Văn hóa

Ra Riêng - Đánh thức sức sáng tạo của giới trẻ Việt Nam

Ra Riêng là Cửa hàng nghệ thuật chuyên nhận ký gửi, hỗ trợ trưng bày các sản phẩm thủ công sáng tạo của nhiều bạn trẻ Việt Nam. Đây là một sân chơi mới lạ kết nối những người chủ xưởng thủ công làm việc độc lập được mài sắc tư duy kinh doanh và tiếp cận với khách hàng một cách chuyên nghiệp.
Tháng 5/2019, nhóm bạn trẻ gồm Dung, Trọng, Phong, Trang, Hùng đã thành lập Trung tâm Nghệ thuật Cộng đồng Ra Riêng. Tên gọi "Ra Riêng" có ý nghĩa là khởi đầu cho những người tự đứng trên đôi chân của mình, các bạn trẻ dám mạnh mẽ thoát ra khỏi sự bao bọc của gia đình, tự làm công việc mình yêu thích một cách độc lập. Đây là nơi dành cho những người muốn xây dựng sự nghiệp dựa trên một tinh thần tự do nhưng có chiến lược, giàu bản sắc cá nhân nhưng không quên góp sức mạnh đánh thức một lớp lao động sáng tạo hiện đại tại Việt Nam.

12 thương hiệu thủ công Việt Nam đang tụ hội tại Ra Riêng đã khắc họa chân dung những người làm thủ công nghệ thuật trẻ của Việt Nam với nhiều tác phẩm độc đáo, ấn tượng, họ rất khát vọng khẳng định thương hiệu cá nhân. Ra Riêng xây dựng một cộng đồng thủ công có tính kết nối cao, có sức ảnh hưởng mạnh và tạo ra các giá trị lan tỏa tích cực dựa vào các hoạt động và sản phẩm hợp tác cụ thể. Các thương hiệu sáng tạo thủ công ở đây điển hình như: Phong Studio với các sản phẩm làm từ đất sét, Doong.Art với sản phẩm đồng như nhẫn, dây chuyền khắc rồng thời Lý,  Bông bay bay với các sản phẩm túi vải thêu hoa, Toby với các loại Xà phòng rửa mặt trầu không, Candle Cup với bộ sưu tập nến…



Team thành lập Ra Riêng cũng đã tham gia tổ chức nhiều hội chợ tại Hà Nội để lan tỏa giá trị của các sản phẩm sáng tạo thủ công đến với mọi người. Ảnh: Tư liệu


Không gian xinh xắn trưng bày những sản phẩm của nhóm Ra Riêng tại 2B Trần Thánh Tông, Hà Nội.


Tại không gian trưng bày sản phẩm ở số 2B Trần Thánh Tông được bố trí thành các góc cho từng thương hiệu.




Tại các hội chợ của Hanoi Indie Troupe hay không gian cửa hàng Ra Riêng
thì mỗi thương hiệu đều được bài trí sáng tạo trong một không gian trưng bày sản phẩm riêng. Ảnh: Tư liệu


Hội chợ thủ công của Hanoi Indie Troupe còn tích hợp các workshop thủ công cho người tham gia. Ảnh: Tư liệu



Một góc bày bán các sản phẩm tại hội chợ thủ công nghệ thuật (Hanoi Indie Craft Fair). Ảnh: Tư liệu


Những sản phẩm thủ công sáng tạo của các bạn trẻ Hanoi Indie Troupe thu hút sự chú ý của nhiều người. Ảnh: Tư liệu

Trong không gian xinh xắn được bày trí nghệ thuật tại 2B Trần Thánh Tông, Hà Nội, Ra Riêng bố trí góc trưng bày cho từng thương hiệu, mỗi thương hiệu lại deco sản phẩm một cách sáng tạo. Candle Cup có bộ sưu tập 9 mùi nến với hương thơm kết hợp giữa sự cay nhẹ của tiêu đen và gừng, với sự trầm ấm của mùi gỗ đàn hương. Tiệm In Cáo Cam lại sáng tạo những tấm posccard Hà Nội với những bức ảnh cảm xúc nhất, trải qua quá trình in ấn, bồi giấy, cắt tay tỉ mỉ để làm thành những tấm postcard cứng cáp, mang tính thẩm mỹ và bền lâu. Toby and Bond Soap thì lại độc đáo với những sản phẩm Xà phòng rửa mặt trầu không không chỉ sạch da, kháng khuẩn mà còn an toàn. Gian hàng của Bông Bay bay được thiết kế hết sức phóng khoáng, với các sản phẩm từ túi vải thủ công nhìn dễ thương và ngộ nghĩnh.

