Thương hiệu Việt

Bê tông Việt Đức và câu chuyện định vị giá trị kinh doanh

Là đơn vị đi đầu trong cung cấp các sản phẩm bê tông tươi tại Hà Nội và các tỉnh lân cận, bê tông Việt Đức hiện còn là đối tác quan trọng của nhiều công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam và các công ty xây dựng nước ngoài. Thành công này đến từ câu chuyện lãnh đạo doanh nghiệp đã dám đổi mới sáng tạo trong quản trị, cũng như định vị lại triết lý kinh doanh khi các doanh nghiệp trong ngành chưa nghĩ tới.

 Từ câu chuyện sống còn và cuộc cách mạng trong tư duy…

Năm 2002 - 2003, nhà máy bê tông đầu tiên của Việt Đức đặt tại huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Bê tông Việt Đức khi đó là đơn vị cung cấp bê tông duy nhất tại khu vực tỉnh Hưng Yên và một số tỉnh lân cận.

Năm 2007, khu công nghiệp Phố Nối bắt đầu phát triển, rất nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản sang đầu tư, trong đó có một đơn vị kinh doanh về bê tông. “Sự xuất hiện của doanh nghiệp đến từ Nhật đã gây ra một cú sốc lớn khi những khách hàng lâu năm của Bê tông Việt Đức đều chuyển sang sử dụng bê tông của Nhật”, bà Tạ Lan Phương, Chủ tịch HĐQT Bê tông Việt Đức nhớ lại.

Mặc dù khi đó giá bê tông Việt Đức rẻ hơn nhưng khách hàng vẫn quay sang lựa chọn thương hiệu Nhật. Công ty đứng trước nguy cơ phá sản. Tình cờ, lãnh đạo công ty biết thông tin và tham gia vào một khóa học hỗ trợ miễn phí cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Khóa học do trường Đại học Ngoại Thương lần đầu tiên tổ chức, các thầy từ Nhật Bản sang giảng dạy trực tiếp. Sau khóa học ngắn ngày đó, lãnh đạo Bê tông Việt Đức được lựa chọn là 1 trong 20 chủ doanh nghiệp được sang Nhật đào tạo miễn phí trong vòng 1 năm.

Bà Tạ Lan Phương, Chủ tịch HĐQT Bê tông Việt Đức. Ảnh: Khánh Long

Văn hóa doanh nghiệp gắn kết và cùng tư duy đổi mới sáng tạo đã giúp Bê tông Việt Đức có một tập thể vững mạnh. Ảnh: Tư liệu Bê tông Việt Đức

Bà Tạ Lan Phương (Chủ tịch HĐQT Bê tông Việt Đức-trái) và bà Phan Quyên (Giám đốc Kinh doanh) là hai nữ tướng tạo lên dấu ấn thương hiệu Bê tông Việt Đức trong ngành xây dựng Việt Nam. Ảnh: Tư liệu Bê tông Việt Đức 
Đội ngũ cán bộ của công ty luôn được đào tạo kiến thức mới trong ngành. Ảnh: Tư liệu Bê tông Việt Đức
Công ty đã nhận được một số giải thưởng, chứng nhận uy tín do các hiệp hội trong ngành trao tặng. Ảnh: Tư liệu Bê tông Việt Đức.

Khóa học đã làm thay đổi hoàn toàn tư duy của lãnh đạo công ty. “Chúng tôi đã ngộ ra triết lý thực sự của công việc kinh doanh, không chỉ là kiếm tiền, mà tạo ra sản phẩm giá trị cho xã hội”, bà Phương cho biết. Và “cuộc cách mạng” trong tư duy của công ty bắt đầu từ đó.

Đầu tiên, Bê tông Việt Đức thay đổi đó là áp dụng những tiêu chuẩn quản trị của Nhật, cụ thể là các công cụ 5S (phương pháp quản lý, sắp xếp nơi làm việc). Tuy nhiên, một loạt nhân viên của công ty phản đối và xin nghỉ việc, các cán bộ quản lý cũng nói “không thực hiện được cách quản trị mới này”. Đứng trước trở ngại này, lãnh đạo công ty vẫn kiên định “nếu không làm được hãy đứng sang một bên, khi nào tôi làm được thì các anh cứ thế làm theo”.

