Bạn bè với Việt Nam

Facing the World: Hành trình mang lại nụ cười cho trẻ em thiếu may mắn

Chúng tôi tới thăm Katrin Kandel vào một chiều hè khá oi ả ở London mà theo Katrin, làm bà nhớ tới cái nóng của Hà Nội. Căn nhà nhỏ ở trung tâm London của Giám đốc điều hành tình nguyện của tổ chức Facing the World (FTW) được bài trí bằng những bức tranh đẹp, trong đó có nhiều bức đến từ Việt Nam, mang đến cho chúng tôi cảm giác gần gũi với chủ nhân của ngôi nhà. Cuộc trò chuyện với Katrin khiến chúng tôi hiểu được tình cảm của bà dành cho Việt Nam và động lực để người phụ nữ mảnh mai này theo đuổi hành trình mang lại sự thay đổi lớn lao cho hàng nghìn trẻ em Việt Nam thiếu may mắn.

Là tổ chức từ thiện tại Anh, từ năm 2007, FTW bắt đầu đồng hành cùng các bác sỹ Việt Nam để mang lại nụ cười và một cuộc sống bình thường cho hàng nghìn trẻ em mắc dị tật sọ mặt bẩm sinh. Ban đầu FTW đưa bệnh nhi Việt Nam sang Anh phẫu thuật, với chi phí 0.5-1 triệu bảng/em. Tuy nhiên, từ năm 2008, FTW đưa các đoàn bác sỹ nước ngoài sang Việt Nam, phối hợp với các bác sỹ Việt Nam thực hiện các ca phẫu thuật sọ mặt phức tạp.Kể từ đó, FTW thực hiện một chiến lược bền vững, giúp điều trị hàng chục nghìn bệnh nhi mắc dị tật sọ mặt tại Việt Nam.

Katrin cho biết giải pháp bền vững này dựa trên cách tiếp cận “trao cần câu thay vì cho cá”. Thay vì đưa bệnh nhi ra nước ngoài với chi phí tốn kém, tổ chức gửi bác sỹ Việt Nam đến các trung tâm y học hàng đầu thế giới để học các kỹ thuật phẫu thuật và phương pháp điều trị dị tật sọ mặt. Cho đến nay, hơn 100 bác sỹ Việt Nam đã được FTW gửi đi đào tạo tại các bệnh viện hàng đầu ở Anh, Canada, Mỹ và Australia.

Bà Katrin Kandel, Giám đốc điều hành tổ chức Facing the World - Ảnh Hải Vân TTXVN
Bà Katrin Kandel, Giám đốc điều hành tình nguyện, tổ chức Facing the World (trái), và bà Lê Ngọc Chi,
Giám đốc Vietnam Grand Prix Corporation, VIN Group, ký thỏa thuận hợp tác chiến lược năm 2019 - Ảnh Facing the World

Từ năm 2018, trung bình mỗi năm FTW cử đến Việt Nam hai đoàn bác sỹ đến từ các bệnh viện nơi cấp học bổng và đào tạo bác sỹ Việt Nam để cùng các đồng nghiệp Việt Nam thực hiện các ca phẫu thuật dị tật sọ mặt phức tạp.FTW cũng chú trọng phương pháp điều trị từ xa như một phần của chiến lược đào tạo. FTW đã hợp tác với Tổ chức khám chữa bệnh từ xa Teledoc để phát triển nền tảng InTouch Health, công nghệ cho phép các bác sỹ Việt Nam kết nối với các chuyên gia phẫu thuật hàng đầu thế giới để được tư vấn và đào tạo thường xuyên mà không cần phải ra nước ngoài.

Cho đến nay, FTW đã tài trợ thiết bị và công nghệ khám chữa bệnh từ xa với tổng giá trị 2,4 triệu bảng (3.12 triệu USD) cho các trung tâm phẫu thuật tại Việt Nam.FTW hiện đang hợp tác với 3 bệnh viện đối tác tại Việt Nam, gồm bệnh viện Hồng Ngọc, Viện quân y 108 và Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Tại Viện 108, FTW đã tài trợ thành lập Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình đầu tiên ở Việt Nam vào cuối năm 2018. Dự kiến sau 8 năm hoạt động, Trung tâm sẽ kết nối và điều trị 60% trẻ em mắc dị tật sọ mặt bẩm sinh ở Việt Nam.

