Chân dung

GS.TS Nguyễn Cường Thịnh - chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tiêu hoá tại Việt Nam

Hơn 30 năm công tác, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh (nguyên chủ nhiệm Khoa Ngoại tiêu hóa, Chủ nhiệm bộ môn Phẫu thuật Tiêu hóaViện nghiên cứu khoa học Y Dược lâm sàng 108Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, là người đã góp phần đưa Khoa B3 (Khoa Ngoại tiêu hoá) trở thành một trong những trung tâm phẫu thuật tiêu hóa hàng đầu của Việt Nam, ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến ngang tầm các bệnh viện lớn trong khu vực và quốc tế.
Trong hành trình chữa bệnh cứu người của người thầy thuốc, họ phải đối mặt với nhiều ca bệnh không thể nào quên bởi những câu chuyện tình người xung quanh. Ca bệnh mà GS.TS Nguyễn Cường Thịnh chía sẻ với chúng tôi là trường hợp như thế.

Đó là một bệnh nhân người Hải Dương với khối u mỡ khổng lồ trong bụng như người mang thai nhiều tháng. Người bệnh này đã đến các bệnh viện Trung ương và nhiều bệnh viện khác nhưng không bệnh viện nào mổ vì khối u quá lớn. “Khi người bệnh tìm đến tôi, bệnh nhân đã rất đau và tuyệt vọng. Sau một thời gian nghiên cứu, tôi quyết định mổ và lấy ra được khối u mỡ nặng 25 kg”, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh nhớ lại về ca bệnh có nhiều kỷ niệm với ông. GS.TS Nguyễn Cường Thịnh chia sẻ, nghề y hay ở chỗ, khi cứu được người bệnh, niềm hạnh phúc khi được hồi sinh và sự biết ơn chân thành của người bệnh và người nhà của họ khiến người bác sỹ vượt qua được mọi sự khó khăn, vất vả và thử thách trong nghề.

Sự tâm huyết với nghề của GS.TS Nguyễn Cường Thịnh như một lời tri ân tâm nguyện của cha ông trước khi ra đi: “Thế nào trong các con cũng có đứa cố gắng theo nghề y, thậm chí là làm y tá cũng được để giúp bà con chòm xóm”. Đây cũng là lý do, sau chiến tranh, được lựa chọn để đi đào tạo văn hóa phục vụ cho quân đội nhưng GS.TS Nguyễn Cường Thịnh chọn theo ngành Y để hoàn thành tâm nguyện trước khi mất của cha ông.

Từ một phẫu thuật viên, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh trở thành cán bộ chủ chốt, tiếp nối truyền thống của những người thầy đi trước, xây dựng Khoa Phẫu thuật tiêu hoá, Bệnh viện TƯ Quân đội 108 trở thành một trong những trung tâm hàng đầu về phẫu thuật tiêu hoá tại Việt Nam.



GS.TS Nguyễn Cường Thịnh (nguyên chủ nhiệm Khoa ngoại Tiêu hóa, Chủ nhiệm Bộ môn Phẫu thuật Tiêu hóa,
Viện nghiên cứu khoa họa Y Dược lâm sàng 108), người được mệnh danh là bàn tay vàng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.


Không chỉ có thành tích trong nghiên cứu khoa học, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh còn là người thầy
được đánh giá là 
luôn cập nhật kiến thức mới, không ngừng cải thiện chất lượng đào tạo đại học và sau đại học...


... và ông cũng là 
giáo viên kiêm nhiệm của Học viện Quân y và Đại học Y dược Thái Bình.


GS.TS Nguyễn Cường Thịnh hướng dẫn sinh viên trường Học viện Quân Y tiết học thực hành tại Bệnh viện T
rung ương Quân đội 108.


GS Nguyễn Cường Thịnh (thứ hai bên phải) thực hiện một ca phẫu thuật nội soi cắt gan cho người bệnh ung thư gan. Ảnh: Tư liệu.


GS Nguyễn Cường Thịnh được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận bằng độc quyền giải pháp hữu ích.

