu ra thế giới.


Khi kiếm và người hợp nhất cùng với tấn pháp nhanh mạnh có thể nhập nội tấn công đối phương trong phạm vi hẹp
hoặc rộng, hoặc có thể xoay trở ứng phó với nhiều người từ nhiều hướng khác nhau.

Võ phái Thanh long võ đạo do võ sư Lê Kim Hòa sáng lập vào năm 1970. Môn phái hiện có nhiều võ đường trong nước và ở các nước trên thế giới như Nga, Pháp, Ý, Mỹ, Angeri, với trên 2000 môn sinh theo học.
Võ sư Hà Thị Yến Oanh đã thể hiện bài Thanh long độc kiếm rất thành công tại các Giải võ thuật cổ truyền toàn quốc, giành Huy chương Vàng trong 10 năm liền (1993 – 2004). Chị cũng đã mang bài Thanh long độc kiếm đi tham gia biểu diễn tại liên hoan võ quốc tế ở nhiều nước như: Nga (1990), Thái Lan (1996), Pháp (2009).

Hiện tại, Yến Oanh là huấn luyện viên của Liên đoàn Võ cổ truyền Tp. Hồ Chí Minh. Thành danh với bài Thanh long độc kiếm là thế, tuy nhiên vị nữ võ sư cho biết, môn sinh tập Thanh long độc kiếm thì nhiều nhưng chị vẫn đang trên con đường đi tìm đệ tử chân truyền./.


Nữ võ sư của môn phái Thanh Long võ đạo truyền thụ bài võ Thanh long độc kiếm cho môn sinh.


Các môn sinh của môn phái Thanh Long võ đạo luyện tập bài 
Thanh long độc kiếm tại võ đường đình Trường Thọ, quận Thủ Đức.

 


Người sử dụng thanh kiếm có thể dùng để khắc chế được nhiều loại binh khí khác.


Đối luyện binh khí kiếm khắc chế đao của nữ võ sư Yến Oanh.


Phần thị phạm kiếm khắc chế đao của võ sư Yến Oanh.


Võ sư Yến Oanh trình diễn Độc kiếm chống song đao.


Các môn sinh Thanh Long võ đạo luyện tập bài Thanh long độc kiếm.


 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top