Thương hiệu Việt

BigGreen và câu chuyện về sự lương thiện trong kinh doanh

Lấy cảm hứng từ câu “Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là một sự bất lương” trong tác phẩm Đời Thừa của nhà văn Nam Cao, gần 10 năm qua kỹ sự nông nghiệp Nguyễn Tiến Hưng xây dựng thành công chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn BigGreen với mức tăng trưởng hàng năm lên tới 30%. Anh cũng như là người tiên phong đưa công nghệ thông tin vào việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người tiêu dùng và người sản xuất.
Sự chỉn chu và bài bản khi xây dựng thương hiệu thực phẩm sạch cũng đã giúp BigGreen đạt doanh thu 50 tỷ đồng năm 2016, một con số đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm an toàn đang nở rộ trong bối cảnh thực phẩm “bẩn” hiện là vấn nạn quốc gia.

Theo lời kể của anh Hưng, ý tưởng thành lập trung tâm 
kết nối đặc sản vùng miền tại thủ đô bắt đầu xuất hiện từ năm 2009, thời gian mà khái niệm thực phẩm sạch toàn còn khá mới mẻ. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, công ty BigGreen chuyên doanh thực phẩm an toàn ra đời.

Trong quá trình khảo sát liên kết sản xuất rau sạch với nông dân các địa phương trong những ngày đầu thành lập, Hưng nhận thấy ngoài thực phẩm thông thường, các đặc sản vùng miền vẫn chưa được khai thác triệt để.


Anh Nguyễn Tiến Hưng (Giám đốc công ty - thứ 3 từ trái sang) khảo sát vùng sản xuất rau
tại Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Bình – Phường Yên Nghĩa - Hà Đông – Hà Nội. Ảnh: Tư liệu


Công ty BigGreen giám sát và kiểm tra mô hình sản xuất rau VietGAP tại Tận Lạc - Hòa Bình. Ảnh: Tư liệu


Chủ tịch Syngenta Foudation toàn cầu, chủ tịch Syngenta Foundation khu vực Châu Á
và chủ tịch Syngenta Foundation Việt Nam (Thứ tự từ trái sang) đến thăm quan cửa hàng
và kiểm tra sản phẩm rau VietGap bán tại hệ thống các cửa hàng BigGreen. Ảnh: Tư liệu


Một góc các đặc sản vùng miền tại Trung tâm tư vấn sản phẩm sạch an toàn
của công ty BigGreen tại 35 Tạ Quang Bửu, Hà Nội. Ảnh: Trần Thanh Giang


Anh Nguyễn Tiến Hưng đang hướng dẫn nhân viên về cách bảo quản sản phẩm. Ảnh: Trần Thanh Giang


Một cửa hàng BigGreen tại Hà Nội. Ảnh: Trần Thanh Giang

Bắt đầu từ việc thành lập chuỗi cung cấp từ các tỉnh lân cận như Hà Nội, Phú Thọ, Hòa Bình, Hà Nam, hiện tại các đầu mối cung cấp thực phẩm và đặc sản cho BigGreen đã vươn tới 61 tỉnh thành trong cả nước với hơn 1,000 đầu mục sản phẩm.

Không chỉ trực tiếp kết nối với nhà sản xuất, BigGreen còn hợp tác với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của các tình, Viện Môi trường Nông nghiệp, Tổ chức Syngenta Foundation for Sustainable Agriculture (SFSA) Thụy Sỹ làm cầu nối để đưa những sản phẩm có chất lượng tốt nhất từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng cuối.

Theo đó, Viện môi trường Nông nghiệp đảm nhận việc nghiên cứu lựa chọn các mô hình liên kết tố chức sản xuất của nông dân và giám sát và cấp chứng chỉ chất lượng Viet GAP. BigGreen Việt Nam tham gia giám sát chất lượng từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ  sản phẩm trên thị trường.

Trong khi đó, tổ chức Syngenta Foundation for Sustainable Agriculture (SFSA) Thụy Sỹ hỗ trợ nông dân tập huấn áp dụng các kỹ thuật canh tác mới để sản xuất rau an toàn.

Sự hợp tác này giúp người tiêu dùng có thể 
truy xuất nguồn gốc sản phẩm thông qua mã vạch được đính kèm trên từng mặt hàng. 