Hàng năm, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh trực tiếp mổ cho hàng nghìn bệnh nhân, trong đó có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, phức tạp được cứu sống. GS Văn Tần, một bác sỹ phẫu thuật nổi tiếng của Tp. Hồ Chí Minh đã nhận xét khi xem trình bày phẫu thuật cắt gan của GS Thịnh: “Chúng tôi tuy mổ gan nhiều hơn các anh nhưng kỹ thuật mổ của các anh tuyệt vời hơn”. Đó là lý do GS.TS Nguyễn Cường Thịnh còn được ví là người có “bàn tay vàng” của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Năm 1996, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh đi thực tập tại Cộng hòa Pháp. Khi trở về, ông đã triển khai nhiều kỹ thuật mổ nội soi như: cắt đại tràng, trực tràng, thực quản, gan,…; phát triển mạnh các kỹ thuật cắt gan, điều trị ung thư biểu mô tế bào gan. Những kỹ thuật này làm tiền đề cho kỹ thuật ghép gan, một trong những kỹ thuật mũi nhọn của bệnh viện cũng như của y học Việt Nam. GS.TS Nguyễn Cường Thịnh đã góp phần xây dựng Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là một trong những trung tâm hàng đầu về điều trị ung thư gan. Bệnh viện hiện là cơ sở ghép gan từ người cho sống nhiều nhất tại Việt Nam. 
Với những đóng góp trong khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học và đào tạo, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh đã được nhận nhiều giải thưởng cao quý như Huân chương chiến công hạng nhất (2004), Huân chương bảo vệ tổ quốc hạng 2 (năm 2014) và danh hiệu Thầy thuốc nhân dân (2017).
Với tính cách khiêm tốn, cầu thị và luôn nắm bắt cái mới, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh không chỉ có khả năng độc lập trong nghiên cứu khoa học mà còn đạt được những thành tích tốt trong nghiên cứu khoa học. Ông đã công bố 139 bài báo khoa học trong nước và quốc tế. Ngoài ra, ông còn nhận được bằng độc quyền giải pháp hữu ích do Cục sở hữu trí tuệ, Bộ KHCN cấp năm 2008.

Trong công tác đào tạo, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh là người thầy của nhiều thế hệ học trò, nhiều người trong số này hiện đang là cán bộ chủ chốt của Quân y Việt Nam và Lào, cũng như các nhà trường, bệnh viện trong và ngoài quân đội.

GS.TS Nguyễn Cường Thịnh Thịnh còn tham gia nhiều hội đồng đánh giá luận án tiến sỹ y học, luận văn cao học của Viện nghiên cứu Khoa học Y dược lâm sàng 108, Đại học Y Hà Nội, Học viện Quân y, Đại học Huế, Đại học Y dược Tp. Hồ Chí Minh,… 
Hội đồng nghiệm thu đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ với vai trò chủ tịch hội đồng, uỷ viên phản biện, uỷ viên hội đồng,…

Luôn cập nhật kiến thức mới, đổi mới phương pháp giảng dạy, không ngừng cải thiện chất lượng đào tạo đại học và sau đại học, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh là chủ biên và viết một mình nhiều giao trình, sách đào tạo đại học và sau đại học, tiêu biểu như Bệnh học ngoại tiêu hóa, những cấp cứu ngoại tiêu hóa thường gặp, phẫu thuật nội soi cắt gan, …

Là chủ nhiệm bộ môn phẫu thuật tiêu hoá của Viện nghiên cứu khoa hoc y dược lâm sàng 108, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh còn là giáo viên kiêm nhiệm của Học viện Quân y và Đại học y dược Thái Bình.


GS Nguyễn Cường Thịnh (thứ hai bên phải) chụp ảnh cùng các GS Pháp khi đang là thực tập sinh tại Bệnh viện Desgenettles (Pháp) năm 1999. Ảnh: Tư liệu



GS.TS Nguyễn Cường Thịnh (thứ hai bên trái) tham gia nhiều hội đồng đánh giá luận án Tiến sỹ y học,
luận văn Thạc sỹ của Viện nghiên cứu Khoa học Y dược lâm sàng 108, Đại học Y Hà Nội, Học viện quân y, ĐH Huế, ĐH Y Dược Tp. Hồ Chí Minh,…


GS.TS Nguyễn Cường Thịnh chụp ảnh cùng nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ.

Một chặng đường dài gắn bó với y học, với nghề chữa bệnh cứu người, biết bao bệnh nhân, số phận đã khiến ông phải trăn trở, phải đưa ra quyết định liên quan đến tính mạng con người trong một thời gian rất ngắn. “Áp lực lớn vô cùng nhưng trên hết đó là niềm đam mê và tình yêu thương đối với người bệnh”, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh chia sẻ.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Cường Thịnh, thử thách lớn nhất đối với ông là những ca bệnh 
hiểm nghèo. Có ca bệnh chữa được và có ca bệnh không chữa được. Có ca bệnh không chẩn đoán ra được, nhưng cũng có ca bệnh chẩn đoán ra được nhưng không chữa được. Vì vậy, GS.TS Nguyễn Cường Thịnh cho biết, với tình hình diễn biến phức tạp của bệnh tật hiện nay, các thầy thuốc ngoài việc cần có sự say mê nghề nghiệp, còn phải thường xuyên học tập nâng cao khả năng ngoại ngữ, để có thể cập nhật kiến thức mới. Đó là con đường thẳng nhất để tiến tới thành công và đảm bảo năng lực trình độ để cống hiến cho sự nghiệp khao học cũng như chăm sóc sức khoẻ nhân dân./.
 
Bài: Thảo Vy - Ảnh: Công Đạt

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Top