Hà Nội: Sức sống và niềm tin qua những góc nhìn mỹ thuật

Hà Nội: Sức sống và niềm tin qua những góc nhìn mỹ thuật

Với chất liệu đa dạng, ngôn ngữ tạo hình phong phú mang phong cách, dấu ấn riêng cùng tình cảm chân thành của người nghệ sĩ dành cho Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trân trọng giới thiệu đến công chúng yêu nghệ thuật triển lãm “Hà Nội: Sức sống và Niềm tin”.

Khai mạc triển lãm “Hà Nội: Sức sống và niềm tin” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Minh- Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, Hà Nội- Thủ đô nghìn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình luôn là đề tài hấp dẫn, nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Nhiều tác phẩm mỹ thuật giá trị, đậm chất hiện thực, khắc họa những hình ảnh sinh động, chân thực và sâu sắc, thể hiện được sức sống, sức vươn lên không ngừng nghỉ của thủ đô, qua đó cũng thể hiện niềm tin của nhân dân cả nước dành cho mảnh đất thân yêu này. Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, hy vọng triển lãm sẽ góp một phần ký ức về Hà Nội một thời đã qua.


Triển lãm lần này giới thiệu 70 tác phẩm chọn lọc trong Bộ sưu tập Mỹ thuật hiện đại của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam về chủ đề Hà Nội. Đó là Hà Nội sục sôi tinh thần cách mạng trước 1945 qua tác phẩm “Đánh chiếm Bắc Bộ phủ” của hoạ sĩ Trần Đình Thọ), Hà Nội anh dũng những ngày đầu kháng chiến được tái hiện qua các tác phẩm “Chiến lũy Ngã Tư Sở”, “Chợ Mơ” của hoạ sĩ Nguyễn Văn Tỵ, “Hà Nội năm 1947” của hoạ sĩ Công văn Trung, “Thủ đô kháng chiến” của hoạ sĩ Quang Phòng… Ký ức hào hùng về một thời của quân và dân Thủ đô kiên cường, luôn mang đến những cảm xúc đầy tự hào cho mỗi chúng ta.

Sau 9 năm kháng chiến, hình ảnh Hà Nội được diễn tả trong không khí rực rỡ cờ hoa, đón chào đoàn quân tiến về giải phóng Thủ đô. Những tác phẩm như “Hà Nội đêm giải phóng” của hoạ sĩ Lê Thanh Đức, “Phố Hàng Đường” của hoạ sĩ Trịnh Hữu Ngọc, “Niềm vui giải phóng” của hoạ sĩ Trần Khánh Chương… là những hình ảnh tuyệt đẹp được khắc ghi, được nhắc nhớ, luôn sống mãi trong lòng mỗi người dân Hà Nội.


Hà Nội cũng là mảnh đất gắn bó lâu nhất trong cuộc đời của Bác Hồ. Mặc dù bận trăm công nghìn việc, Người vẫn dành thời gian đến thăm, động viên đồng bào, chiến sĩ, công nhân và cả thế hệ mầm non tương lai của Thủ đô. Hình ảnh gần gũi thân thương đó được ghi lại qua các tác phẩm “Bác Hồ với công nhân xe lửa Gia Lâm” của hoạ sĩ Phạm Văn Lung, “Bác Hồ thăm lớp vỡ lòng” của hoạ sĩ Đỗ Hữu Huề…

Hà Nội “Một thời đạn bom, một thời hòa bình” vừa là hậu phương vững chắc cho Miền Nam, vừa anh dũng, quật cường vượt qua những khốc liệt của chiến tranh phá hoại. Hà Nội vươn mình xây dựng, kiến thiết Thủ đô ngày càng tươi đẹp. Nét trầm lắng, cổ kính đan xen sắc màu mạnh mẽ, tươi sáng của một Hà Nội mới.


Là thế hệ gen Z bạn Nguyễn Thu Hằng chia sẻ: “Mặc dù sinh ra khi đất nước hòa bình nhưng khi xem những tác phẩm trưng bày tại triển lãm em rất xúc động vì em từng nghe mẹ em kể lại khi ông ngoại em là bác sĩ quân y tham gia chiến đấu, bà ngoại đã từng có lần phải ôm theo mẹ để chạy đi trú ẩn trong thời chiến tranh nên khi tác phẩm người mẹ địu em nhỏ được giới thiệu tại triển lãm như tái hiện lại câu chuyện em đã được nghe kể, em thấy biết ơn những thế hệ trước vì đã hi sinh để có Hà Nội nói riêng và đất nước Việt Nam như ngày nay”.

Với việc kết hợp giữa trưng bày truyền thống và ứng dụng công nghệ trình chiếu, trong không gian triển lãm sẽ tổ chức hoạt động trải nghiệm in tranh khắc gỗ, triển lãm “Hà Nội: Sức sống và Niềm tin” mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc đặc biệt trong những ngày mùa thu, trong không khí rộn ràng cờ hoa kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô Hà Nội./.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam


Top