Thương hiệu Việt

Sơn mài OCOP An Huy

Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) có nhiều sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, năm 2019, đơn vị đã vinh dự được  Tp. Hà Nội trao Giấy chứng nhận phẩm sản OCOP 4 sao.
Ông Đỗ Hùng Chiêu, Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất và Dịch vụ thương mại An Huy, Chủ tịch Hội Sơn mài Hạ Thái, cho biết, ông sinh ra ở làng nghề sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái, có tuổi đời hàng trăm năm nay. Lớn lên, đi học nghề từ năm 18 tuổi, và “sinh tử” với nghề suốt 32 năm qua. Năm 1996, bắt đầu xây dựng xưởng sản xuất và kinh doanh đến nay. 

Tuy nhiên, buổi đầu chỉ là vẽ tranh sơn mài phục vụ khách hàng trong nước, chất liệu tranh chủ yếu là gỗ dán Cầu Đuống. Nhiều năm trở lại đây, nghề sơn mài đã phong phú, đa dạng hơn, ngoài gỗ dán trong nước, gỗ MDF (cả trong nước và nhập khẩu), công ty còn nhập  gỗ dán Đài Loan. Sản phẩm sơn mài cũng mở rộng trên nhiều chất liệu: tre, giấy ép, gốm sứ; vỏ trứng, vỏ trai; sừng trâu; bạc, vàng…

Để có một sản phẩm sơn mài hoàn hảo, không hề đơn giản, vì phải qua 9 lượt sơn/mài. Cứ sơn xong một lớp sơn lại mài, đến bao giờ sản phẩm bóng loáng như gương mới đạt yêu cầu. Trước tiên phải chọn cốt và tạo dáng sản phẩm (gỗ dán hoặc MDF, gốm, tre, gỗ tiện, giấy ép…); bước hai, gắn sản phẩm: làm đầy những vết lồi lõm, bờ khe…; bước ba: đánh vải, làm cho cốt chắc lại, tránh rạn nứt; bước bốn: làm chắc sản phẩm, chống co ngót. Liên tục như vậy, vừa sơn, vừa mài, 9  lượt mới hoàn thành một sản phẩm. Nguyên liệu để chế tạo là sơn tự nhiên, sơn hạt điều, đất phù sa sông Hồng, bột đá, mùn cưa.



Sản xuất phôi hộp gỗ để gắn sừng và làm các công đoạn sơn mài cho sản phẩm hộp gỗ gắn sừng đã được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao.


Bề mặt hộp gỗ được mài nhẵn trước khi gắn sừng trâu.


Nhiều sản phẩm được cắt các họa tiết bằng máy CNC.


Công đoạn sơn bề mặt sản phẩm.


Mỗi công đoạn đều được các nghệ nhân rất chăm chút, phối hợp từ chi tiết nhỏ nhất, và đa phần thực hiện bằng tay.


Đánh bóng các bề mặt của hộp gỗ sau khi sơn.


Công đoạn mài để ra hình các hoa văn trên sản phẩm.


Công đoạn gắn sừng lên sản phẩm hộp gỗ.


Công đoạn đổ keo phủ lên trên lớp sừng của sản phẩm hộp gỗ gắn sừng.

Sau phần cốt vóc, đến phần trang trí mỹ thuật, phải tuỳ từng đề tài để trang trí, sử dụng vỏ trứng, vỏ trai, vỏ ốc; sừng trâu, hay bạc, vàng…  Khi vẽ trang trí xong, được phủ sơn bóng 2 lần, và tiếp tục đánh bóng sản phẩm, đồng thời, kết thúc quy trình sản xuất và “khai sinh” tác phẩm.

Nếu như năm 1996, sản phẩm chỉ đơn thuần là tranh sơn mài, năm 2002, An Huy đã có thêm nhiều mặt hàng như: khay, hộp, bát, đĩa, bình hoa; anbum; các loại bàn ghế. Lúc này, sản phẩm đã lưu hành trong cả nước, bạn hàng ngày càng nhiều hơn. Năm 2011, đơn vị đã thành lập công ty và từng bước xuất khẩu ổn định như ngày nay.

Đáng ghi nhận là, tại hội chợ Hà Nội Gift Show 2015, An Huy đã nghiên cứu và làm ra mẫu hộp gỗ được gắn sừng trâu lên trên sản phẩm và làm các quy trình sơn mài và kết nối được với một doanh nghiệp Mỹ, sau đó xuất khẩu hàng ngàn sản phẩm sang Mỹ từ bấy đến nay. Với 2 dòng sản phẩm chính: Hộp sơn mài gắn sừng; hộp sơn mài khảm trai. Tiêu chuẩn của những mặt hàng vào Mỹ phải được làm từ nguyên liệu có trong tự nhiên. Khi bị vỡ, hỏng, hoặc không dùng nữa, vứt bỏ, sản phẩm tự phân huỷ, không làm ảnh hưởng đến môi trường./.


Một số sản phẩm của Công ty cổ phần Sản xuất
và Dịch vụ thương mại An Huy phục vụ thị trường trong và ngoài nước:






















Thực hiện: Công Đạt – Khánh Long

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top