Tiềm năng địa phương

Làng chiếu Cà Hom- Bến Bạ

Làng dệt chiếu Cà Hom- Bến Bạ thuộc xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh mỗi năm cung cấp cho thị trường vùng Đồng bằng Sông Cửu Long hàng trăm nghìn đôi chiếu có độ bền, đẹp, hoa văn độc đáo.

Chúng tôi theo chân anh bạn quê ở huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh về tham quan quá trình làm chiếu của làng nghề truyền thống Cà Hom- Bến Bạ nằm bên bờ sông Hậu. Hình ảnh đầu tiên chúng tôi gặp khi tới đầu làng nghề là những người phụ nữ ngồi bên những khung dệt chiếu và miệt mài làm để có thể hoàn thành từ 1-2 chiếc có kích thước 1m-1,9m hoặc 1,6m-2m/ ngày.


Cánh đồng cây lác ở Cà Hom - Bến Bạ để làm nguyên liệu dệt chiếu.


Công đoạn chẻ cây lác.


Công đoạn phơi cây lác sau khi được nhuộm xong.


Đến nay 450 hộ của làng Cà Hom- Bến Bạ thuộc xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh
đang ngày càng tăng thu nhập từ nghề dệt chiếu.



Công đoạn phơi sợi lác.


Công đoạn nhuộm cây lác để tạo màu cho chiếu.



Những bó cây lác sau khi nhuộm được phơi khô.


Công đoạn kiểm tra sợi lác để đảm bảo các sợi lác đồng đều nhau.

Bà Ngô Thị Pho là một nghệ nhân lão luyện trong nghề dệt chiếu Cà Hom- Bến Bạ cho biết, ngày xưa khi làm chiếc chiếu chỉ làm thủ công thô ráp, kỹ thuật làm vụng về, cốt sao cho đỡ tốn tiền ra mua chiếu chợ. Rồi sau dần càng làm thì những chiếc chiếu trông vừa mắt hơn, đẹp hơn. Từ một vài hộ mua khung dệt để làm sau đã lan ra cả vùng Cà Hom - Bến Bạ. Người lớn dạy cho trẻ con làm để giữ nghề truyền thống cho làng và cũng là để kiếm thêm thu nhập.

Toàn xã đã có trên 35 ha đất trồng cây lác. Công đoạn đầu tiên để làm chiếu là phải sử dụng nguyên liệu là cây lác già, sau đó chọn lựa chiều dài của lác cho phù hợp với khổ chiếu cần dệt. Lác được phân cỡ xong đem rửa sạch, rồi vót lại bằng lưỡi dao thật sắc và nhỏ. Công việc này đòi hỏi có nhiều thành viên tham gia mới đảm bảo được một lượng lác lớn đủ dệt trong nhiều ngày. 

Sản phẩm chiếu của làng Cà Hom- Bến Bạ chủ yếu là chiếu hoa với 5 màu chủ đạo là trắng, đỏ, xanh, vàng và tím. Hình ảnh hay hoa văn thường được các nghệ nhân chọn lựa rất công phu cho từng sản phẩm của mình, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, hoặc theo yêu cầu của các thương lái đến đặt hàng để đem bán ở các tỉnh thành lân cận trong vùng. Đặc biệt là chiếu hoa dệt 2 mặt, đòi hỏi sự khéo léo và thể hiện sự tinh tế, tính thẩm mỹ trong từng đường dệt của nghệ nhân.



Các cây lác được nhuộm những màu sắc khác nhau để đem đi dệt.


Công đoạn dệt chiếu bằng máy.



Sản phẩm chiếu Cà Hom – Bến Bạ rất được thị trường ưa chuộng.



Công đoạn cắt chiếu thừa để vuông vức.


Sau khi dệt xong chiếu được đem phơi nắng.


Trung bình mỗi năm làng chiếu Cà Hom - Bến Bạ cung cấp trên dưới 100 nghìn đôi chiếu
cho thị trường vùng Đồng bằng Sông Cửu Long.

 

Nhờ lưu truyền nghề qua ba, bốn thế hệ, sản phẩm chiếu Cà Hom - Bến Bạ tạo được uy tín trên thương trường các tỉnh Nam Bộ với các chủng loại chiếu trắng, chiếu màu, chiếu in hoa, in chữ…  Đến nay, trung bình mỗi năm làng chiếu Cà Hom - Bến Bạ cung cấp trên dưới 100 nghìn đôi chiếu cho thị trường các tỉnh, thành trong nước, nhiều nhất là các tỉnh thuộc Vùng đồng bằng sông Cửu Long./.
 
Thực hiện: Thông Hải - Nguyễn Luân


Top