Để tìm hiểu hơn về sự sáng tạo độc lập của các thương hiệu thủ công Việt Nam đang hội tụ tại Ra Riêng, chúng tôi đã đến thăm xưởng sản xuất đồ da của Linh Art tại 19 Lò Đúc. Linh đã độc lập làm xưởng này từ năm 2005, toàn bộ các sản phẩm ví da, túi da, tranh da Linh đều thiết kế theo yêu cầu của khách nên rất độc lạ. Cô tự làm bằng tay các thao tác từ vẽ hình, dập hình, dán cắt rồi may, thêu để có một sản phẩm đồ da chuyên nghiệp không thể tìm kiếm ở đâu. Linh chia sẻ:  "Trưng bày sản phẩm tại Ra Riêng, Linh không phải mở cửa hàng mà yên tâm sáng tạo sản phẩm mình yêu thích. Còn Lê Lam Ngọc (sinh năm 1992) với thương hiệu Ordreamsandmotion thì lại mở xưởng làm nghệ chạm khắc bạc tại ngõ Hàng Hương. Hàng ngày, cô miệt mài với tạo mẫu, khắc, vẽ, mài ngọc để làm ra những bộ nhẫn, dây bạc tinh xảo nhất. Ngọc cho biết cơ sở khách hàng của Ngọc còn ít nên sự hỗ trợ của Ra Riêng sẽ là một công cụ đắc lực giúp sản phẩm của em được nhiều người biết đến.



Một buổi chia sẻ nhỏ đầy cuốn hút của Vũ Đỗ -một nghệ sĩ khách mời tham gia Hội chợ Ra Tay tháng 6/219 về hạt màu truyền thống. Ảnh: Tư liệu


Không chỉ sáng tạo trong sản xuất hàng thủ công theo cách thức truyền thống, những người làm thủ công trẻ tuổi còn chia sẻ đam mê trong công việc. Ảnh: Tư liệu


Blooming Kraft - một trong 12 thương hiệu thủ công Việt Nam đang tụ hội tại Ra Riêng.


Phạm Phong (Phong Studio) chọn làm sản phẩm thủ công từ đất sét với trí tưởng tượng và nguồn cảm hứng bất tận.


Nguyễn Lam Ngọc mở xưởng bạc thủ công tại 57 Lý Nam Đế, Hà Nội.
Tại đây cô và các đồng nghiệp tự thiết kế mẫu mã và gia công bạc theo cách truyền thống của người làm bạc ở Hà Nội.


Những hội chợ thủ công là một trong nhiều cách tiếp thị ấn tượng của thành viên nhóm Ra Riêng và Hanoi Indie Troupe. Ảnh Tư liệu

Phong Studio thì có xưởng đặt tại Ra Riêng với vô vàn các sản phẩm làm từ đất sét trong đó ấn tượng nhất là các đĩa mây đủ màu sắc. Ngoài ra, Phong còn tạo sản phẩm làm ghim áo, ghim túi, khuyên tai. Thương hiệu Blooming Kraft lại chinh phục khách hàng ở những sản phẩm đồng hồ lấy ý tưởng từ những con sóng ngoài khơi, nhờ kỹ thuật chạm khắc và lên màu trên da vô cùng tinh tế, đồng hồ thích hợp trang trí trong phòng, tạo cảm giác cho những ai yêu biển và nhớ biển.

Rồi bay bổng và lãng mạn hơn nữa khi ở nhà cũng ngắm được cây cỏ nhờ bookmark ép lá xinh xinh của Xưởng Hanmade Hoa Lá cỏ.

Ra Riêng đã cùng Hanoi Indie Troupe thành công với 3 lần hội chợ tổ chức tại Hà Nội, nhằm lan tỏa giá trị của các sản phẩm sáng tạo thủ công đến với người tiêu dùng. Anh Trọng một thành viên sáng lập Ra Riêng cho biết: "Ra Riêng sẽ tiếp tục tuyển chọn các thương hiệu thủ công để hỗ trợ các chủ xưởng phát triển thị trường và mở rộng nhiều hình thức xúc tiến thương mại quốc tế để thúc đẩy các sản phẩm này được nhân rộng trên toàn cầu"./.

 
Bài: Trần Vân - Ảnh: Việt Cường

Văn hóa dân gian qua sự sáng tạo của thế hệ gen Z

Văn hóa dân gian qua sự sáng tạo của thế hệ gen Z

Triển lãm “Dân gian trong gen Z” mang tới 39 tác phẩm từ các họa sĩ minh họa thuộc gen Z trên khắp cả nước do Tired City phối hợp với Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức đã mở ra nhiều nguồn cảm hứng cho đông đảo khán giả yêu nghệ thuật trên hành trình tìm hiểu về văn hóa truyền thống Việt Nam.

Top