24/04/2019 16:25 GMT+7 Email Print Like 0

Đồng bào tôn giáo gắn bó với dân tộc, đồng hành cùng đất nước

"Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân", Việt Nam luôn coi việc thực hiện tự do tôn giáo là một biểu hiện cụ thể của vấn đề nhân quyền. Trên cơ sở đó hoạch định, triển khai, thực hiện các chủ trương, chính sách bảo đảm cho mọi công dân theo tôn giáo được thực hành đức tin, đồng thời đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Từ góc độ văn hóa, Việt Nam khẳng định tôn giáo là sản phẩm sáng tạo của loài người. Nhiều giá trị đạo đức của tôn giáo được Việt Nam đề cao, tiếp thu trong phạm vi rộng vì mang tính nhân văn, rất gần gũi với một số tiêu chí đạo đức mà loài người tiến bộ hướng tới. Có thể dẫn lời của Fidel Castro để nói rõ hơn: "Chúng tôi có thể đồng ý với các lời răn của Chúa, vì nó rất giống với chủ trương của chúng tôi. Nếu giáo hội dạy "Ðừng trộm cắp" thì một trong những đặc tính cách mạng của chúng tôi là xóa bỏ trộm cắp, biển thủ, hối lộ. Nếu giáo hội dạy "Ðừng nói dối", thì đó cũng là điều chúng tôi lên án nhất. Khi giáo hội phổ biến tinh thần hy sinh, khắc khổ và khiêm tốn thì chúng tôi cũng làm như vậy khi chúng tôi khẳng định nghĩa vụ của cách mạng là sẵn sàng hy sinh, chịu đựng khắc khổ và lương thiện" (Fidel Castro và tôn giáo, Ủy ban đoàn kết công giáo yêu nước Việt Nam, TP Hồ Chí Minh năm 1986, tr.225).

Thực tế lịch sử Việt Nam cho thấy, nhiều tín ngưỡng, tôn giáo đã đồng hành cùng dân tộc. Hầu hết đồng bào tôn giáo đã đồng hành cùng những người cộng sản trong cuộc đấu tranh chống lại áp bức, bất công, giành lại nền độc lập cho dân tộc, và ngày nay đang nỗ lực xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Trong các thành quả mà Việt Nam đạt được có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào theo tôn giáo.


Bà con theo đạo Cao Đài ở Tây Ninh hân hoan đón mừng Đại lễ Vía Đức Chí Tôn. Ảnh: Nguyễn Luân


Đạo Cao Đài là một tôn giáo có tính dung hợp các tôn giáo lớn trên thế giới mà chủ yếu là Phật giáo, Đạo giáo, Nho giáo và Kitô giáo.
Ngoài việc thờ Thượng đế, đạo còn thờ các vị như Phật Thích Ca, Chúa Giêsu, Khổng Tử, Lão Tử, Phật Bà Quan Âm...
Trong ảnh: Một buổi hành lễ của các tín đồ Cao Đài ở Tòa Thánh Tây Ninh. 
Ảnh: Nguyễn Luân


Trước khi nhập môn (18 tuổi), các em nhỏ có cha mẹ là người theo đạo Cao Đài
đã được gia đình giáo dục lối sống đạo đức lấy yêu thương và nhân nghĩa làm trọng của đạo Cao Đài. 
Ảnh: Nguyễn Luân





Đại lễ Phật đản Liên hiệp quốc - Vesak 2014 được tổ chức tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) là sự kiện đối ngoại quan trọng, nâng cao vị thế của Phật giáo Việt Nam
trong xu thế hội nhập quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới. Ảnh: Văn Quyền - Trịnh Bộ



Tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai nằm trên địa phận xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường (Nam Định) là một trong 4 nhà thờ lớn tại Việt Nam
được nâng lên bậc tiểu Vương cung thánh đường, cùng với nhà thờ Đức Bà ở thành phố Hồ Chí Minh, nhà thờ La Vang tại Huế, nhà thờ Sở Kiện ở Hà Nam.
Ảnh: Việt Cường

