Asean

Xung lực mới cho quan hệ đối thoại ASEAN -Trung Quốc

Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Trung Quốc (SACFMM), Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong - Lan Thương lần thứ sáu (MLC-6) và các hoạt động liên quan diễn ra tại Trùng Khánh, Trung Quốc từ ngày 7-8/6 là một trong những sự kiện trọng tâm của chuỗi hoạt động đánh dấu 30 năm quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc.
Đây là dấu mốc lớn trên chặng đường dài nhiều thành tựu trong hợp tác song phương và cũng hứa hẹn điểm khởi đầu mới để phát triển hơn nữa quan hệ hai bên.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. Đây là Hội nghị trực tiếp đầu tiên ở cấp Bộ trưởng Ngoại giao được ASEAN tổ chức sau khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát.


Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề xuất 4 nhóm biện pháp tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong - Lan Thương.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) lần thứ sáu với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam.

Hội nghị lần này đánh dấu 5 năm hình thành và phát triển của MLC. Các Bộ trưởng đánh giá cao những kết quả hợp tác đã đạt được trong năm năm qua, nổi bật là việc sáu nước đã xây dựng các kế hoạch hành động trong năm lĩnh vực ưu tiên; thành lập các trung tâm hợp tác chuyên ngành; và triển khai hơn 500 dự án hợp tác về thương mại, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, quản lý nguồn nước, môi trường, y tế và văn hóa.

Hội nghị đã thông qua ba văn kiện về tăng cường hợp tác phát triển bền vững, khuyến khích hợp tác giữa các địa phương; và hợp tác y học cổ truyền. Theo đó MLC sẽ chú trọng hợp tác nguồn nước và môi trường, Hội nghị khẳng định tầm quan trọng sống còn của hợp tác quản lý nguồn nước sông Mekong-Lan Thương và thống nhất gồm đẩy mạnh phối hợp trong giải quyết các vấn đề nguồn nước chung của khu vực như bảo vệ môi trường sinh thái, quản lý thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; giảm thiểu tác động của lũ lụt và hạn hán, bảo đảm dịch vụ vệ sinh và nước sạch; giám sát và chia sẻ thông tin nguồn nước; nâng cao năng lực quản lý và phát triển bền vững nguồn nước, và phát triển các cơ sở hạ tầng về nước; triển khai nghiên cứu chung giữa MRC và Trung tâm nguồn nước MLC về diễn biến thủy văn của lưu vực sông Mekong và chiến lược thích ứng.



Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (thứ nhất, phải) tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC)
lần thứ 6 ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 8/6/2021. Ảnh: THX / TTXVN



Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (ngoài cùng bên trái) chụp ảnh chung cùng với Bộ trưởng ngoại giao các nước
tham dự Hội nghị Bộ trưởng Mekong - Lan Thương lần thứ 6. Ảnh: TTXVN phát



Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (phải) phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Mekong - Lan Thương (MLC)
lần thứ 6 ở Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 8/6/2021. Ảnh: THX / TTXVN



Toàn cảnh Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác tại Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 7/6/2021.
Ảnh: THX / TTXVN


Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (phải) và Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi
tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác, tại Trùng Khánh (Trung Quốc) ngày 7/6/2021.
Ảnh: THX / TTXVN



Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc. Ảnh: TTXVN phát

MLC tăng cường hợp tác ứng phó dịch COVID-19, đặc biệt là trong bảo đảm nguồn cung thiết bị và vật liệu y tế cần thiết; sản xuất và chuyển giao công nghệ vaccine; thúc đẩy hợp tác y học cổ truyền.

Phục hồi kinh tế sau đại dịch thông qua thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa sáu nước, phát triển kinh tế số, hợp tác nông nghiệp, du lịch, giáo dục, tăng cường kết nối khu vực; phối hợp xây dựng Vành đai phát triển kinh tế Mekong-Lan Thương và gắn kết với các hành lang kinh tế đã có tại khu vực.

