Văn hóa

Sân chơi ven bờ lở sông Hồng

Với mong muốn cải thiện môi trường sống, môi trường giao lưu xã hội cho người dân tại chỗ cũng như những người lao động di cư, mạng lưới "Vì Một Hà Nội Đáng Sống" đã cải tạo không gian tổ 16 phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thành một sân chơi cộng đồng cho bà con tổ dân phố nơi đây. Phía bờ bên lở sông Hồng, một bức tường hành lang đã được chính quyền địa phương dựng lên từ hàng chục năm trước để ngăn không cho người dân lấn chiếm ra ngoài bờ sông. Cùng với thời gian, bức tường hành lang bong tróc, trở thành nơi chất rác.

Dự án cải tạo không gian thành sân chơi ở tổ 16 phường Phúc Tân được tiến hành thi công các hạng mục đầu tư về nền bê tông, các thiết bị chơi cho trẻ em, vẽ tranh tường và làm mái che mưa với sự tham gia góp sức của các thành viên tổ dân cư và các cá nhân, tổ chức tài trợ.
 
Anh Lê Quang Bình, điều phối viên của mạng lưới "Vì Một Hà Nội Đáng Sống" cho biết: "Phần bờ gần sông Hồng tại khu dân cư tổ 16 phường Phúc Tân từng là nơi đổ rác tự phát gây ô nhiễm môi trường. Đây là một không gian công cộng rất đặc biệt với đa dạng nhu cầu sử dụng từ nhiều thành phần dân cư khác nhau với đủ các lứa tuổi. Tôi hi vọng các hoạt động và giao tiếp từ việc cải tạo không gian nơi đây sẽ giúp cho trẻ em phát triển lành mạnh hơn và cả cộng đồng trở nên gắn kết hơn.”


Thi công những vật dụng và thiết bị tại khu sân chơi cho trẻ em ở tổ 16 phường Phúc Tân. Ảnh: Tư liệu


Dự án cải tạo sân chơi ven bờ lở sông Hồng được tiến hành làm trong khoảng hơn hai tháng. Ảnh: Tư liệu



Vẽ tranh tường tại khuôn viên sân chơi. Ảnh: Công Đạt/VNP



Bức tranh tường và nền bê tông đã được hoàn thiện. Ảnh: Công Đạt/VNP



Các em nhỏ chơi trong không gian thoáng mát, sạch sẽ của không gian cộng đồng khi đã hoàn thiện. Ảnh: Công Đạt/ VNP



Sân chơi nhỏ gọn với đủ đồ chơi cho các em nhỏ trong tổ 16 phường Phúc Tân. Ảnh:Công Đạt/ VNP



Các em nhỏ và người dân nơi đây rất thích thú khi không gian cộng đồng được hoàn thiện. Ảnh: Công Đạt/VNP



Từ một đoạn đường lầy lội, bùn đất lầy lên mỗi khi trời mưa và là chỗ xả rác bừa bãi
thì nay đã biến thành một không gian cộng đồng rất thiết thực cho người dân sinh sống tại khu vực này. Ảnh: Công Đạt/VNP

Anh Nguyễn Tiêu Quốc Đạt, người đồng sáng lập mạng lưới "Vì Một Hà Nội Đáng Sống" chia sẻ, xuất phát từ việc muốn cho trẻ em có sân chơi, cộng đồng gắn kết với nhau hơn và người dân có ý thức giữ gìn không gian sống hơn, dự án cải tạo sân chơi bờ vở sông Hồng được tiến hành làm trong khoảng hơn hai tháng. Vì đây cũng là một trong những khu vực hành lang xả lũ nên các thành viên "Vì Một Hà Nội Đáng Sống" phải tiến hành họp dân cư để tìm giải pháp cải tạo phù hợp, xin phép chính quyền địa phương, rồi tiến hành gây quỹ và thi công.
 
Không gian sân chơi ở tổ 16 phường Phúc Tân đã được cải tạo thành sân chơi cho trẻ nhỏ với diện tích khoảng 100m2. Đồng thời, đây cũng là địa điểm hội họp, gặp gỡ và tổ chức các hoạt động chung của người dân tổ 16. Đặc biệt không gian sân chơi được tạo nên từ những nguyên vật liệu đơn giản, dễ kiếm tại địa phương như lốp xe, đồ gỗ cũ, vừa tiết kiệm chi phí, vừa bảo vệ môi trường.

Không giấu được niềm vui, ông Nguyễn Văn Tạo, tổ phó tổ 16 cũng là người sinh sống cạnh không gian cộng đồng chia sẻ: “Ngày trước ở đây là bãi rác bẩn, bây giờ được cải tạo thành sân chơi sạch đẹp, mọi người đều phấn khởi, nhất là các em nhỏ. Từ ngày có sân chơi và không gian cộng đồng được cải thiện bà con và đặc biệt trẻ con ra chơi rất đông. Nhiều khi bọn trẻ con chơi đến 10 giờ đêm không chịu về”.

Từ một nơi không ai muốn đến và gặp gỡ nhau vì ô nhiễm và không an toàn, thì giờ đây những người dân tổ 16 phường Phúc Tân còn chung tay làm thêm hàng rào an toàn và đẹp cho sân chơi, làm thêm cổng chào và biến khu này thành một không gian sống an toàn cho tất cả mọi người./.
Ngoài sự đóng góp công sức của cộng đồng dân cư tổ 16 phường Phúc Tân, cung cấp điện chiếu sáng của chính quyền địa phương, dự án còn nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật và thực thi của Think Playgrounds, vẽ tranh tường của nhà thiết kế Diego Cortizas-nhà sáng lập thương hiệu thời trang CHULA, và đóng góp tài chính của các cá nhân là thành viên của mạng lưới “Vì Một Hà Nội Đáng Sống” và Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Công Đạt & Tư liệu

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top