“Họa một nét hoa" là tên triển lãm tranh vẽ tay của sáu nghệ sĩ Việt Nam và hai nghệ sĩ nước ngoài đang làm những công việc khác nhau như kiến trúc sư, hoạt họa viên, minh họa viên, thiết kế thời trang... nhằm tôn vinh những tác phẩm vẽ tay mà xưa nay vẫn bị xem là tầm thường, là phác thảo hay chỉ là những bản vẽ nháp trong sổ tay.
Các nghệ sĩ trong cuộc triển lãm này thể hiện mối quan tâm đối với thiên nhiên, kiến trúc, thời trang, nghệ thuật tuồng, cuộc sống đô thị... Sita Raiter, một nữ họa sĩ người Mỹ đang làm việc tại Việt Nam ghi lại những thay đổi chóng mặt của đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Tp.HCM) từ các nhân tố tạo vật của thiên nhiên. Với tác phẩm “Thống Nhất”, Sita Raiter bày tỏ tình cảm đối với một địa điểm mà họa sĩ trẻ đặc biệt thích thú ở Tp.HCM. Trên mặt tranh, cô vẽ hoa lá, những đường nét kì lạ mà đẹp đẽ trong thiên nhiên, những con mắt côn trùng với cấu trúc tổ ong, từ đó, cơ hồ như ngay từ thuở ban sơ chúng đã là nguồn cảm hứng, là mạch dẫn phát triển và hình thành của hệ thống các đô thị hiện đại.

Tác phẩm “Bút mực và chì màu trên giấy” của nghệ sĩ Nguyễn Bảo Ngọc.



Bộ ba tác phẩm “Xích lô” của nghệ sĩ Nguyễn Đức Hồng Quang.

Tác phẩm “Trước giờ diễn” của nghệ sĩ Phan Ngọc Lan Chi.

Tác phẩm “Màu nước trên lụa” của nghệ sĩ Lê Hoàng Bích Phượng.

Tác phẩm “Thống Nhất” của nghệ sĩ Sita Raiter.

Tác phẩm “không đề”, loạt tranh Đồng đô New Zealand của nghệ sĩ Vũ Duy Tân.

Tác phẩm “Múa lạc đà” của nghệ sĩ Sandrine Llouquet.

Tác phẩm “Chúng tôi muốn nữa” của nghệ sĩ Sandrine Llouquet.

Một góc triển lãm trong ngày khai mạc. |
Trên chất liệu tường và những bìa cạc-tông, Lê Thanh Tùng thể hiện cá tính đặc biệt và sự năng động của mình vào những tranh vẽ đen trắng khổ lớn được biến đổi theo bề mặt nội thất có sẵn thành thế giới 3 chiều. Các bức vẽ của anh là khát vọng vượt qua khuôn mẫu, định kiến của xã hội, là hoài bão, trăn trở của tuổi trẻ về cuộc sống và tương lai. “Tôi muốn mọi người nhìn cuộc sống này bằng sự mở và đa chiều. Mỗi người sẽ tự cảm nhận bằng cách riêng của mình” - Lê Thanh Tùng thổ lộ.
Dưới con mắt của một sinh viên khoa đồ họa trường Đại học Mỹ thuật Tp.HCM, Phan Ngọc Lan Chi mang tới triển lãm loạt tác phẩm “Tuồng”. Lan Chi đốt đuốc tìm về những giá trị văn hóa mà rất nhiều thanh niên Việt Nam sẽ chẳng mấy hứng thú. Với phương tiện sáng tác đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ và kỳ công là đồ họa, Lan Chi mang làn hơi mới mẻ và nhiều thông tin của nghệ thuật Tuồng đến cho người xem. Qua chân dung người phụ nữ trong tranh của Lan Chi, một thế giới phụ nữ đương đại dường như đang khẽ hé bức bình phong che chắn những tâm tư và cuộc sống của họ.
Một đề tài không mới là cuộc sống lao động và sinh hoạt hàng ngày, nhưng Nguyễn Đức Hồng Quang dùng kỹ thuật in kẽm để vẽ lên câu chuyện về người đạp xích lô trong thành phố. Hồng Quang mang vào tác phẩm góc quan sát như cuộn xoáy vào chủ thể, những góc tạt ngang mô tả nhân vật, những tia nhìn hướng đến từ trên cao kể cho người xem câu chuyện như một thước phim nhựa đầy lôi cuốn, bằng kỹ thuật đồ họa khúc chiết, mạnh mẽ và đầy chiều sâu.
Sự tinh tế và kỳ công của Lê Hoàng Bích Phượng trên chất liệu tranh lụa Việt Nam với những ý nghĩa ẩn dụ đầy hình tượng về cái đẹp và giới tính. Những nhân vật trong tranh cô có dáng vẻ đặc biệt khác thường như bước ra từ một thế giới khác, cả về ngoại hình lẫn những biến động nội tâm. Người xem có thể thấy đường nét trong suốt và mờ ảo như những kí ức tuổi thơ của một đứa trẻ hay cả những chi tiết sắc sảo, cường điệu và bạo liệt như trong truyện tranh Nhật Bản. Nhìn xuyên qua những nét vẽ và màu sắc trên bề mặt lụa ấy, ta có thể thấy những trúc trắc tâm lý và suy nghĩ của một thiếu niên đang lớn, đó là những ngày dài một mình tìm hiểu thế giới, và diễn giải thế giới theo những cách thức riêng biệt.
Trong các tác phẩm của Sandrine Llouquet, nữ tác giả mang hai dòng máu Pháp - Việt, ta có thể thấy những trốn tìm, ẩn nấp, tàng hình và trong suốt, đó là những chủ đề thường thấy trong các tác phẩm của Sandrine. Thông qua những đường nét trang phục, mặt nạ, các nhân vật nhìn như những con búp bê có hình dáng mà theo ngôn ngữ truyện tranh là hung dữ và mang điềm gở, cô dùng chúng để viết nên những câu chuyện về muôn mặt cuộc sống hàng ngày.
Triển lãm được tổ chức tại sàn Art, số 3 Mê Linh, phường 19, quận Bình Thạnh, Tp.HCM. Triển lãm sẽ kéo dài đến ngày 8/9/2011, đóng cửa ngày chủ nhật./.
Bài: Nguyễn Oanh, Ảnh: Lê Minh