Thương hiệu Việt

THACO AUTO - nhà sản xuất, kinh doanh ô tô hàng đầu Việt Nam

Với kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình phát triển hơn 20 năm, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO) hiện đang là một tên tuổi lớn trên bản đồ sản xuất lắp ráp ôtô của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng trên thế giới với tỉ lệ nội địa hóa cao nhất Việt Nam, doanh số và thị phần luôn dẫn đầu thị trường trong nước. Ba tháng đầu năm 2021, thị phần của THACO là 37,7%.
THACO AUTO là doanh nghiệp sản xuất, phân phối đầy đủ các chủng loại ôtô gồm: xe du lịch, xe bus, xe tải, xe chuyên dụng... với đầy đủ các phân khúc từ trung cấp đến cao cấp.
 
Hiện nay THACO AUTO đang thực hiện chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu với các thương hiệu ôtô quốc tế sản xuất tại Chu Lai và liên kết với các nhà sản xuất, phân phối ôtô khác, nhận chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp hỗ trợ, gia tăng tỉ lệ nội địa hóa.
 
Từ năm 2003, THACO đã đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Đến nay, Khu công nghiệp THACO Chu Lai có tổng diện tích hơn 1.200 ha, tổng vốn đã thực hiện hơn 80.500 tỉ đồng (tương đương 3,5 tỉ USD), bao gồm: Khu công nghiệp Cơ khí & Ôtô, Khu công nghiệp Nông - Lâm nghiệp, Khu Cảng và Hậu cần cảng, Khu đô thị Chu Lai.
 


Dây chuyền lắp ráp xe du lịch Kia. Tư liệu: THACO cung cấp


Công nhân dây chuyền lắp ráp cabin (buồng lái) dòng xe tải. Ảnh: Thanh Hòa / VNP



Dây chuyền hàn xe tải. Tư liệu: THACO cung cấp


Công nhân sử dụng cánh tay robot để lắp ráp cửa ôtô. Ảnh: Thanh Hòa /VNP


Dòng xe du lịch Kia Seltos mới của THACO AUTO. Tư liệu: THACO cung cấp

THACO Chu Lai được xem là Trung tâm Công nghiệp Ôtô và Logistics tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực ASEAN. Đến nay, THACO Chu Lai đã có tên trên bản đồ sản xuất lắp ráp ôtô của các thương hiệu quốc tế nổi tiếng trên thế giới với tỉ lệ nội địa hóa cao nhất Việt Nam hiện nay. Tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm ôtô của THACO hiện nay là: xe du lịch 17-25%, xe tải 35-45%, xe bus trên 60%. Một số mẫu xe du lịch đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu ôtô nội khối ASEAN theo Hiệp định ATIGA.
 
THACO Chu Lai hiện có 7 nhà máy sản xuất lắp ráp ôtô, gồm: nhà máy Thaco Kia, nhà máy Thaco Mazda, nhà máy sản xuất xe du lịch cao cấp THACO, nhà máy xe du lịch chuyên dụng, nhà máy Tải Thaco, nhà máy Bus Thaco, nhà máy sản xuất xe chuyên dụng. Các nhà máy này sản xuất đầy đủ các chủng loại sản phẩm: xe du lịch (Kia, Mazda, Peugeot), xe bus, xe tải, xe chuyên dụng với các thương hiệu ôtô quốc tế và thương hiệu THACO.
 
Bên cạnh cung cấp cho thị trường trong nước với doanh số và thị phần đứng đầu Việt Nam, THACO AUTO đã xuất khẩu ôtô sang các nước ASEAN và thế giới. Năm 2020, THACO AUTO xuất khẩu hơn 1.400 ôtô các loại, bao gồm xuất khẩu xe du lịch Kia Grand Carnival sang Thái Lan; xuất khẩu xe du lịch Kia Cerato và Kia Soluto sang Myanmar; xuất khẩu sơmi rơmoóc sang Mỹ, Nhật, Myanmar, Thái Lan; xuất khẩu xe tải sang Campuchia.
 
Năm 2021, THACO AUTO tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ôtô (gồm xe du lịch, xe tải, xe bus, sơmi rơmoóc) sang các thị trường hiện hữu như Thái Lan, Myanmar, Philippines, Mỹ, Nhật và mở rộng sang các nước trong khu vực ASEAN.
 
Bên cạnh đó, THACO AUTO còn được biết đến là nhà sản xuất, xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí hàng đầu Việt Nam. Năm 2020, bất chấp sự ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 và tình hình khó khăn của kinh tế thế giới, kim ngạch xuất khẩu linh kiện phụ tùng và cơ khí của THACO AUTO vẫn đạt 17 triệu USD, tăng 25% so với năm 2019. Sản phẩm xuất khẩu chính gồm: cản xe du lịch, dây điện, nhíp ôtô, áo ghế, két dàn nóng, linh kiện xe bus, linh kiện composite… Thị trường xuất khẩu chính là Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Ý, Nga…
 
Với những tính toán và bước đi bài bản, mạnh mẽ như hiện nay, THACO AUTO kì vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị phần ôtô trong nước và gia tăng xuất khẩu, cho dù tình hình kinh tế thế giới tiếp tục được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19./.

 
Bài và ảnh: Thanh Hòa

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top