Tiêu điểm

Những thông điệp tích cực về Việt Nam

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 25/1-2/2/2021. Những ngày qua, đã có nhiều nhà ngoại giao, nhà phân tích chính trị, chuyên gia các viện nghiên cứu trên thế giới… cũng như truyền thông quốc tế đưa tin về Đại hội, trong đó đặc biệt nhấn mạnh thành tích ấn tượng của Việt Nam về phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế cũng như tin tưởng Đại hội thành công, đề ra đường lối đưa đất nước tiếp tục phát triển bền vững trong thời kỳ mới.
Cuba đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, bà Irmina Perojo nhấn mạnh dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công trong chặng đường 35 năm thực hiện công cuộc Đổi mới.

Theo bà Irmina Perojo, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Việt Nam đã gặt hái được nhiều thành công trên mọi lĩnh vực trong năm 2020, bất chấp dịch bệnh và thiên tai.

Sáng 25/1/2021, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam họp phiên trù bị tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Thủ đô Hà Nội. Đại hội diễn ra từ ngày 25/1 đến 2/2/2021 với phương châm: “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”. Tham dự Đại hội có 1.587 đại biểu chính thức, đại diện cho gần 5,2 triệu đảng viên trong cả nước. Đây là đại hội có số lượng đại biểu tham dự đông nhất trong 13 kỳ Đại hội của Đảng.

Tại phiên họp, các đại biểu thông qua Quy chế làm việc của Đại hội; bầu Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu; thông qua Chương trình làm việc Đại hội, Quy chế bầu cử tại Đại hội XIII, Báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Ảnh: TTXVN

 

Trước đó, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

 

Đội quân nhạc cử hành lễ viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

 

Với chủ trương kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế…Trong ảnh: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 15 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

 

Tham gia có hiệu quả vào hoạt động gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc, nâng cao vị thế và trách nhiệm của Việt Nam với cộng đồng quốc tế. Trong ảnh: Cán bộ, chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 chào tạm biệt người thân và đồng đội, lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan, ngày 26/11/2019. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

 

Tỉnh Hòa Bình đã tiếp nhận và cách ly 84 công dân từ nhiều tỉnh, thành của Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập trên đất nước Hàn Quốc về khu cách ly tập trung tại Trung đoàn T14, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tiếp nhận đã cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19; bố trí ăn uống; khám sàng lọc và phổ biến nội quy ăn, ở, sinh hoạt cho công dân. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN
Đề cập tới thành công của Việt Nam trong kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bà Irmina Perojo đánh giá kết quả này có được là nhờ sự hội tụ của trí tuệ và tinh thần sáng suốt của Đảng, sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong việc giữ gìn sức khỏe cho người dân, cũng như việc Chính phủ đã kịp thời đưa ra những biện pháp phù hợp cho từng giai đoạn, sự gắn kết giữa thể chế nhà nước với các bộ, ngành, tính kỷ cương và sự hợp tác không thể thiếu của toàn xã hội trong cuộc chiến chống COVID-19 tại một quốc gia có tới 97 triệu dân.
Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay, một thành công không thể phủ nhật đó là việc Việt Nam hoàn toàn có thể tổ chức một đại hội với quy mô lớn, với sự có mặt của hơn 1.500 đại biểu.
Các nhà ngoại giao và đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, những người vinh dự được chứng kiến sự kiện chính trị quan trọng này, đều hài lòng khi được sống và làm việc tại một trong những quốc gia đã thành công nhất trong cuộc chiến chống COVID-19”.

(Bà Irmina Perojo, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam).


Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba nhấn mạnh những thành tựu nổi bật của Việt Nam khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng thời bày tỏ tin tưởng Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ dẫn dắt đất nước tiếp tục gặt hái thành công trong tương lai.
Về công tác tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bà Irmina Perojo cho rằng Đại hội Đảng là sự kiện lịch sử đặc biệt có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bà đánh giá cao công tác tổ chức đại hội ngay từ cấp cơ sở, cũng như quá trình lấy ý kiến đóng góp và sự chuẩn bị công phu các văn kiện để trình bày tại Đại hội Đảng toàn quốc.

