Bạn bè với Việt Nam

Trải nghiệm ẩm thực Tây Ban Nha trên đất Việt

Lần đầu tiên tại Việt Nam, những món ăn Tây Ban Nha được giới thiệu đồng loạt với tên gọi ngày "Tapa thế giới”, nơi mà thực khách Việt có cơ hội thưởng thức rượu vang, các món Tapa và các trải nghiệm thú vị khác của ẩm thực Tây Ban Nha.
“Tapa” theo tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “nắp”, “vung”, hay “cái để che, đậy” là khẩu phần thức ăn nhỏ được phục vụ kèm đồ uống tại các quán bar nhà hàng. Ngược dòng thời gian, vua Alfonso X (thế kỉ thứ XIII) là người bắt đầu cho truyền thống này khi ra sắc lệnh buộc người dân phải dùng món khai vị lúc uống rượu để tránh bị say. Từ đó, các nhà hàng bắt đầu phục vụ rượu kèm một lát bánh mì phô mai hoặc jamón Tây Ban Nha lên trên miệng cốc. Lớp “tapa” bánh mì này cũng giúp cho côn trùng không rơi vào trong cốc và đó là cách mà các món "tapa" ra đời tại Tây Ban Nha.

Theo Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam, bà Ma Jesús Figa thì ở Tây Ban Nha, đồ ăn còn mang ý nghĩa là sẻ chia, vui vẻ và hạnh phúc. Ngày “Tapa thế giới” là hoạt động cùng tôn vinh truyền thống ẩm thực Tây Ban Nha thông qua việc sáng tạo các món tapa độc đáo mang lại những hương vị bất ngờ cho bàn ăn Việt.



Nguyên liệu để làm món Mì Fideua ,được nấu trực tiếp trên một chiếc chảo to
kèm với các hương vị là hải sản, rau, thịt đỏ với các gia vị như tỏi, bột ớt, sốt, dầu ôliu.


Các nguyên liệu làm món khoai tây trộn gồm: khoai tây, nước kem.


Món thịt viên Tây Ban Nha gồm thịt lợn băm, hành, nho khô, trứng, ớt, bột ớt, thì là Ai Cập, lá bạc hà, tỏi, rau mùi, cà chua tươi,
sốt cà chua, dầu ô liu. Đây là món Tapa ấn tượng ăn kèm với bánh mì và rượu vang


Món bánh mì thịt lợn muối Iberico và phô mai sữa dê Tây Ban Nha, món tapa nổi tiếng tại nhà hàng Casa De Espana.


Một số nguyên liệu phổ thông để làm nên một số món tapa thường có lạp xưởng hun khói, nho khô, hạt điều, rau mùi…


Món bánh mì thịt lợn muối Iberico và phô mai sữa dê Tây Ban Nha.

Món trứng ốp lết với cá hồi.

Đầu bếp Đào Thị Chăm và thành phẩm là món tapa - Mì Fideua.

Hàng loạt các thực đơn ấn tượng với những món Tapa từ nhiều nhà hàng như: Casa De Espana mang đến trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho thực khách là bánh mì thịt lợn muối Iberico và pho mai sữa dê Tây Ban Nha; món Croquestas (xúc xích cay Rioja và pho mai hun khói) của nhà hàng El Loco Tapasbar; món Trứng đúc khoai tây kiểu Tây Ban Nha với phần thức ăn kiểu Catalan với bánh mì phết cà chua và dầu oliu của nhà hàng Republic Backpackers Hostel; món burger đến những món đơn giản làm từ cà chua, khoai tây mang hương vị mộc mạc của vùng Địa Trung Hải đến đặc sản “ Paella”, thịt viên Tây Ban Nha tại nhà hàng Chu la… 

Chị Đào Thị Chăm, một đầu bếp của Đại sứ quán Tây Ban Nha là người đã trình diễn món Mì Fideua, đặc sản truyền thống của vùng bờ biển Đông Nam Tây Ban Nha. Theo chị Chăm, mì được nấu trực tiếp trên một chiếc chảo to kèm với các hương vị là hải sản, rau, thịt đỏ với các gia vị như tỏi, bột ớt, sốt, dầu ôliu. Riêng nước hầm cho món này được tạo từ xương cá để mang đến hương vị của biển cả. Người Tây Ban Nha lấy thực phẩm chủ yếu từ đất đai và biển cả, nền ẩm thực của họ rất mộc mạc nhưng lại có những nét rất khó tả. Thực phẩm là những nguyên liệu địa phương thượng hạng kết hợp với những yếu tố như sự hiếm lạ, đổi mới và sáng tạo.

Cũng theo chị Chăm, dầu oliu hảo hạng nhất thế giới, đùi heo muối Jamon được chế biến bằng loài heo nuôi bằng hạt dẻ sồi, hải sản tuyệt hảo từ vùng biển Cantabria là những nguyên liệu có thể dễ dàng bắt gặp trong căn bếp của người Tây Ban Nha. Nếu bạn đặt những nguyên liệu này vào tay những đầu bếp đẳng cấp thế giới, bạn sẽ nhận được là những miếng ăn nhỏ đầy lôi cuốn. Hàng năm, ít nhất 3 trong số top 10 nhà hàng đứng đầu thế giới là các nhà hàng tại Tây Ban Nha

Tại Hà Nội, Đà Nẵng & Hội An, Tp. Hồ Chí Minh, ngày “Tapa thế giới” được giới thiệu đồng loại tại các nhà hàng với nhiều hoạt động như thưởng thức “một ly vang, một món tapa” với mức giá ưu đãi, nhận “Cuốn hộ chiếu tapa” , tham gia cuộc thi làm món tapa cơ hội nhận vé máy bay du lịch đến Tây Ban Nha, học nấu ăn cùng đầu bếp nổi tiếng Tây Ban Nha, học tiếng Tây Ban Nha miễn phí…



Đại sứ Tây Ban Nha Ma Jesús Figa ( bên phải) trò chuyện với các thực khách quốc tế tại họp báo giới thiệu ngày "Tapa thế giới”.


Đầu bếp của Đại sứ quán Tây Ban Nha Đào Thị Chăm trình diễn nấu ăn trước các nhà báo Việt Nam món Mì Fideua, đặc sản món Tapa nổi tiếng.


Anh Ruben Saormi, Giám đốc kinh doanh Nhà hàng Casa mời ly rượu vang và món ăn tapa với thực khách yêu thích ẩm thực Tây Ban Nha.


Du khách thưởng thức món tapa Mì Fideua, đặc sản của vùng bờ biển Đông Nam Tây Ban Nha và thưởng thức các món ăn Tapa nổi tiếng khác.

Theo Ruben Saormi, Giám đốc kinh doanh Nhà hàng Casa thì anh mong muốn ngày Tapa thế giới sẽ như một nhịp cầu để người dân Việt Nam khám phá và hiểu hơn về ẩm thực Tây Ban Nha. Những nhà hàng Tây Ban nha luôn nồng nhiệt chào đón người Việt đến vui chơi, thưởng thức món ăn từ đó hiểu hơn về văn hóa, con người Tây Ban Nha./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thanh Giang


Top