Tại đây, người dân có thể tìm cho mình bất cứ thực phẩm sạch nào cho bữa ăn hàng ngày như thịt lợn, gà, cá, rau tươi, đồ khô, gia vị hay hoa trái bốn mùa của Việt Nam đã có thương hiệu như Vú sữa Lò Rèn, Nho ba Mọi, Chuối ngự Đại Hoàng, Cam Xoàn, Xoài Cát, Na Núi Bà Đen, Tây Ninh, Dưa lưới Ninh Thuận…


1000 các đầu mục đặc sản đã có mặt tại 6 cửa hàng của BigGreen tại Hà Nội. Ảnh: Trần Thanh Giang


Hải sản Phú Quốc được vận chuyển bằng máy bay và sơ chế trong ngày. Ảnh: Trần Thanh Giang


Khu vực hàng khô tại BigGreen. Ảnh: Trần Thanh Giang


Góc đặc sản tỉnh Quảng Ninh, Hà Giang, Phú Thọ. Ảnh: Trần Thanh Giang


Rau quả tươi từ Mộc Châu đươc chuyển về Hà Nội hàng ngày. Ảnh: Trần Thanh Giang


Hải sản Hậu Giang tại BigGreen. Ảnh: Trần Thanh Giang


Các loại quả đặc sản  miệt vườn Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Trần Thanh Giang


Đặc sản nước mắm Phú Quốc. Ảnh: Trần Thanh Giang


Tỏi Lý Sơn, đặc sản nổi tiếng của Quảng Ngãi. Ảnh: Trần Thanh Giang



Rau sạch theo tiêu chuẩn VietGap với nhãn mác được kiểm duyệt chặt chẽ giúp người tiêu dùng
có thể truy xuất nguồn gốc và yên tâm về chất lượng. Ảnh: Trần Thanh Giang



Mã vạch được gắn trên từng sản phẩm và có sự thẩm định của cơ quan nhà nước. Ảnh: Trần Thanh Giang


Với mã vạch gắn trên từng sản phẩm rau, củ, ngươi tiêu dùng có điện thoại thông minh
có thể quét  để truy xuất nguồn gốc vùng sản xuất. Ảnh: Trần Thanh Giang

Mỗi tuần, BigGreen đều có chương trình giới thiệu đặc sản của từng tỉnh đến người tiêu dùng thủ đô. Đây là ngày hội để các đầu bếp BigGreen trực tiếp thể hiển việc chế biến các món ăn cũng như tư vấn dinh dưỡng cho khách hàng .

Đặc biệt tại đây các chuyên gia nông nghiệp của BigGreen giới thiệu thông tin về vùng sản xuất các đặc sản cũng như lịch sử văn hóa của địa phương, cách thưởng thức và lựa chọn thực phẩm sạch.

Anh Hưng cho biết, trong thời gian tới, BigGreen sẽ mở rộng trung tâm cũng như phân chia không gian của cửa hàng thành từng gian đặc sản theo tỉnh thành và chủ đề nhằm giúp khách hàng có thể chọn lựa nhanh nhất.

Công ty Biggreen Việt Nam được Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản Hà Nội lựa chọn là mô hình mẫu trong mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.

Ngoài ra, Trung tâm xúc tiến Thương mại Nông nghiệp Hà Nội cũng chọn BigGreen là đối tác chiến lược cùng Trung tâm trong việc kết nối, truyền thông, bán và giới thiệu các sản phẩm Nông nghiệp chất lượng cao của Hà Nội. Trong nhiều năm liên tục, BigGreen được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tặng bằng khen "Doanh nghiệp vì cộng đồng"./.




Truy xuất nguồn gốc sản phẩm ở Biggreen hiện nay được thực hiện theo 2 cách:

- Truy xuất sản phẩm bằng cách ghi chép trên bao bì, ví dụ sản phẩm cà chua Mộc Châu, nơi sản xuất: Bản An Thái, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La...

- Truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng thiết bị điện thoại di động. Mỗi sản phẩm có mã code và khách hàng có thể sử dụng điện thoại để tải phần mềm ứng dụng và quét mã code để biết tất cả các thông tin về sản phẩm trong đó có thông tin về nguồn gốc sản phẩm. Riêng phần mềm truy cứu nguồn gốc sản phẩm bằng thiết bị điện thoại di động ở Biggreen đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ và là cơ quan quản lý tất cả các thông tin sản phẩm nên có thể nói mang tính ưu việt cao.


Bài: Bích Vân - Ảnh: Trần Thanh Giang & Tư liệu

Mộc Hương: Tinh hoa thảo mộc Việt cho vẻ đẹp bền vững

Mộc Hương: Tinh hoa thảo mộc Việt cho vẻ đẹp bền vững

Giữa vô vàn lựa chọn trên thị trường mỹ phẩm, Mộc Hương được ví như một làn gió mới với những sản phẩm chăm sóc sắc đẹp thuần Việt từ thảo mộc. Không chỉ đơn thuần là một thương hiệu mỹ phẩm xanh bản địa, Mộc Hương là câu chuyện về sự trân trọng các giá trị truyền thống, niềm tự hào về nguồn tài nguyên phong phú của đất Việt và khát vọng mang đến một vẻ đẹp khỏe mạnh, bền vững cho người Việt. 

Top