Thương hiệu Việt

Ideal Foods Vietnam - khởi nghiệp với cây nấm Việt

Với ưu điểm sản xuất nấm sạch “made in Vietnam”, sản phẩm mang thương hiệu Nấm Lý Tưởng Việt của Công ty TNHH Hai thành viên Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam (Ideal Foods Vietnam) đã đến gần hơn với bữa ăn của người Việt từ chính chất lượng sản phẩm.
Thành công trong lĩnh vực truyền thông nhưng chị Vũ Hoài Thu vẫn ấp ủ kế hoạch kinh doanh của riêng mình và luôn tận dụng những dịp đi nước ngoài để tìm hiểu các mô hình kinh doanh có thể áp dụng tại Việt Nam. Nhận thấy tiềm năng lớn của cây nấm tại thị trường trong nước, chị quyết định khởi nghiệp với cây nấm Việt…“Khi được giới thiệu hai thanh niên Mỹ thành công với ý tưởng tạo ra những bịch nấm trồng tại gia đình và sản phẩm này sau đó nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều”, chị Vũ Hoài Thu chia sẻ ý tưởng khởi nghiệp với sản phẩm nấm Việt khi thăm một số mô hình trồng nấm tại Mỹ.

Sản phẩm của hai thanh niên Mỹ ra đời từ việc tận dụng bã cà phê, một sản phẩm bỏ đi song được thu gom về, xử lý thành nguyên liệu trồng nấm đã gây ấn tượng mạnh với Vũ Hoài Thu. “Tôi thấy rằng sản phẩm nấm của hai thanh niên người Mỹ vừa cung cấp được một sản phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe lại vừa nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường và biến rác thải trở thành nguyên liệu đầu vào cho một sản phẩm mới”, Vũ Hoài Thu cho biết.

Tại Việt Nam sản phẩm nấm nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm thị phần không nhỏ. Trong khi đó, nguyên liệu trồng nấm có chứa cellulose như mùn cưa, lõi ngô, bã mía... là phế phẩm nông nghiệp ở Việt Nam rất nhiều. Sự nhanh nhạy cộng với tinh thần sáng tạo khởi nghiệp đã trở thành động lực để Vũ Hoài Thu quyết định khởi sự kinh doanh với cây nấm Việt.



Nguyên liệu trồng nấm sò sau khi được khử trùng đang được đưa vào cấy giống.


Sau khi cấy giống, giá thể nấm được bảo quản trong phòng lạnh nhiệt độ từ 16-180C.


Sau 4-6 ngày rạch bịch, nấm sẽ cho thu hoạch một lần thành phẩm.


Sản phẩm nấm tươi của Ideal Foods Vietnam sản xuất và tiêu thụ trong ngày.


Việc bảo quản sau thu hoạch sản phẩm nấm được Ideal Foods Vietnam rất chú trọng
nhằm đảm bảo tối đa độ tươi ngon và hương vị tự nhiên của loại sản phẩm này.


Không chỉ được đóng khay, túi bắt mắt, sản phẩm nấm của Ideal Foods Vietnam có hướng dẫn bảo quản cụ thể,
công khai địa điểm sản xuất, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm trên bao bì hướng tới sự chuyên nghiệp.


Sản phẩm thực phẩm từ nấm của Ideal Foods Vietnam phù hợp với xu hướng ấm thực hiện đại
và mang đậm khẩu vị truyền thống Việt Nam.


Sản phẩm nấm của Ideal Foods Vietnam có thị phần khá lớn trên thị trường,
có mặt tại gần như 100% hệ thống siêu thị lớn tại miền Bắc như Vinmart, Metro, Lotte Mart, Co-op Mart, Aeon Mall, Intimex, Citimart...

Năm 2012, trên cơ sở chuẩn bị kỹ càng, Công ty TNHH Hai thành viên Thực phẩm Lý tưởng Việt Nam (Ideal Foods Vietnam) chuyên sản xuất, kinh doanh nấm và các sản phẩm nấm thuần Việt do CEO Vũ Hoài Thu thành lập đã có mặt trên thị trường. Ideal Foods Vietnam ra mắt những cửa hàng đầu tiên tại các phố Tông Đản, Quang Trung, Đoàn Trần Nghiệp (Hà Nội) và tiếp đó là Showroom Thế giới Nấm tại 59 Hàng Chuối (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Trước đây, nhắc đến nấm người tiêu dùng Việt thường nghĩ ngay đến nấm trồng tại các cơ sở nhỏ lẻ. Nắm bắt cơ hội này, Ideal Foods Vietnam đã liên kết với các cơ sở trồng nấm ở Đông Anh, Thái Nguyên, Phú Thọ… sản xuất các loại nấm sạch theo yêu cầu và xây dựng hệ thống phân phối khoa học, rộng khắp. Đến nay, với chiến lược quản trị và marketing chuyên nghiệp, doanh nhân trẻ Vũ Hoài Thu đã đưa sản phẩm nấm “made in Vietnam” của Ideal Foods Vietnam đến gần hơn với bữa ăn của người tiêu dùng. Sản phẩm nấm Lý tưởng Việt được đóng khay cẩn thận, có màu sắc bắt mắt, có hướng dẫn bảo quản cụ thể, công khai địa điểm sản xuất, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm trên bao bì hướng tới sự chuyên nghiệp.

