Văn hóa

Tí Toáy Atelier – nơi trẻ thơ được tự do sáng tạo

Xưởng Nghệ thuật Tí Toáy (Tí Toáy Atelier) là nơi các em nhỏ có thể phát huy năng khiếu nghệ thuật một cách tự nhiên nhất, không gượng ép, không theo chuẩn mực cố định nào, là nơi mà các em có thể tự do sáng tạo trong thế giới nghệ thuật của riêng mình.
Nghệ sĩ Nguyễn Thùy Trang, giám đốc sáng tạo chia sẻ về tinh thần của Tí Toáy Atelier: “Xưởng nghệ thuật Tí Toáy mong muốn thay đổi, bổ sung những bất cập trong giáo dục nghệ thuật hiện đại mà phía nhà trường và gia đình hiện chưa làm tốt được”.

Nghệ sĩ Nguyễn Thùy Trang trở về Việt Nam vào cuối năm 2012 sau khi tốt nghiệp cử nhân tại trường Ecole superieure des Beaux-Arts d’Angers (Pháp). Gần 1 năm sau khi về nước, Nguyễn Thùy Trang tham gia giảng dạy tại một số trung tâm đào tạo nghệ thuật ở Hà Nội.

Chính trong thời gian này, Nguyễn Thùy Trang nhận ra nhiều bất cập trong giáo dục nghệ thuật theo phương pháp truyền thống. Vốn là một người yêu trẻ con, yêu nghệ thuật cùng mong muốn đưa nghệ thuật đến với các em nhỏ một cách tự nhiên nhất, Nguyễn Thùy Trang quyết định bắt đầu hướng đi riêng của mình, đó là mở xưởng nghệ thuật Tí Toáy vào năm 2013.


Hai năm sau đó, Nguyễn Thùy Trang và các cộng sự trong nhóm R&D (Research & Development – Nghiên cứu & Phát triển) đã xây dựng thành công giáo trình nghệ thuật cho các em nhỏ từ 4-15 tuổi một cách bài bản và khoa học. Theo từng nhóm tuổi khác nhau sẽ có những cấp độ thực hành khác trong khi giáo trình chia các thời kỳ lịch sử mỹ thuật của thế giới theo các khóa học.


Lớp học hướng dẫn về hình ảnh, những đường nét cơ bản cho các em nhỏ tại Xưởng Nghệ Thuật Tí Toáy.


Khi đến với “Xưởng” các em nhỏ sẽ được phát huy tư duy về nghệ thuật và không bị áp đặt dưới một khuôn mẫu nào .


Một em nhỏ đang sử dụng các nét thẳng cơ bản mà đã được học trong lớp để vẽ một chiếc ô tô.


Nặn tạo hình giúp các em nhỏ tăng cảm giác và sự nhạy cảm cho đôi bàn tay.


Mỗi buổi học sẽ là mỗi chủ đề để các em có thể tìm tòi khám phá vạn vật xung quanh từ cảnh vật thiên nhiên, các con vật…


Các em nhỏ sẽ được tiếp cận với nhiều loại hình nghệ thuật hiện đại và truyền thống đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.


Xưởng Nghệ Thuật Tí Toáy luôn cập nhật và làm mới để có thể tạo cho các em
một không gian, sân chơi nghệ thuật thoải mái nhất.


Làm quen với loại hình nghệ thuật tranh giấy dó.


Các em nhỏ được chỉ dẫn từ cách cầm bút…


…cho đến cách nhúng nước vuốt đầu bút nhọn thẳng trước khi vẽ.


Các em nhỏ say sưa sáng tạo các tác phẩm của mình.


Đặc biệt, các bạn hướng dẫn tại Tí Toáy tuyệt đối không can thiệp vào các tác phẩm của các em nhỏ
mà để các em nhỏ có thể sáng tạo ý tưởng của riêng mình.

Với triết lý giáo dục “Xây dựng Tí Toáy là nơi mọi trẻ em được mơ mộng và bay bổng”, thời gian đầu Trang và các cộng sự gặp khó khăn vì phần lớn phụ huynh vẫn chưa quen với phương pháp giáo dục nghệ thuật mới tại Tí Toáy Atelier. Nhưng với sự kiên trì, sau 2 năm Tí Toáy đã trở thành cơ sở đầu tiên áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại này tại Hà Nội với số lượng học viên nhí theo học ngày càng đông.

“Ở Tí Toáy chúng tôi không có khái niệm xấu hay đẹp, đúng hay sai. Mọi ý tưởng và cách thể hiện của các bạn nhỏ đều được chào đón”.
Giáo trình của Tí Toáy hướng tới sự khác biệt khi đưa các em nhỏ tiếp cận với nghệ thuật hiện đại và đương  đại phương Tây, song song với việc tìm hiểu nghệ thuật truyền thống Châu Á (Việt Nam – Trung Quốc – Nhật Bản). Ngoài ra, giáo viên còn giảng về những trường phái, danh họa, các tác phẩm nổi tiếng trong các thời kỳ, qua đó góp phần hình thành nền tảng kiến thức nghệ thuật một cách sâu rộng ở các em.

Tất cả sẽ được truyền tải tới các em dưới hình thức các trò chơi và thực hành nghệ thuật thị giác. Nguyễn Thùy Trang tin rằng, việc tạo ra một Xưởng nghệ thuật là để các em có cơ hội được tiếp xúc với nghệ thuật từ nhỏ sẽ là cách để hình thành sự tự tin cũng như phát triển bản thân trong tương lai.
 
“Tí Toáy không dạy vẽ theo cách truyền thống, qua các giáo trình và bài tập thực hành. Tôi mong muốn trẻ em xây dựng được một nền tảng thẩm mỹ, có thêm những hiểu biết về các thời kỳ lịch sử mỹ thuật thế giới, am hiểu về các trường phái, phong cách nghệ thuật. Ở Tí Toáy chúng tôi không có khái niệm xấu hay đẹp, đúng hay say. Mọi ý tưởng và cách thể hiện của các bạn nhỏ đều được chào đón”, Nguyễn Thùy Trang nhấn mạnh thêm.



Tác phẩm  vẽ cây tre trên giấy dó của em Nguyễn Hữu Trung.


Sau mỗi buổi học, các tác phẩm sẽ được lưu giữ vào quyển sổ riêng của từng em.


Các tác phẩm ngộ nghĩnh kết thúc buổi học về hình ảnh của các em.


Ngoài những buổi học trong xưởng, các em còn được tham quan các bảo tàng hay
 triển lãm của nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước. (Ảnh: Tư liệu)

Các chương trình nghệ thuật được Tí Toáy giới thiệu cho lứa tuổi 4-15 tuổi. Mỗi lớp có 6-10 em nhỏ tham gia và mỗi khóa học của một chương trình diễn ra trong 36 buổi. Sau thời gian tham gia các khóa học, phần lớn các em nhỏ đều tỏ ra vui thích, hứng thú với nghệ thuật hơn trong đó nhiều em đã bộc lộ được năng khiếu và tư duy sáng tạo./.



Xưởng Nghệ Thuật Tí Toáy thành lập 6/2013. Hiện tại có 2 cơ sở tại quận Hoàn Kiếm và Đống Đa – Hà Nội. Tí Toáy được ghi nhận là nơi đầu tiên tại Hà Nội mang đến sự thay đổi trong cách thức tiếp cận và triển khai các chương trình giáo dục nghệ thuật cho trẻ em từ 4-15 tuổi.


Bài: Thục Hiền - Ảnh: Khánh Long & Tư liệu


Top