Về trang thiết bị, năm 2010, công ty đã thuyết phục thành công một đơn vị cấp xe của Trung Quốc với hợp đồng cấp xe trước và trả tiền sau 2 năm. Mỗi năm, công ty đã nhập mới từ 20 – 30 xe. Trước đó, công ty chỉ có 10 xe bồn chở bê tông, nhiều xe còn bị hỏng hóc theo thời gian.

Cuộc cải cách đã đem đến cho Bê tông Việt Đức một lợi thế cạnh tranh mới, chất lượng dịch vụ tương đương nhưng giá thành lại rẻ hơn so với công ty Nhật, và khách hàng đã bắt đầu quay trở lại với công ty.

Bà Phương chia sẻ: “Công ty phải cảm ơn họ, vì có họ ở đó, bê tông Việt Đức mới có động lực cải tiến và đổi mới chính mình”. 

…Đến chinh phục thị trường Hà Nội và khách hàng quốc tế

“Công ty đã có thể cạnh tranh được với chất lượng Nhật Bản, thì hoàn toàn có thể chinh phục được thị trường Hà Nội”, bà Tạ Lan Phương nhớ lại về niềm tin và sự đồng thuận của ban lãnh đạo công ty với quyết định gia nhập thị trường mới.

Triết lý kinh doanh của Bê tông Việt Đức đó là chất lượng là hàng đầu, tiếp đến là dịch vụ và chăm sóc sau bán hàng. “Các đối tác nước ngoài, người chủ thường xuống tận hiện trường để xem xét thực tế trước khi lựa chọn nhà thầu, chứ không chỉ nghe báo cáo. Và sau chuyến thăm thực tế đó, chúng tôi luôn ký kết hợp đồng rất suôn sẻ”, bà Phương chia sẻ.

Mặc dù là đặc thù sản phẩm ngành xây dựng, nhưng các nhà máy luôn giữ được hình ảnh sạch sẽ gọn gàng theo tiêu chuẩn quản trị 5S. Ảnh: Khánh Long
Hình ảnh những chiếc xe bồn chở bê tông của công ty luôn được đối tác đánh giá cao bởi sự chỉn chu và chuyên nghiệp. Ảnh: Tư liệu Bê tông Việt Đức
Các công trình, dự án lớn công ty đã tham gia như: Royal city, Time city, Khu đô thị Ecopark, Vinhome village… Ảnh: Tư liệu Bê tông Việt Đức
Hình ảnh trạm trộn bê tông của công ty. Ảnh: Tư liệu Bê tông Việt Đức

Tuy nhiên, để chinh phục thị trường nội địa, cần nhiều yếu tố linh động khác ngoài chất lượng và sự chuyên nghiệp. Đó là sự đồng cảm, chia sẻ khó khăn với những khách hàng, đối tác lâu năm của công ty. Thậm chí có những công trình công ty còn chấp nhận lỗ, như một số công trình xây dựng đường xá ở các địa phương. Bà Phương tâm niệm:“đường xây cho bà con đi lại, thiệt một chút cũng không sao”.

Quan điểm của Bê tông Việt Đức không phải công trình nào cũng nhận. Với những khách hàng quá dễ về chất lượng, sẽ đem đến rủi ro cho công trình, từ đó cũng gián tiếp tạo ra những rủi ro cho thương hiệu của công ty.

Trong ngành, Bê tông Việt Đức là một trong những đơn vị hiếm hoi luôn cử các cán bộ quản lý, nhân viên tham gia các khóa đào tạo và bồi dưỡng về quản lí và chuyên môn. Đây là yếu tố được các đối tác đánh giá rất cao ở Bê tông Việt Đức.

Các công trình, dự án lớn công ty đã tham gia như: Royal city, Time city, Khu đô thị Ecopark, Vinhome village... Bê tông Việt Đức còn là đối tác quan trọng của nhiều công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam và các công ty xây dựng nước ngoài như: Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ, Đan Mạch, Hàn Quốc, Đài Loan./.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Vũ Khánh Long & Tư liệu Bê tông Việt Đức

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top