Với quy trình sản xuất chặt chẽ, Ideal Foods Vietnam đã kiểm soát hoàn toàn vấn đề an toàn thực phẩm từ khâu đầu vào nguyên liệu cũng như trong quá trình từ sản xuất, vận chuyển đến bảo quản và tiêu thụ nấm. Có thể nói, thị trường của các sản phẩm từ nấm là rất hứa hẹn, bởi ngày càng có nhiều người ưa thích nấm – sản phẩm vừa là rau, vừa là thịt sạch giữa những lo âu về thực phẩm sạch đang hiện hữu.

Các sản phẩm thực phẩm chế biến từ nấm đã góp phần làm nên bản sắc riêng của Nấm Lý Tưởng Việt. Sản phẩm chế biến từ nấm tại Việt Nam gần như vắng bóng, trong khi tại các nước phát triển, thị trường này rất sôi động. Tầm nhìn của người kinh doanh như Vũ Hoài Thu đã không bỏ qua cơ hội này trên thị trường cạnh tranh khốc liệt của nấm. Vũ Hoài Thu đã tự mày mò khẩu vị của người Việt, cách thức chế biến hấp dẫn từ nước ngoài và kết hợp hai yếu tố Đông-Tây này để tạo ra các sản phẩm chế biến sẵn từ nấm mang hơi hướng của cuộc sống hiện đại song có hương vị truyền thống Việt Nam như: nem nấm, chả nấm, ruốc nấm, pate nấm, bò khô nấm, bánh đa nấm...

Ngoài ra, phần nổi trong chiến lược nâng cao giá trị cây nấm của Ideal Foods Vietnam là sản phẩm nấm trang trí. Ngoài nấm ngô, nấm hương tươi, nấm hoa hồng, nấm hào hương… để phục vụ tất cả các bộ phận khách hàng, Nấm Lý Tưởng Việt còn có sản phẩm chậu nấm linh chi bonsai để phục vụ một thú chơi riêng của khách hàng cao cấp. Điểm độc đáo của chậu nấm Linh chi làm vật trang trí là nấm có mệnh mộc và sắc đỏ, mang đến cho chủ nhân sự may mắn, trường thọ, sức khỏe.



Nấm tươi đóng khay vừa là món ăn bổ dưỡng vừa làm quà tặng lịch lãm hiện
là sản phẩm được khách hàng của Ideal Foods Vietnam rất ưa chuộng.


Nấm linh chi khô của Ideal Foods Vietnam được đóng hộp bắt mắt.


Sản phẩm chậu nấm linh chi bonsai dùng để trang trí tại nhà hay văn phòng làm việc phục vụ thú chơi riêng
của bộ phận khách hàng cao cấp, nét độc đáo trong chiến lược marketing của Ideal Foods Vietnam.


Không chỉ có các sản phẩm nấm tươi, nấm khô mà các thực phẩm từ nấm như nem nấm, bánh đa nấm…
cũng là phần nổi trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của Ideal Foods Vietnam.


Sản phẩm nem nấm với nhiều mùi vị của Ideal Foods Vietnam được khách hàng ưa chuộng.

Thời gian tới, Ideal Foods Vietnam dự kiến mở một khu vui chơi chuyên về nấm lần đầu tiên ở miền Bắc. Tại đây, du khách có thể tới tham quan, trải nghiệm cách trồng nấm, thu hoạch…  Bên cạnh đó, Ideal Foods Vietnam sẽ thành lập thêm một số vùng sản xuất và thu mua nấm với số lượng lớn, phục vụ sản xuất chế biến thực phẩm từ nấm để tiêu dùng trong nước và mở rộng xuất khẩu tới những thị trường lớn như Dubai, Nhật Bản./.


 

Bên cạnh kênh phân phối chợ truyền thống, nấm Lý tưởng Việt có mặt tại hệ thống các siêu thị lớn tại miền Bắc: Vinmart, Metro, Lotte Mart, Co-op Mart, Aeon Mall, Intimex, Citimart…  và hệ thống cửa hàng bán thực phẩm sạch.


Bài: Thục Hiền - Ảnh: Khánh Long

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top