Chân dung

HLV Mai Đức Chung- vị “thuyền trưởng” Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam

Thật kỳ lạ, cái biệt danh “Chung xe ca” gắn với HLV Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam Mai Đức Chung từ thời còn là cầu thủ. Đến khi với cương vị HLV, ông lại là người cầm lái những chuyến xe ca “chậm mà chắc” đưa Đội tuyển nữ Việt Nam đến những thành tích vàng khu vực. Báo ảnh Việt Nam đã có cuộc trò chuyện thú vị và cởi mở với “người lái xe Đội tuyển Bóng đá nữ Việt Nam” về cuộc đời và sự nghiệp.
Phóng viên: Cái duyên với thể thao đã được sắp đặt cho ông từ khi nào?

HLV Mai Đức Chung: Nhà tôi ở gần sân vận động Hàng Đẫy và mẹ tôi cũng làm việc trong đó. Nên khi còn là một cậu bé lẽo đẽo bám theo mẹ, tôi đã được nhìn ngắm trái bóng theo cách của riêng mình. Khi 15 tuổi, trong rất nhiều lựa chọn, nhưng tôi vẫn quyết định vào học lớp năng khiếu hệ Văn hóa thể dục thể thao.

Và khác với các bạn cùng lớp chọn các CLB để thi đấu sau khi lớp năng khiếu của tôi giải tán để tập trung cho công cuộc giải phóng miền Nam, tôi đã quyết định đi học đại học Thể dục thể thao chuyên ngành HLV.

Phóng viên: Vậy là ông học làm HLV trước khi làm cầu thủ?


HLV Mai Đức Chung: Đúng vậy, khác với mọi cầu thủ cùng lứa với tôi. Năm 1971, sau khi tốt nghiệp, tôi về thi đấu cho CLB xe Ca Hà Nội. Ngày đó, tôi thử mình ở nhiều vị trí, nhưng thành công nhất trong hai vị trí tiền đạo và tiền vệ. Thành tích lớn nhất tôi đóng góp cho CLB đã được lên hạng A. Tôi trở thành ngôi sao sáng trên các mặt báo với biệt danh “Chung xe ca”.


HLV Mai Đức Chung tháng 7 năm 2018. Ảnh Tất Sơn.


HLV Mai Đức Chung chỉ đạo chiến thuật cho các tuyển thủ nữ Việt Nam trong một buổi tập chuẩn bị cho Asiad 2018. Ảnh: Tất Sơn


Hiện ông là người duy nhất tính đến thời điểm này thành công với vai trò HLV của cả bóng đá nàm và bóng đá nữ của Việt Nam. Ảnh: Tất Sơn


Ông Mai Đức Chung là HLV đầu tiên dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam (được thành lập năm 1997). Ảnh: Tất Sơn


HLV Mai Đức Chung cũng đã rất thành công từ cương vị cầu thủ cho đến cương vị HLV của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Tất Sơn


HLV Mai Đức Chung chỉ đạo chiến thuật cho các tuyển thủ nữ Việt Nam trong một buổi tập chuẩn bị cho Asiad 2018. Ảnh: Tất Sơn


HLV Mai Đức Chung chỉ đạo chiến thuật cho các tuyển thủ nữ Việt Nam trong một buổi tập chuẩn bị cho Asiad 2018. Ảnh: Tất Sơn


HLV Mai Đức Chung chia vui cùng các học trò tại trận chung kết Seagame 29. Ảnh: Nguyễn Tiến Tuấn


HLV Mai Đức Chung cùng các học trò ăn mừng chức vô địch Seagame 29 tổ chức tại Malaysia năm 2017. Ảnh Nguyễn Tiến Tuấn

Phóng viên: Ông đã bắt đầu vai trò HLV như thế nào?

HLV Mai Đức Chung: Năm 1997, lần đầu tiên Việt Nam thành lập đội tuyển bóng đá nữ quốc gia. Không có nhiều lựa chọn, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đặt lên bàn hai cái tên, tôi và HLV đội tuyển bóng đá nữ Than Quảng Ninh. Nhưng ông Lê Thế Thọ (nguyên Phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam - VFF) ngày đó nói: “Tôi tin Chung làm được”. Và sau lời đề nghị của Liên đoàn, tôi về làm HLV đầu tiên của Đội tuyển bóng đá nữ quốc gia.Điều tôi làm đầu tiên là truyền thêm cho họ sự tự tin, và những mảng miếng kỹ thuật phù hợp với thể chất của người Việt.

