Tiềm năng địa phương

Sắc vàng vùng cam Hưng Yên

Những hình ảnh vườn cam vàng tươi đang vào vụ thu hoạch như muốn níu kéo chân du khách thưởng thức và tham quan khi đến đất Hưng Yên. Tại vùng đất này có nhiều hợp tác xã phát triển mô hình trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap, mở ra tiềm năng lớn cho kinh tế địa phương.
Toàn tỉnh hiện có khoảng 2.000 ha cam, với các giống chủ yếu như cam Vinh, cam đường canh, cam V2…đã được đưa vào trồng tại 8 huyện với quy mô lớn. Cam là cây chủ lực mang lại cho nông dân Hưng Yên hiệu quả cao về kinh tế, hàng năm mỗi ha cho lãi trên 400 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 lao động.


Những vườn cam đang vào vụ thu hoạch tại xã Tân Hưng (Tp. Hưng Yên).


Hưng Yên là vùng trồng cam đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu.


Diện thích trồng cam toàn tỉnh Hưng Yên khoảng 2.000 ha.


Cam Vinh được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.


So với các loại cam khác thì Cam Hưng Yên có vị ngon, ngọt, thơm mát và giá thành cũng phù hợp, khoảng 25 - 35 nghìn đồng/kg.

Để giữ vững thương hiệu cho sản phẩm cam, tỉnh Hưng Yên đã phối hợp với các ngành chuyên môn hướng dẫn nông dân tiếp tục tục áp dụng đúng quy trình sản xuất, liên kết giữa các nhà vườn để mở rộng và phát triển vùng trồng cam đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường. Tp. Hưng Yên cũng quy hoạch và mở rộng diện tích trồng cam theo tiêu chuẩnVietGap tại các xã Tân Hưng, Lam Sơn, Hoàng Hanh, Phú Cường, Hùng Cường... nhằm hình thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ổn định và bền vững. Tại HTX Quảng Châu, năm nay, sản lượng cam đạt khoảng gần 600 tấn với doanh thu đạt gần 20 tỷ đồng, HTX Phú Quý cũng đạt sản lượng 900 tấn trong năm.

Gần đây, với sự  năng động trong tiếp cận thị trường và quảng bá đặc sản vùng miền nên Cam Hưng Yên đã khẳng định thương hiệu là nông sản sạch của vùng đồng bằng sông Hồng. Cam Hưng Yên đã đến với các hội chợ và thu hút rất đông người tiêu dùng đến mua, thưởng thức. 



Cam Hưng Yên đã đến với các hội chợ và thu hút rất đông người tiêu dùng đến mua, thưởng thức.


Một của hàng cam tại Phiên chợ cam 2019 Hưng Yên.


Hiện tại, người nông dân ở Hưng Yên trồng chủ yếu cam Vinh và cam đường.


Sử dụng những ứng dụng công nghệ trong việc tiêu thụ sảm phẩm cam Hưng Yên.


Với chất lượng ngon, thơm cam Hưng Yên đang là nông sản chủ lực của địa phương.

Ông Đỗ Minh Tuân, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hưng Yên cho biết, cam được trồng tại 8 huyện của tỉnh, sản lượng hàng năm đạt trên 30.000 tấn quả. Đặc biệt, có khoảng 1.000 ha được trồng theo quy trình VietGap; nhiều nơi đã hình thành những vùng trồng cam quy mô lớn với quy trình sản xuất, thâm canh hiện đại theo hướng an toàn, cho sản phẩm chất lượng tốt, mẫu mã đẹp. Điển hình là các trang trại ở các xã Tam Đa (Phù Cừ), Đồng Thanh (Kim Động), Lý Thường Kiệt (Yên Mỹ), Tân Dân (Khoái Châu), Quảng Châu (thành phố Hưng Yên).../.


Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường


Top