Đề cập tới nội dung trong dự thảo các văn kiện Đại hội, chiến lược phát triển của Việt Nam trong tương lai, bà Irmina Perojo nhấn mạnh tới quyết tâm của Đảng trong việc thúc đẩy cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, cũng như việc Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ chính phủ điện tử, áp dụng tiến bộ công nghệ hướng tới việc đưa đất nước trở thành một quốc gia công nghệ thông tin ở khu vực trong tương lai.

“Các chiến lược của Đảng đã đưa Việt Nam trở thành điểm tham chiếu trong công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội một cách sáng tạo, phù hợp với đặc thù của đất nước, kết hợp phát triển thị trường với bình đẳng xã hội", bà Irmina Perojo cho biết.

Giáo sư Nga: Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là đảng của dân, vì dân

Giáo sư Khoa châu Á-Thái Bình Dương thuộc Viện Phương Đông của Đại học Liên bang Viễn Đông (DVFU) đồng thời là Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt tỉnh Primorsky, ông Alexander Sokolovsky đã có hơn 40 năm gắn bó chặt chẽ với Việt Nam trong công tác khoa học, giáo dục, văn hóa và xã hội và đã nhiều lần đến thăm Việt Nam.

Trước thềm Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, Giáo sư Alexander Sokolovsky đã chia sẻ những tình cảm và nhận định của mình trong bài viết trên chuyên mục "Những người bạn của nước Nga" của báo Rusvesna ngày 23/1.

Giáo sư Alexander Sokolovsky. Ảnh: Hồng Quân/TTXVN



Bài viết của ông Sokolovsky trên báo Rusvena. Ảnh: Hồng Quân/TTXVN
"Cá nhân tôi không nghi ngờ gì về việc Đại hội sẽ thành công, bởi như lịch sử đã chứng minh, Đảng Cộng sản Việt Nam là một lực lượng thực sự có ý chí kiên cường có thể đạt được các mục tiêu đã đề ra và có khả năng đương đầu với mọi khó khăn. Người dân Việt Nam chắc chắn sẽ ủng hộ các quyết định của Đảng vì những quyết định đó phản ánh mục tiêu chính của Đảng là làm cho cuộc sống ở Việt Nam thịnh vượng và hạnh phúc."
Giáo sư Alexander Sokolovsky
Với tiêu đề "Trung tâm quyền lực mới của thế giới và bí quyết thành công của Việt Nam", Giáo sư Sokolovsky không chỉ nêu bật những thành tựu của Việt Nam trong mọi mặt đời sống xã hội mà còn thể hiện sự yêu mến, kính trọng của tác giả đối với đất nước và con người nơi đây.

Giáo sư chia sẻ: "Hơn 40 năm gắn bó với Việt Nam, giống như bất kỳ người Nga hoặc người nước ngoài nào khác, tôi đều có thái độ tôn trọng, cảm thông với Việt Nam và lịch sử thăng trầm của đất nước xinh đẹp lạ thường này".

Theo ông Sokolovsky, toàn dân Việt Nam qua các thế hệ đều tin tưởng vào sức mạnh của Đảng Cộng sản do "Chủ tịch Hồ Chí Minh huyền thoại, Bác Hồ kính yêu của mọi người" thành lập 90 năm trước. Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt tỉnh Primorsky cho biết ông đã được chứng kiến sự lãnh đạo kiên trì của Đảng Cộng sản Việt Nam đưa đất nước phát triển từ đói nghèo trở nên ổn định và thịnh vượng như ngày nay.

Giáo sư này khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là đảng của nhân dân, vì nhân dân, luôn lắng nghe tiếng nói và tâm trạng của nhân dân. Đảng đã kịp thời đổi mới, chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa từ Đại hội lần thứ VI đến nay. Việc duy trì tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 là bằng chứng nổi bật về sự ổn định của Việt Nam.