MLC khuyến khích hợp tác giữa chính quyền địa phương sáu nước để phát huy tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của các địa phương và nâng cao hiệu quả chung của MLC.


Trong khuôn khổ Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc đã diễn ra Hội nghị lần thứ 19 Quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (SOM DOC). Đây là cuộc họp đầu tiên của các quan chức cao cấp kể từ Hội nghị SOM DOC-18 ở Đà Lạt tháng 10/2019. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần này.
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định sự coi trọng và đóng góp hiệu quả của Việt Nam đối với MLC ngay từ những ngày đầu thành lập. Trong bối cảnh hiện nay, Bộ trưởng cho rằng MLC cần giải quyết ba yêu cầu cấp bách là ứng phó thành công dịch COVID-19, duy trì tăng trưởng kinh tế, và ngăn chặn suy thoái môi trường.

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề xuất 4 nhóm biện pháp chính sau:

Hợp tác chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng chống Covid-19; chuyển giao công nghệ về sản xuất vaccine một cách thiết thực, hiệu quả.

Tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là những mặt hàng nông thủy sản, trái cây tươi; thông tin kịp thời cho doanh nghiệp về các yêu cầu và tiêu chuẩn tiếp cận thị trường.

Đẩy mạnh hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong thông qua tăng cường chia sẻ số liệu thuỷ văn, tham vấn xây dựng chính sách tài nguyên nước; thực hiện dự án chung về biến đổi khí hậu, thiên tai, xâm nhập mặn, và tăng cường hợp tác giữa MLC và MRC.

Thúc đẩy phối hợp giữa MLC với ASEAN và các cơ chế hợp tác khu vực và tiểu vùng khác; khuyến khích sự tham gia của các địa phương vào các chương trình, hoạt động của MLC.

Phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn được các nước thành viên đánh giá cao, tiếp thu và thể hiện trong các văn kiện của Hội nghị.


Thúc đẩy các cơ chế hợp tác khu vực


Trước đó, chiều 7/6, tại Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, đã diễn ra Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác (1991-2021).

Chia sẻ đánh giá tích cực về những phát triển đầy ý nghĩa trong 3 thập kỷ qua, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định lại cam kết cao của cả hai bên coi trọng và cùng nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN và Trung Quốc ngày càng phát triển, trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau, đóng góp cho hoà bình, ổn định và phát triển thịnh vượng ở khu vực cũng như trên thế giới.

Hội nghị ghi nhận thông qua trao đổi, tiếp xúc tích cực ở các cấp và phối hợp hiệu quả tại các cơ chế đối thoại và hợp tác khu vực do ASEAN chủ trì, tin cậy chính trị được củng cố, quan hệ láng giềng hữu nghị được vun đắp.

Hợp tác kinh tế chứng kiến những tiến triển hết sức năng động. Kim ngạch thương mại hai chiều trong 30 năm tăng tới 80 lần, đưa Trung Quốc và ASEAN trở thành đối tác thương mại số 1 của nhau.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nhận định quan hệ đối tác ASEAN-Trung Quốc là một trong những mối quan hệ đối tác năng động, thực chất và hiệu quả nhất của ASEAN.

ASEAN cũng đánh giá cao hợp tác kịp thời, hiệu quả của Trung Quốc trong các giai đoạn khó khăn, thử thách, nhất là trong ứng phó đại dịch COVID-19.

Đối với Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh ASEAN luôn là ưu tiên cao trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Trung Quốc nhất quán coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác cùng có lợi với ASEAN, mong muốn đưa quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN lên tầm cao mới, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực.

Hướng về tương lai, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc chia sẻ nhiều định hướng phát triển quan trọng cho quan hệ hai bên, trong đó nhất trí dành ưu tiên cao đẩy mạnh hợp tác kiểm soát COVID-19, thúc đẩy phục hồi.



Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng (giữa, hàng trước) dự Hội nghị lần thứ 19 Quan chức cao cấp ASEAN -Trung Quốc
về thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (SOM DOC) ngày 7/6/2021. Ảnh: THX / TTXVN


Trong thời gian dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong – Lan Thương tại thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc), ngày 8/6/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. 
Trong ảnh: Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (trái) và Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: THX / TTXVN phát


Ngày 06/6/2021, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith tại Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: 
TTXVN phát


Sáng 07/6/2021, tại Trùng Khánh (Trung Quốc), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc gặp song phương với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao
và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia Prak Sokhonn nhân dịp tham dự Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Trung Quốc
và Hội nghị Bộ trưởng hợp tác Mekong - Lan Thương lần thứ 6. Ảnh: TTXVN phát.

Trung Quốc khẳng định tiếp tục đẩy mạnh cung cấp vaccine cho các nước ASEAN, hỗ trợ ASEAN nâng cao năng lực nghiên cứu, phát triển, sản xuất và phân phối vaccine. Trung Quốc đồng thời sẽ tích cực hợp tác với ASEAN thúc đẩy phục hồi thông qua triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN, thuận lợi hoá thương mại-đầu tư, tận dụng hiệu quả Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc (ACFTA), sớm đưa Hiệp định RCEP vào hiệu lực.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Hội nghị khẳng định duy trì môi trường hoà bình, an ninh, ổn định ở khu vực, trong đó có ở Biển Đông, là quan tâm và lợi ích chung của cả ASEAN và Trung Quốc.

Các bộ trưởng hoan nghênh Cuộc họp các Quan chức Cao cấp ASEAN-Trung Quốc về triển khai Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) lần thứ 19 diễn ra ngay trước thềm Hội nghị Bộ trưởng.

Các bộ trưởng cam kết tiếp tục thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, nối lại tiến trình đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định những thành quả đạt được trong 30 năm qua đã minh chứng cho quan hệ đối tác bền vững, tin cậy và cùng có lợi giữa ASEAN và Trung Quốc.


Trong thời gian dự 2 Hội nghị tại Trùng Khánh, Trung Quốc, ngày 8/6, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc hội đàm với Ủy viên Quốc vụ, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị; Gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào Saleumxay Kommasith; Gặp song phương với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Vương quốc Campuchia Prak Sokhonn .
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh hướng về tương lai, Việt Nam sẽ tích cực cùng các nước ASEAN và Trung Quốc tăng cường đối thoại chính trị, nâng cao hiểu biết, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác toàn diện, đưa quan hệ hai bên trở thành hình mẫu của quan hệ đối tác ổn định và bền vững giữa các nước láng giềng.

Về tình hình thế giới và khu vực, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề cao tầm quan trọng của nỗ lực giữa ASEAN và Trung Quốc duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định, thượng tôn pháp luật ở khu vực, thông qua hành động có trách nhiệm và hợp tác thiện chí, kiềm chế, giải quyết hoà bình các tranh chấp, khác biệt.

Bộ trưởng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục cùng các nước ASEAN và Trung Quốc triển khai đầy đủ, hiệu quả  DOC và xây dựng COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS năm 1982.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chia sẻ, cùng là thành viên trong Cộng đồng ASEAN, các nước ASEAN sẽ tiếp tục hỗ trợ Myanmar tìm ra giải pháp lâu dài để ổn định tình hình, đảm bảo an toàn và bình ổn cuộc sống người dân, đồng thời mong muốn Trung Quốc tích cực ủng hộ nỗ lực này của ASEAN./.


TTXVN / Báo ảnh Việt Nam

Dấu ấn 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Dấu ấn 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia diễn ra hồi tháng 3 vừa qua tại Melbourne, Australia, lãnh đạo các nước ASEAN và Australia bày tỏ hài lòng với sự phát triển quan hệ và thành quả hợp tác. Để góp phần thúc đẩy hợp tác ASEAN-Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị và phát biểu đề xuất 3 đột phá, 3 tăng cường và 3 cùng, trong đó có phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại trong 10 năm tới.

Top