Đinh Phương Thành - Nam vương thể dục dụng cụ Việt Nam

Đinh Phương Thành - Nam vương thể dục dụng cụ Việt Nam

VĐV Đinh Phương Thành tại  SEA Games 31.

Nhiều lần mang vinh quang về cho Việt Nam tại các đấu trường khu vực, Đinh Phương Thành là một cái tên không còn xa lạ với nhiều người hâm mộ thể thao, đặc biệt là thể dục dụng cụ (TDDC) bởi thành tích nổi bật và một hành trình cũng vô cùng đặc biệt.

Hành trình của một cậu bé gầy gò…

Với niềm đam mê với TDDC, Thành đã vượt qua nhiều thử thách để gặt hái được nhiều thành công.

Hành trình đến với TDDC của Đinh Phương Thành đến từ lý do sức khoẻ. Thành sinh ra trong một gia đình nghèo tại Hà Nội. Ngay từ khi còn bé, vì cơ thể gầy gò, sức khoẻ yếu ớt và thường xuyên mắc bệnh, Thành đã được gia đình cho đi tập TDDC tại sân Quần Ngựa để cải thiện sức khoẻ.

Tại đây, Thành đã lọt vào "mắt xanh" của Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển TDDC Việt Nam Trương Tuấn Hiền. Ông Hiền đã đến tận nhà để thuyết phục bố mẹ cho Thành theo đuổi bộ môn này vì nhận thấy tiềm năng của cậu bé.

7 tuổi, Đinh Phương Thành được đưa sang Trung Quốc để bắt đầu quá trình tập luyện. Nhớ lại quãng thời gian khó khăn không thể quên trong cuộc đời, Thành cho biết anh đã nhiều lần bật khóc vì khi đó anh còn quá nhỏ đã phải sống xa gia đình ở một đất nước xa lạ, lịch tập luyện dày đặc cùng với thể trạng sức khỏe không được tốt.

VĐV Đinh Phương Thành tập luyện cùng HLV trong buổi tập.

Sau 2 tháng tập luyện bên xứ người, vì sức khỏe không đảm bảo, HLV đã phải đưa Thành trở về nước để chữa bệnh. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian thử thách đó, Thành đã nhận ra ước mơ và niềm đam mê thực sự của mình với bộ môn TDDC.

Những tưởng ước mơ đã buộc phải tạm dừng, nhưng ngọn lửa đam mê đã giúp cậu bé Thành có đủ nghị lực để thay đổi bản thân và vượt lên nghịch cảnh. Sau khi chữa bệnh xong, Thành lại tiếp tục với những bài tập khổ luyện.

… Đến nam vương của TDDC Việt Nam

VĐV Đinh Phương Thành tại SEA Games 31.

Xa gia đình, xa quê hương, trải qua quá trình tập luyện gian khổ, Thành phải tự mình học cách trưởng thành và dần chứng tỏ bản thân tại nhiều giải đấu lớn nhỏ khác nhau trong và ngoài nước.

Chính những khoảng thời gian khó khăn trong quá khứ đã định hình nên Đinh Phương Thành của hiện tại. Anh liên tục tạo nên những "tiếng vang" trong các giải đấu, phần nào giúp khẳng định được vị thế của môn TDDC Việt Nam với bạn bè thế giới.

VĐV Đinh Phương Thành vui mừng khi đạt huy chương vàng cá nhân trong kì SEA Games 31.

Sự cố gắng cũng như cống hiến cho TDDC cũng như thể thao nước nhà được Thành thể hiện bằng những tấm huy chương vàng trong nhiều giải đấu.

Năm 2015, Phương Thành liên tiếp nhận 4 tấm HCV toàn năng đồng đội, xà kép, xà đơn và toàn năng cá nhân. Trong đó, ở nội dung toàn năng anh đã đạt được thành tích mà chưa vận động viên Việt Nam từng đạt được. Tại kỳ SEA Games 30 năm 2019, Thành đoạt 2 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Năm 2021, Thành giành được tấm vé tham dự  Olympic Tokyo 2021 nhờ xét từ thành tích anh đạt được (đứng thứ 75 với 77.465 điểm) tại vòng loại Giải TDDC thế giới năm 2019.

Tại đấu trường SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam năm 2022, Đinh Phương Thành đã lập cú "hat-trick" khi giành được 3 tấm HCV (2 cá nhân, 1 đồng đội) và 1 HCĐ. Đặc biệt, tại giải đấu lần này, Đinh Phương Thành đã xuất sắc đánh bại nhà vô địch thế giới người Philippines, Carlos Yulo để giành HCV nội dung xà kép. Sau thành tích trên, từ khóa cùng những thông tin cá nhân của anh chàng trai trẻ TDDC Việt Nam "Đinh Phương Thành" trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Thành tích tại SEA Games 31 tiếp tục là một dấu ấn trong hành trình đặc biệt của cậu bé Đinh Phương Thành ngày nào vượt qua nghịch cảnh về sức khoẻ để chạm đến vinh quang trong thể thao thành tích cao./.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam

 


Top