Giáo sư Sokolovsky cho rằng sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam còn thể hiện trong lĩnh vực đối ngoại. Trong những năm gần đây, Việt Nam đã hội nhập quốc tế mạnh mẽ, vượt ra khỏi biên giới khu vực Đông Nam Á và tự tin hợp tác với tất cả các nước trên thế giới.
Đáng chú ý, Việt Nam là chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 2020, ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc giai đoạn 2020-2021, tích cực hợp tác trong khuôn khổ khu vực thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Ông Sokolovsky tin tưởng rằng Đại hội Đảng lần thứ XIII sẽ trở thành ngọn hải đăng tiếp theo với kế hoạch rõ ràng để đưa đất nước lên một giai đoạn phát triển mới.

Viện nghiên cứu Đức đánh giá cao thành tựu của Việt Nam

Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam, các viện, quỹ nghiên cứu lớn của Đức đã có các bài báo cáo đánh giá cao thành quả chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và phát triển kinh tế của Việt Nam, đồng thời đề cập một số điểm mà ban lãnh đạo mới của Việt Nam sẽ ưu tiên giải quyết trong 5 năm tới.

Mở đầu bài viết được đăng trên trang của Quỹ Hans Seifen của Đức - một trong những quỹ chính trị lớn nhất của Đức, tác giả Magdalena Knödler viết rằng, cuối tháng 1, một trong những sự kiện chính trị quan trọng nhất của Việt Nam sẽ diễn ra tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam

Trong khuôn khổ Đại hội Đảng, các vị trí lãnh đạo chính trị quan trọng nhất, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội từ năm 2021 đến năm 2030 và các mục tiêu chính sách phát triển trong 5 năm tới sẽ được đưa ra.

Đại hội cũng định hướng phát triển chính sách đối nội và đối ngoại của đất nước. Trên đường phố, các áp phích tuyên truyền về đất nước đã trở nên nổi tiếng này ngày càng nhiều và các tòa nhà ủy ban nhân dân trên cả nước được trang trí bằng quốc kỳ.

Tác giả bài viết nhận định, năm 2020 là một năm đặc biệt khó khăn đối với Việt Nam, không chỉ vì cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, nhưng Việt Nam đã đảm nhiệm tốt vai trò kép là Chủ tịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Qua đó, Việt Nam có thể tăng cường ảnh hưởng trong khu vực.

Trong khi đó, Viện Konrad - Andenauer đăng tải báo cáo dài 6 trang thông tin về Đại hội Đảng. Theo báo cáo, kết quả của Đại hội Đảng sẽ quyết định đường hướng chính sách đối nội, đối ngoại trong tương lai và mang tính đột phá cho nền kinh tế Việt Nam trong 5 năm tới.

Báo cáo viết rằng năm 2020 là một năm đầy khó khăn nhưng thành công đối với Việt Nam. Việc đối phó với đại dịch COVID-19 đặt ra cho đất nước những thách thức to lớn, tuy nhiên, những thách thức này đã được đáp ứng rất tốt về mặt chính sách y tế và kinh tế so với toàn cầu.

Về chính sách đối ngoại, năm 2020 là năm mà vai trò Việt Nam thể hiện mạnh hơn trên trường quốc tế với vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an và Chủ tịch ASEAN.

Báo chí truyền đi thông điệp tích cực về Việt Nam

Trả lời phóng viên về hoạt động cung cấp thông tin của Trung tâm báo chí cho các cơ quan báo chí trong nước, đặc biệt là các phóng viên báo chí nước ngoài trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng cho biết, số lượng phóng viên dự đưa tin Đại hội lần này tăng lên so với kỳ Đại hội trước, gồm 474 phóng viên của 191 cơ quan báo chí trong nước.

Các nhà báo nước ngoài có thể theo dõi hoạt động của Đại hội thông qua trang thông tin điện tử của Đại hội bằng 6 thứ tiếng: Tiếng Việt, tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Tây Ban Nha.

