Tiềm năng địa phương

Nhộn nhịp mùa thu hoạch hoa loa kèn Tây Tựu

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp tháng 4 về, người dân ở làng Tây Tựu lại nhộn nhịp khắp làng thu hoạch các luống hoa loa kèn để đưa đi cung cấp cho thị trường.
Hoa loa kèn (hay còn được gọi là huệ tây hoặc bách hợp), đây là loài hoa được dân Hà Thành đặc biệt ưa chuộng vào mỗi độ chớm hè. Những năm gần đây, nhiều người ở làng hoa Tây Tựu trồng hoa loa kèn bởi đất tốt, hợp với sự sinh trưởng của hoa loa kèn và có giá bán ổn định.

Chạy xe trên khắp những con đường nhỏ ở làng Tây Tựu có thể nhìn thấy không khí tất bật vào vụ thu hoạch hoa loa kèn của bà con người dân ở đây.

Bà Hội, một người trồng loa kèn lâu năm ở Tây Tựu cho biết: “Gia đình tôi bắt đầu thu hoạch vào cuối tháng 3, cắt hoa từ sáng sớm thấm nước cho hoa, sau đó chiều sẽ bó lại và mang ra chợ hoa Quảng Bá bán. Trung bình một ngày chở khoảng 100 bó hoa loa kèn xuống chợ hoa Quảng Bá để bán. Ngoài ra thì một vài thương lái cũng đến mua buôn”.



Những ngày này, tại làng hoa Tây Tựu thuộc quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội lại thấy không khí hồ hởi, tất bật chuẩn bị đón vụ hoa loa kèn mới. Ảnh: Công Đạt


Những ruộng hoa loa kèn đang trong thời gian thu hoạch, giá hoa tăng lên rất cao khiến người nông dân phấn khởi. 
Ảnh: Công Đạt


Nông dân trồng hoa ở Tây Tựu tất bật thu hoạch hoa loa kèn. 
Ảnh: Công Đạt


Những bông hoa trắng muốt đến độ thu hoạch trên cánh đồng hoa Tây Tựu. 
Ảnh: Công Đạt


Hoa thường nở bắt đầu từ tháng 3 âm lịch và rộ vào giữa đến cuối tháng 4. 
Ảnh: Công Đạt


Hoa sau khi thu hoạch được bó lại thành từng bó lớn để chở đến nơi tiêu thụ. 
Ảnh: Công Đạt


Người dân luồn những chiếc bao lưới nhỏ vào hoa để bảo vệ cánh hoa. 
Ảnh: Công Đạt


Từ vườn hoa Tây Tựu, những xe hoa loa kèn tỏa đi khắp nơi trong thành phố.

Loa kèn thường được trồng vào tháng 8, tháng 9 và phải chờ đến tháng 3 – 4 năm sau mới được thu hoạch. Trong thời gian này, hoa loa kèn khá nhạy cảm với thời tiết nên người trồng cần chăm sóc, tưới bón liên tục. Nhiều người còn thắp đèn điện trên ruộng, chiếu sáng suốt đêm để hoa phát triển cao và to hơn.

Hiện nay, có hai giống hoa loa kèn được người dân Tây Tựu trồng là loại kèn ta, ngoài ra còn có một loại kèn khác mà các tiểu thương vẫn hay gọi là "kèn tàu". Kèn ta thường thu hoạch từ tháng ba đến cuối tháng tư, thời gian chơi trong khoảng từ 7-10 ngày. Trong khi đó kèn tàu có thời gian dài hơn và có thể trồng trái mùa.

Cách nhà bà Hội không xa là nhà ông Đường trồng được 5 sào loa kèn, hoa phát triển tốt nên mỗi sào cho khoảng 20-25 nghìn bông. Để kịp thu hoạch xong trước khi loa kèn nở, ngày nào gia đình ông Đường cũng phải huy động tới ba người ra ruộng cắt hoa. Công việc chỉ kết thúc khi trời đã tối. Người trồng loa kèn phải cắt từng cành hoa một, bao giờ đủ 100 bông thì buộc lại thành một bó, cứ như vậy cho đến khi cả ruộng hoa hàng chục nghìn bông được thu hoạch hết.

Mỗi năm hoa loa kèn chỉ nở một lần nên khách cũng lựa chọn nhiều hơn so với các loại hoa khác. Thay vì bán theo cành như những loài hoa khác, loa kèn thường bán theo bông. Mỗi cành hoa có từ 3- 5 bông.

Hoa đầu mùa thường mới chớm nụ, sắc hoa không đẹp nhưng giá khá cao, trung bình dao động từ 20.000 - 40.000 đồng/chục. Lúc vào chính vụ thì đâu đâu trên đường phố cũng thấy bán loại hoa này với giá dao đồng từ 200.000 - 250.000 đồng/bó 100 bông ngắn; 300.000 đồng/bó 100 bông cành dài (từ 2.800 – 3.000 đồng/bông).

Từ trung tuần tháng 3, nhiều con phố Thủ đô như Lê Văn Lương, Giảng Võ, Thuỵ Khuê … đã ngập sắc loa kèn trắng. Dịp này, người yêu hoa không bỏ lỡ cơ hội, liên tục chia sẻ hình ảnh cắm hoa, trưng những bình loa lèn khoe sắc trắng tinh khôi đẹp mắt. Hoa loa kèn vào độ đẹp nhất là tháng 4, có loại cành dài lên tới cả mét, được người mua ưa thích chọn cắm trong chum, bình./.



Những cô gái Hà Nội tranh thủ vừa chụp ảnh cùng hoa loa kèn, vừa chọn mua hoa để cắm. Ảnh: Công Đạt


Vào ngày nghỉ, những gia đình tranh thủ đưa con đi chơi ngắm hoa loa kèn trên phố. 
Ảnh: Công Đạt


Những em nhỏ cũng rất thích thú khi ngắm sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn. 
Ảnh: Công Đạt


Thiếu nữ Hà Thành đọ sắc bên loài hoa của tháng Tư. 
Ảnh: Công Đạt

Bài: Ngân Hà   Ảnh: Công Đạt


Top