Facing the World cũng tài trợ máy theo dõi chỉ số sinh tồn cho các bệnh viện Việt Nam trong thời kỳ dịch Covid-19 bùng phát- Ảnh Facing the World
Bác sỹ phẫu thuật sọ mặt Christopher Forrest, Bệnh viện nhi Torronto (Canada), khám cho bệnh nhi trong chuyến công tác Việt Nam
của đoàn bác sỹ Facing the World vào tháng 11/2019 - Ảnh Facing the World
Bác sỹ Christopher Forrest, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình, Bệnh viện nhi Torronto (Canada)
cùng nhóm bác sỹ tại Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình Viện 108 khám cho bệnh nhi trong chuyến công tác Việt Nam
của đoàn bác sỹ Facing the World vào tháng 11/2019 - Ảnh Facing the World
Nụ cười của bé gái sau ca phẫu thuật thành công tại Viện quân y 108 - Ảnh Facing the World

Trong vòng 5 năm tới, FTW sẽ hỗ trợ để các bác sỹ Việt Nam thực hiện khoảng 40.000 cuộc phẫu thuật dị tật sọ mặt trẻ em. Tổ chức cũng có kế hoạch gửi 200 bác sỹ Việt Nam ra nước ngoài đào tạo, và tiếp tục tài trợ thiết bị y tế và công nghệ phục vụ khám chữa bệnh từ xa.Những đóng góp của FTW đã được chính phủ Việt Nam và Anh công nhận. Katrin Kadel đã được trao tặng Huân chương hữu nghị của Chủ tịch nước Việt Nam. Bà cũng được trao tặng Giải thưởng Points of Light năm 2017 của Thủ tướng Anh, giải thưởng công nhận những đóng góp của các cá nhân và tổ chức tình nguyện giúp mang lại sự thay đổi cho cộng đồng.

Về lâu dài, FTW kỳ vọng Việt Nam sẽ trở thành một trung tâm đào tạo phẫu thuật sọ mặt ở Đông Nam Á, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ đào tạo cho các nước trong khu vực tương tự như Anh, Mỹ, Canada đang hỗ trợ Việt Nam. Katrin cho rằng Việt Nam hoàn toàn có đủ điều kiện để trở thành một trung tâm phẫu thuật sọ mặt của khu vực, đặc biệt với việc Viện 108 và Bệnh viện Việt Đức được Đại học phẫu thuật hoàng gia Anh chính thức công nhận về trình độ chuyên môn, đồng nghĩa hai bệnh viện này có trình độ đào tạo tương đương các bệnh viện hàng đầu ở Anh.

Các bác sỹ của Facing the World khám sàng lọc cho bệnh nhi tại bệnh viện Việt Đức trong chuyến công tác năm 2018 - Ảnh Facing the World
Các bác sỹ Việt Nam và Anh trong một ca phẫu thuật hàm mặt tại bệnh viện Việt Đức vào năm 2019 - Ảnh Facing the World
Các bác sỹ Canada và Việt Nam thực hiện một ca phẫu thuật tại Trung tâm Phẫu thuật Sọ mặt và Tạo hình Viện 108 vào tháng 11/2019. 
Ảnh Facing the World

Với vẻ xúc động, Katrin chia sẻ  kỷ niệm về một bé sơ sinh mà bà đã gặp. Cô bé mới chỉ khoảng 6 tháng tuổi nhưng có khuôn mặt dị dạng khiến người bình thường không dám nhìn. Cuộc phẫu thuật do các bác sỹ Việt Nam và nước ngoài thực hiện đã tạo nên sự kỳ diệu, biến em thành một cô bé đáng yêu. Bà Katrin chia sẻ: “Đó là một cảm giác tuyệt vời khi bạn thấy sự thay đổi có thể giúp một đứa trẻ bị cô lập khỏi cộng đồng trở lại hòa nhập với xã hội”.

Katrin nói những đứa trẻ phải chịu những dị tật khủng khiếp và tình yêu của gia đình dành cho các em là động lực để bà và FTW hoàn thành sứ mệnh của tổ chức ở Việt Nam.Rời nhà Katrin, chúng tôi tin rằng với động lực đầy tính nhân văn, bà và FTW sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong hành trình mang lại hy vọng và hạnh phúc cho những đứa trẻ thiếu may mắn và gia đình các em./.

                                                   Bài viết: Minh Hợp, ảnh: Facing the World , Hải Vân/ TTXVN

Bài viết: Minh Hợp, ảnh: Facing the World , Hải Vân/ TTXVN


Top