- HLV Mai Đức Chung là người đã giúp đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam giành được 3 trên tổng số 5 tấm HCV tại các kỳ SEA Games 22 (năm 2003), 23 (năm 2005) và 29 (năm 2017).
- HLV Mai Đức Chung là HLV duy nhất cho đến thời điểm này đã đưa đội bóng Becamex Bình Dương vào đến bán kết AFC Cup 2009.
- Năm 2017, HLV Mai Đức Chung đã giành danh hiệu HLV tiêu biểu của năm, không chỉ với bóng đá, mà với cả nền thể thao Việt Nam.
Các bài tập tôi giành cho đội bóng đều là những bài tập được cập nhật mới nhất của các nước có nền bóng đá phát triển.Tuy nhiên, những bài tập này, tôi đều “Việt hoá” để phù hợp với thể chất và những hạn chế trong thể trạng của người Việt. Giống nòi của chúng ta thấp bé hơn các nước, nhưng bù lại người phụ nữ Việt Nam là những người có tính kiên trì, bền bỉ và đặc biệt rất chịu khó, nghiêm túc trong tập luyện.

Bởi vậy, tôi thường sắp xếp Đội tuyển chuyền bóng phối hợp những mảng miếng kỹ thuật nhỏ, cầu thủ có thể khéo léo tiếp xúc với bóng mà không phải chạy xa, chạy nhiều. (Cười to) Bạn cứ hình dung kiểu đánh du kích, chúng tôi dùng chiến thuật “bám thắt lưng địch mà đánh”, vì người Việt rất bé nhỏ và thể lực yếu.

Phóng viên: 3/5 HCV SEA Games mà đội tuyển bóng đá nữ giành được đều có dấu ấn của ông. Một thành tích mà ít HLV nào có thể đạt được. Khi đang ở đỉnh cao của bóng đá nữ nhưng có một thời gian ông lại tạm rời xa “các cô gái Vàng của bóng đá Việt Nam” để sang huấn luyện bóng đá nam. Vì sao vậy, thưa ông?


HLV Mai Đức Chung: Tôi muốn làm mới chính mình trong công tác huấn luyện. Và khi đó bóng đá nam cũng cần có một HLV người Việt làm trợ lý giúp ông Alfred Riedl.Ngày đó trước khi ông Alfred Riedl đi chữa bệnh đã giao lại cho tôi tạm quyền dẫn dắt Đội tuyển bóng đá nam trong một thời gian ngắn.Và năm đó, đội tuyển Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh khi dẫn đầu vòng bảng tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Khi chữa bệnh về, ông Alfred Riedl hỏi tôi: “Ông đã huấn luyện đội tuyển như thế nào mà báo chí ca ngợi như vậy”. Tôi nói rằng: “Vẫn là những con người của ông, tôi chỉ sắp xếp lại đội hình chiến thuật ra sân ở một số trận đấu để phù hợp với thể trạng của người Việt hơn”.

Trong thời gian này, tôi học được ông Alfred Riedl thái độ làm việc nghiêm túc và một tinh thần trách nhiệm cao.

Phóng viên:  Theo ông, điều gì đã giúp ông gặt hái những thành công với bóng đá?


HLV Mai Đức Chung: Thời của chúng tôi, tư liệu về thể thao rất hạn chế. Bởi vậy, mỗi khi có điều kiện tiếp xúc với các nguồn tư liệu, chúng tôi đều “ngấu nghiến” nó và không bỏ sót bất kỳ cơ hội nào.Tôi vẫn duy trì được tinh thần học tập đó.
Bởi vậy, mỗi khi đi công tác nước ngoài, tôi luôn mang về những tài liệu huấn luyện, phương pháp huấn luyện mới nhất của các nước.

Nhưng điều quan trọng hơn cả của một người HLV, theo quan điểm của tôi, đó là luôn phải sâu sát, hiểu tâm lý những học trò của mình. Nếu chủ quan chỉ đứng trên tư cách là một HLV, không có sự đồng cảm, thì sẽ khó để thu phục lòng người. Vẫn là câu nói quen thuộc nhưng rất đúng với nghề của tôi: “mình vì mọi người, mọi người vì mình”.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện thú vị này!

 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Tất Sơn, Nguyễn Tiến Tuấn

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top