Lễ cưới tại 
Tiểu Vương cung thánh đường Phú Nhai. Ảnh: Việt Cường


Một buổi hành lễ tại Nhà thờ Phát Diệm (Ninh Bình). Ảnh: Lê Minh



Xã Ea Tul (huyện Cư M'gar, tỉnh Đăk Lăk) có hơn 3.000 người Ê Đê theo đạo Tin lành với phương châm “Phụng sự Chúa Trời, phục sự dân tộc”. 
Trong ảnh: Thiếu nữ Ê Đê hát thánh ca tại nhà thờ Ea Tul. Ảnh: Thông Thiện

  
Buổi lễ Tiệc thánh vào sáng Chủ nhật tại nhà thờ Ea Tul. Ảnh: Thông Thiện

Việt Nam là quốc gia có nhiều tín ngưỡng, tôn giáo cùng tồn tại, trong đó có một số tôn giáo du nhập từ bên ngoài như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Hồi giáo,... và một số tôn giáo ra đời trong nước như Cao Ðài, Hòa Hảo... Dù đức tin, sự thờ phụng của đồng bào theo các tôn giáo khác nhau nhưng cùng có điểm tương đồng ở tinh thần dân tộc, truyền thống yêu nước, truyền thống văn hóa. Yếu tố dân tộc đã "định vị" trong mỗi người Việt Nam trước khi tin theo một tín ngưỡng, tôn giáo nào đó. Chính vì thế, khi Tổ quốc lâm nguy, ngọn lửa của tinh thần dân tộc lại được thổi bùng lên mạnh mẽ. Cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng đồng thời giành tự do cho nhân dân, trong đó có đông đảo đồng bào theo các tôn giáo, theo nguyên lý đất nước có độc lập thì tôn giáo mới tự do. Cuộc đấu tranh chung đã gắn kết đồng bào các tôn giáo với cả dân tộc. Và đồng bào các tôn giáo đã đồng hành cùng dân tộc, tăng thêm sức mạnh cho khối đại đoàn kết toàn dân.

Hiện nay,Việt Nam có 39 tổ chức tôn giáo của 14 tôn giáo được Nhà nước công nhận và cấp đăng ký hoạt động, với 28.000 cơ sở thờ tự, gần 25 triệu tín đồ (chiếm khoảng 27% dân số cả nước). Các hoạt động tôn giáo ở Việt Nam diễn ra sôi động. Hàng năm có khoảng 8.500 lễ hội tôn giáo hoặc tín ngưỡng bản địa cấp quốc gia hoặc do địa phương được tổ chức. Các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam được khuyến khích và tạo điều kiện tham gia hoạt động y tế, văn hóa, xã hội, nhân đạo,... qua đó đóng góp vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước.

Như vậy, ai đó nói rằng: Ở Việt Nam "tự do tôn giáo chỉ có trên giấy tờ" và "không có tính thực tiễn" là không có cơ sở. Ðó là cái nhìn phiến diện, thiếu khách quan, thiếu thiện chí đối với vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Trong nhiều nỗ lực của mình, Nhà nước Việt Nam đã bảo đảm thực hiện quyền bình đẳng trong chính sách tự do tôn giáo - với ba nguyên tắc cơ bản: bình đẳng về tín ngưỡng; bình đẳng về quyền lợi, nghĩa vụ (nghĩa vụ tôn giáo, nghĩa vụ công dân); bình đẳng về luật pháp. Việc bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam được đặt hài hòa trong tương quan hài hòa với những yếu tố lịch sử - văn hóa của dân tộc, kết hợp với việc giữ vững an ninh quốc gia, chủ quyền dân tộc./.


“Các tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam dù khác nhau về nguồn gốc, phương châm hành đạo nhưng không xung đột mà lại có sự dung hợp, đan xen và hòa đồng với nhau, phản ánh đời sống tâm linh phong phú, đa dạng, sự khoan dung, độ lượng, nhân ái của người Việt Nam và tinh thần đoàn kết toàn dân tộc”.
Nhà báo Pavel Herman của báo điện tử "Parlamentnilisty.cz" Czech.
 
Bài: VNP - Ảnh: VNP
CÁC BÀI ĐÃ ĐƯA