Nghệ thuật

Nghệ thuật khắc vẽ trên dưa hấu

Những năm gần đây, loại dưa hấu được khắc vẽ cách điệu trên vỏ đang được nhiều người ưa chuộng dùng trang trí trên ban thờ vào các ngày rằm, lễ, Tết. Những tác phẩm dưa hấu khắc vẽ nghệ thuật thể hiện sự tinh tế, sáng tạo của con người.
Anh Phạm Văn Thuấn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điêu khắc củ quả (quận 5, Tp. Hồ Chí Minh) là nghệ nhân đã có tay nghề hơn 5 năm về khắc vẽ dưa hấu nghệ thuật cho biết, phải chọn những trái dưa hấu to tròn, da căng láng thì khi khắc vẽ lên lớp vỏ dưa mới đẹp và đều.

Thông thường, anh Thuấn cũng như nhiều nghệ nhân khác phải đi đến tận các vựa dưa hấu nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ để tự tay lựa chọn những trái dưa ưng ý. Nội dung khắc vẽ trên vỏ dưa hấu cũng rất phong phú, tùy theo tay nghề của nghệ nhân và nhu cầu của khách hàng. Thông thường, các hình tượng phổ biến như: ba ông Phúc - Lộc - Thọ, nén vàng, cá chép, nhành mai vàng, câu đối hay con các con giáp... rất được người tiêu dùng ưa chuộng.



Người dân Nam bộ rất thích dùng những quả dưa hấu khắc vẽ nghệ thuật 
để chưng bày trong mâm ngũ quả vào những dịp giỗ, Tết.



Những đường nét khắc vẽ lạ mắt trên quả dưa hấu tôn thêm vẻ đẹp cho mâm ngũ quả.


Để tạo nên những quả dưa hấu đặc biệt này đòi hỏi người thợ phải sáng tạo và có đôi bàn tay khéo léo.



Dưa dùng để khắc phải to tròn và da căng láng.


Anh Phạm Văn Thuấn, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Điêu khắc củ quả (quận 5, Tp. Hồ Chí Minh) trình diễn kỹ thuật khắc vẽ trên dưa hấu.


Cẩn thận và tỉ mỉ tỉa tót từng đường nét.


Dưới lưỡi dao của người nghệ nhân, hình chữ "Phúc" hiện dần lên trên nền xanh của vỏ quả dưa.


Chủ đề về con giáp cũng hay được sử dụng để điêu khắc lên dưa.

Ngoài ra, khách hàng có thể đặt các nghệ nhân thực hiện những tác phẩm khắc vẽ trên dưa hấu theo ý tưởng của mình. Khách hàng cũng có thể chọn mua dưa hấu, sau đó mang đến để nghệ nhân thực hiện khắc vẽ theo yêu cầu hoặc có thể chọn những sản phẩm phổ biến đã có sẵn.

Cũng theo anh Thuấn, một tác phẩm dưa hấu đẹp được thể hiện qua những đường nét khắc vẽ mềm mại, uyển chuyển và cân đối, nội dung tác phẩm được thể hiện sinh động và sáng tạo, mang tính thẩm mĩ cao. Những chi tiết càng nhỏ càng đòi hỏi sự cẩn thận, khéo tay, bởi chỉ cần sơ xuất một tí có thể phải bỏ cả trái dưa đó.

Tùy theo trọng lượng trái dưa và nội dung của mỗi tác phẩm được thực hiện đơn giản hay phức tạp mà giá mỗi trái dưa hấu khắc vẽ nghệ thuật cũng khác nhau, dao động từ 300.000 – 500.000 đồng. Những tác phẩm độc đáo có giá lên đến cả triệu đồng.

Dưa hấu khắc vẽ nghệ thuật được dùng để trưng bày trong những ngày lễ, giỗ, Tết, hoặc dùng để làm quà tặng biếu những ngày trọng đại. Hiện nay, nhiều thành phố, đô thị lớn trong nước xuất hiện khá nhiều cửa hàng, dịch vụ khắc vẽ dưa hấu nghệ thuật với nhiều mẫu sản phẩm độc đáo để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.

Những trái dưa hấu khắc vẽ chỉ bị tác động lên lớp vỏ mỏng bên ngoài nên hoàn toàn không ảnh hưởng đất chất lượng bên trong. Thế nên, mỗi trái dưa khắc vẽ nghệ thuật có thể trưng bày từ 10 – 15 ngày mà chất lượng quả dưa vẫn không bị ảnh hưởng.


Một số mẫu điêu khắc nghệ thuật trên dưa hấu:
 

Tác phẩm tam đa "Phúc - Lộc - Thọ" và con giáp năm Ất Mùi.


Tác phẩm “Cá chép”.


Tác phẩm “Tài Lộc".


Tác phẩm “Con dê năm Ất Mùi - 2015”.


Tác phẩm tam đa “Phúc – Lộc – Thọ”.

 
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân


Top