Tin tức

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tọa đàm với các nhà đầu tư hàng đầu Hàn Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tọa đàm với các nhà đầu tư hàng đầu Hàn Quốc. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 28/11, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tọa đàm với lãnh đạo hơn 20 doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng đầu Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp nặng, xây dựng, tài chính, ngân hàng, ô tô, điện tử gia dụng…

Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam có thể là đông đảo nhất so với cộng đồng người Hàn Quốc ở các nước trong châu Á. Điều này cho thấy Việt Nam là nơi “đất lành, chim đậu” đối với người dân và nhà đầu tư Hàn Quốc.

Ở Việt Nam có nhiều khu phố với nhiều cửa hàng Hàn Quốc. Trong những năm gần đây, các tập đoàn và thương hiệu của Hàn Quốc đã đạt được rất nhiều thành công và có sức ảnh hưởng lớn đối với người dân Việt Nam. Trong các gia đình Việt Nam, hầu hết đều sử dụng ít nhất một sản phẩm của các doanh nghiệp của Hàn Quốc như điện thoại, máy giặt, điều hòa, mỹ phẩm hay thời trang...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Nếu Hàn Quốc lập kỳ tích sông Hàn thì chúng tôi mong muốn rằng các tập đoàn tạo ra một kỳ tích mới. Đó là dẫn đầu toàn diện để hợp tác cùng Việt Nam ủng hộ tinh thần hướng Nam, đóng góp xây dựng Việt Nam phát triển để hai bên cùng có lợi". Thủ tướng đưa ra mục tiêu ngay trong năm tới cần phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước cán mốc 100 tỷ USD hoặc cao hơn. Thủ tướng cũng cho rằng lợi thế quan trọng dành cho các nhà đầu tư Hàn Quốc khi đến Việt Nam chính là thiện cảm, niềm tin, sự hiếu khách của Việt Nam dành cho các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: “Ít có người nước ngoài nào có được sự tôn trọng, yêu mến, tin tưởng và ngưỡng mộ như huấn luyện viên Park Hang-seo. Trong những trận bóng quan trọng, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh quốc kỳ Việt Nam và Hàn Quốc tung bay cạnh nhau. Ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc có sức thu hút người dân Việt Nam không thua kém gì Hollywood”. Thủ tướng dẫn một câu nói của người Việt Nam để khởi nguồn cho thành công của các nhà đầu tư Hàn Quốc: "Muốn kinh doanh thành công, các bạn phải thực sự hòa nhập và thích nghi với môi trường bản địa, tức là "nhập gia tùy tục". Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các nhà đầu tư Hàn Quốc có nhiều lợi thế trong lĩnh vực này trên nền tảng sự tương đồng văn hóa, sự yêu mến của người Việt Nam đối với Hàn Quốc.

Thông tin về những thành tựu nổi bật về kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Việt Nam đã và đang thu hút nhiều người giàu, người giỏi đến từ Hàn Quốc. Sự lớn mạnh của Samsung, LG, Huyndai, KIA, Lotte… và cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam chính là minh chứng cho điều này.

Phát biểu tại tọa đàm, lãnh đạo các tập đoàn lớn Hàn Quốc đánh giá Hàn Quốc và Việt Nam đều là những nước có độ mở nền kinh tế cao, chính sách thông thoáng. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc đã có hiệu lực từ năm 2015 và có thể giúp kim ngạch thương mại hai nước đạt 100 tỷ USD vào năm tới. Các nhà đầu tư cũng cho rằng trong Chính sách Hướng Nam mới của Tổng thống Hàn Quốc, Việt Nam là quốc gia trung tâm. Do đó, nhiều tập đoàn mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam. Những lĩnh vực mà các nhà đầu tư mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư là bán lẻ; hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra nước ngoài; đầu tư công nghiệp ô tô, nhất là công nghiệp phụ trợ; nông nghiệp công nghệ cao; điện khí với công nghệ cao bảo vệ môi trường; tham gia mua cổ phần của các ngân hàng Việt Nam. Các nhà đầu tư Hàn Quốc tin tưởng rằng với nền tảng đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam.

Hoan nghênh các nhà đầu tư mở rộng đầu tư ở Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các nhà đầu tư đầu tư mạnh mẽ hơn vào lĩnh vực du lịch, vì mỗi tháng có hơn 2.000 chuyến bay giữa hai nước. Thủ tướng cũng mong muốn các nhà đầu tư Hàn Quốc trong lĩnh vực y tế đầu tư trở thành cứ điểm về dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Heavy Industries; lãnh đạo tập đoàn GS E&C và GS Energy… đang có hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Phát biểu tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các tập đoàn Hàn Quốc đầu tư và mở rộng quy mô đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Thủ tướng cho biết Việt Nam có bờ biển dài, nằm ở vị trí trung tâm khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Do đó, Việt Nam mong hợp tác với Hyundai về phát triển công nghiệp đóng tàu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ hy vọng Hyundai sẽ có một cơ sở đóng tàu lớn ở Việt Nam và phát triển thêm ngành công nghiệp sản xuất thiết bị cho đóng tàu; đồng thời mong Hyundai nghiên cứu sớm đầu tư phát triển bóng đá tại Việt Nam.

Đánh giá cao hoạt động của GS E&C tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã chỉ đạo các bộ, ngành của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để GS E&C mở rộng đầu tư tại Việt Nam; đồng thời mong muốn tập đoàn tham gia thêm một số dự án khác tại Việt Nam, nhất là trong phát triển hạ tầng. Trả lời kiến nghị của GS Energy về một số khó khăn khi triển khai hoạt động đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng cho biết đã nhận được báo cáo về dự án của tập đoàn; đồng thời đề nghị GS Energy bảo đảm công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường khi đầu tư tại Việt Nam. 

Lãnh đạo các tập đoàn cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, đánh giá cao việc trong bối cảnh toàn cầu khó khăn, chiến tranh thương mại nhưng kinh tế Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao, và cho rằng thành tựu này có được là nhờ sự nỗ lực chỉ đạo, điều hành đúng hướng của Chính phủ Việt Nam. Các tập đoàn cũng bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như đóng tàu, phát triển hạ tầng, năng lượng; đồng thời kiến nghị với Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các tập đoàn giải quyết một số khó khăn, vướng mắc để các dự án đầu tư hoạt động ổn định, có hiệu quả tại Việt Nam./.

TTXVN/VNP


Top