Tiềm năng địa phương

Rau sạch Chúc Sơn

Ba tấn rau sạch của HTX Chúc Sơn mỗi ngày đều đặn có mặt tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc và được công ty của Nhật thu mua, phân phối cho cộng đồng người Nhật sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
Hợp tác xã Rau sạch Chúc Sơn, Chương Mỹ (Hà Nội) là mô hình kinh tế trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP được thành lập từ ý tưởng của ông Hoàng Văn Khảm, một nông dân bản địa rất tâm huyết với nghề. Với kế hoạch sản xuất bài bản, áp dụng khoa học công nghệ vào các khâu nên năng xuất rau, củ tại HTX được thu hoạch hàng ngày. HTX có hơn 30 lao động có thu nhập ổn định.

Hiện nay, HTX Chúc Sơn có diện tích 15ha trồng rau, đã đầu tư hơn 5.000m2 hệ thống nhà màng, nhà lưới và áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm của Israel để chủ động nguồn nước sạch. Hợp tác xã cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trên địa bàn huyện Chương Mỹ được tiếp cận công nghệ viễn thám, hệ thống quan trắc thời tiết áp dụng vào sản xuất rau an toàn. Thông qua Trạm thời tiết thông minh i.Mentos 3.3 A-G với hệ thống quan trắc và camera truyền hình ảnh về khu nhà điều hành, từ đây, người phụ trách dễ dàng cập nhật thông tin từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch đến in tem, nhãn tự động, minh bạch hóa toàn bộ quá trình sản xuất. Với bán kính phủ sóng 15km, trạm quan trắc dự báo chính xác nhiệt độ, tốc độ gió, lượng mưa, độ ẩm của đất… giúp nông dân chủ động sản xuất. Do vậy những nguồn rau tại HTX Chúc Sơn rất đa dạng từ cà chua, rau muống, rau ngót, cải, các lọai rau thơm và mùa nào thức nấy đáp ứng lượng tiêu thụ 3 tấn một ngày phân phối cho hệ thống siêu thị.


HTX Rau sạch Chúc Sơn đã áp dụng hệ thống nhà màng, nhà lưới để trồng rau, tránh được sâu bệnh và ảnh hưởng của thời tiết lên cây trồng.


Với 15ha diện tích canh tác, HXT Rau sạch Chúc Sơn có hơn 30 đầu mục rau được sản xuất quanh năm.


HTX Rau sạch Chúc Sơn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap mang lại những sản phẩm rau sạch đạt tiêu chuẩn OCOP của nông nghiệp Hà Nội.


Kỹ sư nông nghiệp Tuyết Mai rất tâm huyết với công việc và rất vui khi sản phẩm cà chua trồng theo công nghệ 4.0 cho thu hoạch năng xuất cao.


Tại vùng sản xuất của HTX Rau sạch Chúc Sơn, nông dân làm việc miệt mài, ngày nào cũng có rau thu hoạch.


Nhà sơ chế HTX Rau sạch Chúc Sơn phân loại rau và đóng gói, dán tem nhãn mác trước khi phân phối ra thị trường.


Ông Sase Arata, Giám đốc công ty Syun (Nhật Bản đứng giữa) và đồng nghiệp đến kiểm tra chất lượng rau của HTX Rau sạch Chúc Sơn.


Những sản phẩm rau của HTX Rau sạch Chúc Sơn đều có dán tem và truy xuất nguồn gốc.


Sản phẩm rau cải bắp vào mùa thu hoạch.


Một góc cánh đồng trồng rau tươi xanh yên bình của vùng quê Chúc Sơn, Chương Mỹ, nơi đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới, cùng nông dân làm giàu.


Người nông dân tại HTX Rau sạch Chúc Sơn cần cù lao động và thu nhập cao nhất là 40 triệu đồng một tháng.

Ngoài ra HXT còn cung cấp rau cho hệ thống các trường học tại Hà Nội, các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô, Bệnh viện Nội tiết trung ương. Đặc biệt HTX đã hợp tác với công ty Syun (Nhật Bản) tại Việt Nam để đưa nhiều giống rau mới và công nghệ nông nghiệp của Nhật Bản áp dụng vào sản xuất. Ông Sase Arata, Giám đốc công ty Syun (Nhật Bản) tại Việt Nam đã về tận vùng nguyên liệu của HTX Chúc Sơn để thẩm định chất lượng rau và quy trình sản xuất rau sạch tại đây. Ông cho biết, Công ty đã thu mua các loại rau tại HTX Chúc Sơn mỗi ngày để bán cho những người Nhật đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Người Nhật thích ăn rau Việt và tin cậy sản phẩm của HTX rau sạch Chúc Sơn. Đó cũng là niềm tự hào của những nông dân vùng trồng rau Chúc Sơn khi sản phẩm họ làm ra được người tiêu dùng trong nước và quốc tế tin dùng.

Mô hình trồng rau sạch của HTX Chúc Sơn được đánh giá là hệ thống sản phẩm OCOP tiêu biểu của nông nghiệp Hà Nội được phân phối tại siêu thị Big C trên toàn quốc. Ông Hoàng Văn Khảm, Chủ tịch HTX Rau sạch Chúc Sơn cho biết, HTX đã mở rộng diện tích canh tác rau thêm một cơ sở mới tại Mộc Châu, Sơn La. HTX cũng nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ kỹ sư, mỗi năm đều cử kỹ sư sang Nhật Bản tham quan mô hình nông nghiệp của nước bạn và học hỏi kỹ thuật cũng như công nghệ khoa học mới để đưa vào sản xuất thực tế. Năm 2020, HTX đặt chiến lược nâng cao năng xuất sản xuất rau cung cấp cho thị trường là 5 tấn một ngày, đưa thương hiệu rau sạch Chúc Sơn trở thành sản phẩm chất lượng cao mang lại sức khỏe cho cộng đồng và cùng nông dân Chương Mỹ làm giàu trên mảnh đất quê hương./.

 
Bài: Bích Vân -  Ảnh: Việt Cường


Top