Báo điện tử Events Magazine (https://eventsmagazinenews.com/) số ra ngày 22/1 có đăng bài viết với tựa đề “Nhiệm kỳ 2016 - 2020: Quan hệ giữa Việt Nam với khu vực Trung Đông - châu Phi và Ai Cập được nâng lên tầm cao mới”. Ảnh: Anh Tuấn/ PV TTXVN tại Ai Cập



Những ngày này, các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là tuyến đường kết nối từ trung tâm thành phố đến Trung tâm Hội nghị quốc gia được trang hoàng cờ hoa, băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu rực rỡ để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam, diễn ra từ 25/1 - 2/2/2021.
Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN

63 phóng viên, biên tập viên của 26 cơ quan báo chí và hãng thông tấn của nước ngoài thường trú tại Việt Nam đã được cấp thẻ tác nghiệp. Đồng thời, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và Trung tâm báo chí Đại hội đã tập hợp 99 phóng viên của 84 hãng thông tấn báo chí nước ngoài tham gia đưa tin Đại hội với hình thức trực tuyến.
Truyền thông quốc tế đưa tin về Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam; nhấn mạnh thành tích ấn tượng của Việt Nam về phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế.

Báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức ngày 25/1 đưa tin Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã bắt đầu chương trình làm việc kéo dài 9 ngày nhằm đề ra các chính sách trong tương lai và trọng tâm của Đại hội sẽ là đổi mới và đưa ra mục tiêu phát triển quốc gia Đông Nam Á này.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn bài báo cho biết việc tiến hành Đại hội của Đảng Cộng sản Việt Nam có ý nghĩa quan trọng khi những thay đổi về đường lối phát triển đất nước được quyết định và thực hiện trong ít nhất 5 năm tới.
Một trong những kỳ đại hội được nhiều người biết tới nhiều nhất là Đại hội Đảng năm 1986 với việc thông qua chính sách Đổi mới cùng chính sách mở cửa nền kinh tế cho các hoạt động tư nhân.

Theo bài báo, Đại hội XIII có sự tham dự của 1.587 đại biểu, đại diện cho 5,1 triệu đảng viên. Các nội dung quan trọng nhất trong chương trình nghị sự bao gồm Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương và thảo luận về đường lối phát triển kinh tế-xã hội trung và dài hạn của đất nước trong 5 năm tới. Trong chương trình nghị sự còn bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa mới.

Trong khi đó, báo Nước Đức Mới (Neues Deutschland) ngày 24/1 đưa tin Đại hội XIII diễn ra trong bối cảnh Đảng Cộng sản Việt Nam cho đến nay đã kiểm soát tốt đại dịch.

Với các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt, Việt Nam đã kiểm soát được số ca lây nhiễm trong cả năm 2020 và tính đến ngày 24/1 chỉ ghi nhận 35 ca tử vong.

Trang mạng aseantoday.com ngày 21/1 đăng bài viết nêu rõ Việt Nam tiếp tục đạt thành công ấn tượng trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và tăng trưởng kinh tế, chủ yếu nhờ ý chí chính trị mạnh mẽ và các biện pháp quyết liệt của chính phủ và người dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành phiên họp trù bị ngày 25/1.

Theo Reuters, đây là kỳ đại hội toàn quốc đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam kể từ năm 2016, với sự tham gia của gần 1.600 đại biểu trên khắp cả nước.

Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ diễn ra trong 9 ngày với hai nội dung là định hình chính sách 5 năm tới và bầu ban lãnh đạo cho nhiệm kỳ mới.

Bài: Báo ảnh Việt Nam (Tổng hợp) - Ảnh: TTXVN

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Australia nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện

Sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Australia đã xây dựng mối quan hệ vững chắc và toàn diện trên cơ sở tin cậy chiến lược và hiểu biết lẫn nhau. Nhân chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong tháng 3 vừa qua theo lời mời của Thủ tướng Australia Anthony Albanese, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Top